Bí kíp nuôi gà Đông Tảo tiến vua lãi 400 triệu đồng mỗi năm

Kinh tếThứ Hai, 23/02/2015 09:40:00 +07:00

Mỗi năm, trang trại gà Đông Tảo của bà Quỳnh ở Khoái Châu, Hưng Yên xuất đi hơn 2.000 con giống, 400 gà thương phẩm và gà cảnh, biếu.

Mỗi năm, trang trại gà Đông Tảo của bà Quỳnh ở Khoái Châu, Hưng Yên xuất đi hơn 2.000 con giống, 400 gà thương phẩm và gà cảnh, biếu.

Đã 3 đời nuôi gà Đông Tảo - giống gà nổi danh là món quà tiến vua đắt đỏ, bà Hoàng Thị Quỳnh ở xóm Đông Lễ, thôn Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên đúc kết, nuôi gà Đông Tảo thuần chủng cho kinh tế cao gấp hơn nhiều lần so với các loại gia cầm thông thường khách.

Bởi từ gà cảnh, gà thương phẩm cho đến gà giống đều có giá trị cao. Cũng nhờ nuôi giống gà này mà mấy năm trở lại đây, kinh tế gia đình bà khá lên hẳn, không phải sống phụ thuộc vào cây lúa.

Thông thường, gà con mới nở có giá 100.000 đồng/con, gà 1 tháng tuổi 200.000-350.000 đồng/con. Đặc biệt gà thịt, con nặng chừng 3,5-4 kg giá bán là 400.000-500.000 đồng/kg. Gà nuôi làm quà biếu hoặc làm cảnh nặng hơn 4,5-5 kg, lên đến 8-10 triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu/con.

gà đông tảo
Con gà Đông Tảo giống thuần chủng. Ảnh: Ngọc Lan.  
Mỗi năm, trang trại của bà Quỳnh xuất đi hơn 2.000 con gà giống, gần 300 gà thương phẩm, 50 gà biếu và gà cảnh. Trừ chi phí chăn nuôi, lợi nhuận thu được lên đến hơn 400 triệu đồng/năm.

Theo bà Quỳnh, gà Đông Tảo trưởng thành được nuôi theo 3 loại, dùng để thịt, biếu và làm cảnh. Gà Đông Tảo không biết tự kiếm ăn, vụng ấp trứng, dễ nhiễm bệnh nên chi phí nuôi khá tốn kém. Bà phải điều chỉnh nhiệt độ chuồng trại bằng đèn sợi đốt, cho ăn dạng viên khi gà dưới 2 tháng tuổi. Ngoài ra, trong quá trình ấp nở, con nào bị biến dị sẽ phải loại ngay.

"Riêng gà chọn làm cảnh rất hiếm. Trong số hàng nghìn con giống thường chỉ chọn nuôi được khoảng 80-100 con. Nhưng nếu trong quá trình phát triển, gà không đẹp sẽ phải chuyển sang chăm sóc theo chế độ gà thịt. Số đạt yêu cầu chỉ khoảng 50 con", bà Quỳnh cho biết thêm. 

gà đông tảo
Gà con vừa nở 100.000 đồng/con, đắt gấp 3-4 lần so với gà thông thường. Ảnh: Ngọc Lan.  
Gà Đông Tảo thương phẩm 2 năm mới được xuất, trong khi cách một tháng con mái mới đẻ trứng một lần, tỷ lệ trứng nở do con mái ấp tự nhiên rất thấp. Do đó, để duy trì được số lượng gà thuần chủng cố định khoảng 200 gà giống, 50 gà thương phẩm trong một tháng, bà Quỳnh phải cho ấp máy hoặc nhờ "máy ấp" của gà ta, sau đó nuôi theo kiểu gối đàn. Đặc biệt để phục vụ gà cho Tết, bà phải chuẩn bị con giống và điều chỉnh số lượng đàn từ 1 năm trước.

Gà Đông Tảo quen chạy nhảy, không quen nuôi nhốt nên chuồng càng rộng càng tốt, gà sẽ nhanh lớn và thịt đảm bảo chất lượng hơn. Có nhiều năm kinh nghiệm nuôi gà đông tảo dòng thuần, bà Quỳnh cho biết, nếu nhà vườn biết cách chăm sóc, một năm cặp gà có thể đẻ được 3 lứa, mỗi lứa đẻ 8-9 trứng. Nhờ biện pháp ấp ứng bằng máy hoặc ấp bằng gà ta, tỷ lệ trứng nở thành công có thể lên đến 95%.

"Năm nay, mặc dù nhuận 1 tháng, việc chuẩn bị gà Tết không bị cập rập như mọi năm nhưng do thời tiết nóng lạnh thất thường, ẩm nhiều nên bệnh dịch thường xuyên, khiến số lượng giảm hơn so với mọi năm. Vì thế, còn cách Tết âm lịch nửa tháng, nhà tôi đã không còn gà thương phẩm để bán", bà nói.

gà đông tảo
Những con gà Đông Tảo để làm cảnh được chủ vườn chọn lọc kỹ càng ngay từ khi còn nhỏ. Ảnh: Ngọc Lan.  
Theo bà Quỳnh, thực chất nuôi gà thịt, làm cảnh không kinh tế bằng nuôi gà giống. Do gà thương phẩm giá cả lên xuống thất thường, lâu cho thu hoạch trong khi gà giống số lượng ổn định, giá bán có chiều hướng tăng theo các năm.

Ngoài bán con giống cho các tỉnh miền Bắc lân cận, bà Quỳnh còn xuất đi các nơi như Đồng Nai, Biên Hòa, Cần Thơ, TP HCM. Bà cho biết, nhu cầu mua gà giống ở khu vực miền Trung, Nam ngày một cao nên dự tính trong năm tới, bà sẽ tăng số lượng con giống gấp đôi.

"Nuôi gà Đông Tảo không nặng nhọc, 'đầu tắt mặt tối' như làm nông, cấy lúa mà cho thu nhập cao lại được tiếng thơm nuôi gà tiến vua. Tuy nhiên, người nuôi phải chấp nhận bỏ nhiều thời gian và tâm huyết bởi cần luôn túc trực để theo dõi bệnh tình của chúng. Chỉ cần sơ sảy một chút là coi như đi tong cả mấy chục triệu đồng", bà Quỳnh nói.

Nguồn: Zing

Bình luận
vtcnews.vn