Bí kíp đơn giản giúp mẹ bầu khỏe mạnh

Tết là thời điểm đặc biệt nhạy cảm với bà bầu bởi các công việc gia đình, đồ ăn thức uống, sau đây là những bí kíp cực đơn giản để luôn giữ được cơ thể khỏe mạnh vào dịp Tết.

Ăn uống

Mẹ bầu phải ăn đủ chất dinh dưỡng bao gồm:
Chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu phụ, đậu nành, ngũ cốc...
Đường: Cung cấp năng lượng cho mẹ và bé. Chất đường có trong hoa quả, carrot, sữa, mật ong, ngũ cốc.
Chất béo: Các loại dầu thực vật nên được chú trọng nhiều hơn mỡ động vật.
Các vi chất dinh dưỡng: hai chất quan trọng nhất là canxi và sắt. Canxi có nhiều trong sữa, tôm, cua, trứng... Sắt có nhiều trong thịt bò, rau dền đỏ, cải. Cần bổ sung các vi chất khác như kẽm, magiê trong chuối chín, iod trong rau xanh và muối. Ngoài ra, vitamin A, B, C, D, E... có trong thức ăn tươi như rau, hoa quả cũng là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu. 
Uống đủ 2.5 lít nước mỗi ngày. Nói không với rượu bia, thức uống chứa chất kích thích và các đồ uốn có ga: tác hại ghê gớm của các thức uống này với mẹ bầu hầu như ai cũng biết. Vì thế, dù tết là thời điểm để bạn “ nuông chiều” bản thân nhưng hãy vì bé yêu của mình mà ráng nhịn thêm một thời gian nữa nhé.
Nói không với đồ gia vị: Càng về cuối thai kỳ, khi van ở đầu dạ dày dễ bị mở ra, gây nên chứng trào ngược thì bạn nên tránh đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều chất béo và gia vị - những thứ vốn dĩ là đặc trưng riêng của ngày tết. Thay vào đó, bạn nên ăn những đồ nhẹ nhàng như các món luộc, hấp…và đừng quên tăng cường chất xơ có từ nguồn rau xanh nhé.
Vệ sinh cá nhân
 
Luôn giữ cho cơ thể sạch sẽ, mặc đồ thoáng mát vì thời điểm giao mùa dịp Tết, bạn rất dễ mắc các bệnh ngoài da như dị ứng mùa, nổi mề đay…
Vệ sinh răng miệng cẩn thận: do dịp tết, bạn cũng khó để xác định được…đâu là bữa ăn của mình. Hơn thế, bà bầu thường có nguy cơ mắc các bệnh răng miệng rất cao như hôi miệng, sâu răng, viêm tủy răng...Bởi vậy, các mẹ cần chú ý hơn tới sức khỏe răng miệng của mình, đánh răng tối thiểu 2 lần sáng tối sau bữa ăn tầm 30 phút. Sử dụng nước súc miệng để có hiệu quả diệt khuẩn tốt hơn.

Thói quen sinh hoạt

Ngủ đủ giấc, ít nhất là 8 giờ/ngày đêm. Dù bạn có vui hay phấn khích vì được hàn huyên với mọi ngươi, nhưng hãy nhớ cơ thể mình cần được nghỉ ngơi nhé.
Duy trì tập thể dục đều đặn: đi bộ nhẹ nhàng 15 phút mỗi sáng và chiều rất tốt cho mẹ bầu. Vì thế, đừng bỏ qua thói quen này dù chỉ một vài ngày tế ngắn ngủi.
Tập luyện cho chân (đặc biệt ở thai kỳ cuối) : bạn có thể tự tập trên giường những động tác đơn giản để ngăn ngừa hiện tượng chuột rút như: xoay khớp cổ chân, co duỗi chân lên xuống, hoặc nhờ anh xã massage chân nhẹ nhàng.
Tuyệt đối không mang vác đồ nặng, với cao, làm việc nặng nhọc, ngồi xổm, cúi gập người lâu : Tết đi đôi với công việc dọn dẹp hàng ngày, nhưng đây là thời điểm bạn có thể “lười biếng” được. Không ai từ chối giúp đỡ bà bầu phải không nào.


Lưu Thanh (Tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC