Bí kíp bỏ túi khi kinh doanh trên Instagram

Kinh tếThứ Hai, 07/09/2015 06:56:00 +07:00

Bí quyết kinh doanh trên Instagram là điều rất nhiều người tò mò bởi không phải ai cũng biết bí quyết kinh doanh trên Instagram thành công

(VTC News) - Instagram gần đây đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà kinh doanh trẻ với số lượng người dùng đạt 200 triệu trong năm 2014, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách kinh doanh hiệu quả trên mạng xã hội này. 

100 thương hiệu bao gồm cả những thương hiệu lớn như Starbucks, Nike, Pepsi, Coach cũng đã sử dụng Instagram để quảng bá hình ảnh của mình với 43% hình ảnh và video đăng lên mạng xã hội này mỗi ngày. Hiểu được đây là thị trường lớn dành cho kinh doanh trực tuyến, các công ty lớn không ngại ngần thể hiện cá tính nhất định ẩn sau những hình ảnh gửi tới người tiêu dùng qua tài khoản Instagram.

Vậy tại sao bạn – một người trẻ với đam mê kinh doanh lại không tìm hiểu bí quyết kinh doanh trên Instagram để tạo dựng thương hiệu? 
Kích thích tương tác trên Instagram

Đừng để Instagram chỉ là nơi để đăng hình đẹp. Ngoài những hình ảnh sản phẩm sắc nét, góc chụp ấn tượng, hãy suy nghĩ một chút ý tưởng cho phần mô tả, phong cách trả lời comment, học cách đặt câu hỏi gợi mở để kêu gọi hành động tương tác của khách hàng tiềm năng. 
Hình ảnh đẹp đã đủ để lôi kéo người khác chú ý đến sản phẩm nhưng làm thế nào để kinh doanh trên Instagram hiệu quả là một bài toán khác. Khuyến khích người xem bình luận, trao đổi, tìm câu trả lời sẽ giúp Instagram của bạn có nhiều người biết đến hơn, đồng thời bạn cũng thăm dò được ý kiến khách hàng. 
Follow (theo dõi) nhiều người khác, xác định đối tượng tiềm năng và thường xuyên like (thích) hình ảnh của họ là một cách gây chú ý của các shop trên Instagram mà bạn nên học hỏi. Nhiều người dùng có thói quen “follow ngược”, do đó lượng người theo dõi của bạn cũng sẽ gia tăng nhanh chóng. 
Tham gia vào các cuộc đối thoại sôi nổi trên Instagram cũng là một ý hay trong bí quyết kinh doanh trên Instagram. Hãy thường xuyên đọc bình luận của mọi người và tìm kiếm cơ hội để đóng góp ý kiến của mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn có vốn từ phong phú, hấp dẫn, dẫn dắt cuộc đối thoại một cách tài tình, gợi sự tò mò của những người khác, khi đó họ sẽ không ngại ngần nhấn nút theo dõi bạn. 
Xây dựng chiến lược cho Instagram của mình

Nếu tùy tiện đăng ảnh và nội dung không theo quy tắc nào lên Instagram của mình, bạn sẽ trở nên mờ nhạt giữa một “rừng” shop online khác có phong cách riêng. Xây dựng một bộ quy tắc đơn giản cho shop của mình cũng là một trong những bước đầu để hoạt động kinh doanh trên Instagram của bạn được như ý. 
Về hình ảnh, hãy đảm bảo tiêu chí sắc nét, chuyên nghiệp, nếu có thể dùng ảnh tự chụp hoàn toàn thì tốt hơn cả bởi điều này sẽ tạo nên tính độc quyền, có lợi cho hoạt động kinh doanh của bạn. Đồng thời bạn cần lưu ý không đăng tải nhiều hình ảnh không liên quan khiến người khác cảm thấy khó chịu vì họ theo dõi là để xem thông tin về sản phẩm. 
Một mẹo khá hay là bạn nên cung cấp hình ảnh hậu trường, hình ảnh cá nhân của chủ shop để người xem cảm thấy gần gũi, tin tưởng. Một khi người ta biết đến hình ảnh của người bán hàng cho mình, họ sẽ cảm thấy thích thú và dễ trao đổi hơn. 
Bài viết phải có nội dung rõ ràng, ngôn ngữ theo xu hướng càng tốt nhưng phải đảm bảo đơn giản, dễ hiểu. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên tổ chức các trò chơi để quảng bá thương hiệu của mình, tận dụng việc giới thiệu các chương trình khuyến mãi thật khéo léo và thông minh để người xem muốn mua ngay lập tức. Đừng gò bó mình trong những “chiêu” cổ điển mà hãy thoải mái sáng tạo theo phong cách của riêng mình.
Sử dụng hashtags để mở rộng phạm vi ảnh hưởng
Một bí quyết kinh doanh trên Instagram nữa được khuyên có thể đem đến sự khởi sắc cho việc kinh doanh của bạn nếu bạn biết cách sử dụng các hashtag một cách hợp lý. Một hashtag bao gồm một biểu tượng (#) đặt trước một từ hoặc nhóm từ liên quan đến hình ảnh của bạn, được xem như thuật ngữ tìm kiếm và liên kết các chủ đề thảo luận bằng hình ảnh của cả hệ thống người dùng Instagram. 
Mỗi một hình ảnh bạn đăng lên, hãy suy nghĩ về việc tạo ra 30 hashtags là các từ khóa thông minh nhất để những người quan tâm có thể dễ dàng tìm kiếm và chú ý đến sản phẩm của bạn hơn. Khi bạn bắt đầu gõ chữ cái sau biểu tượng (#), Instagram sẽ có gợi ý các hashtags người dùng thường xuyên sử dụng với con số cụ thể và bạn có thể lựa chọn dễ dàng hơn. 
Một ca sĩ nổi tiếng khi đăng ảnh đã sử dụng hashtags là một lời chào với đủ ngôn ngữ trên thế giới. Điều này khiến fan của cô đặc biệt thích thú, những người không phải fan cũng có cảm tình hơn. Sự mở rộng tầm ảnh hưởng trên diện rộng này là cách bạn có thể áp dụng cho việc kinh doanh của mình. 
Thử dùng các hashtags đơn giản, liên quan đến hình ảnh đăng tải bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, lượt thích sẽ tăng lên bất ngờ và bạn sẽ có thêm nhiều người theo dõi mới. Trong trường hợp này, hashtags trên Instagram được xem như một công cụ marketing hiệu quả với chi phí thấp. 
Hãy suy nghĩ chiến lược cụ thể ngay từ hôm nay. Instagram với giao diện đơn giản, bắt mắt, nền tảng công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ sẽ là nơi khởi đầu cho thành công của bạn. 

Trương Linh 
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn