Bi kịch người giúp việc tự thiêu tại nhà chủ

Thời sựThứ Bảy, 06/08/2011 06:35:00 +07:00

(VTC News) - Nghe tiếng gào thét của bà Toàn cùng với đó là khói đen ngùn ngụt bốc ra từ nhà tắm, chị Mai Anh tri hô hàng xóm vào dập lửa...

(VTC News) - Trong chốc lát, nghe tiếng gào thét của bà Toàn cùng với đó là khói đen ngùn ngụt bốc ra từ nhà tắm, chị Mai Anh tri hô hàng xóm vào dập lửa...

Vào khoảng 11h30 ngày 2/8/2011, tại nhà riêng của chị Trần Thị Mai Anh (SN 1988, trú tại thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã xảy ra 1 vụ tự thiêu.

Nan nhân là bà Nguyễn Thị Toàn (SN 1949, trú tại Bản Bon, xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) là người giúp việc cho gia đình chị Mai Anh.


Có tại bệnh Viện bỏng Quốc gia trước và cả sau khi bà Toàn qua đời, chúng tôi không khỏi đau lòng khi chứng kiến sự việc.

Người nhà nạn nhân kể chuyện với phóng viên

Ngồi bó gối trầm ngâm nhìn cơ thể đã rúm ró vì lửa của mẹ mình, Đào Thế Hưng (SN 1990, con trai nạn nhân) chia sẻ với chúng tôi câu chuyện cuộc đời khốn cùng của gia đình mình.

Theo đó, bà Toàn vốn người gốc Hà Tây (cũ), bà lên Thái Nguyên và làm vợ 3 của một người đàn ông bản xứ tên Đào Văn Tỉnh (SN 1935). Khi đó, ông Tỉnh đã có 2 người con gái với người vợ trước (1 là con nuôi, 1 con đẻ).

Làm vợ ông Tỉnh, dù rất yêu thương hòa thuận nhau nhưng vì chỉ trông vào mấy sào ruộng trên mảnh đất quanh năm cằn cỗi nên cả cuộc đời bà Toàn cũng không có lấy một phút sung sướng.


Hưng gạt nước mắt cho biết: “Mẹ em nặng lắm, bác sĩ nói cầm cự được lúc nào biết lúc ấy. Hôm qua lúc em mới xuống, mẹ em vẫn còn cố nói được vài từ rồi thiếp đi không biết gì cho đến bây giờ. Mẹ dặn chúng em đừng làm khó gia đình chị Mai Anh. Mẹ muốn gia đình chị ấy lo tiền viện phí, lo chi phí ma chay và đưa xác về quê là 15 triệu đồng”.


Khi được chúng tôi hỏi tại sao lại là những điều kiện như thế, Hưng bật khóc nức nở: “Em không biết, em nghĩ là mẹ thương chúng em nghèo khó không muốn chúng em tốn thêm tiền nữa...”

Ngay sau câu chuyện của Hưng, bà Toàn đã qua đời.

Bà Toàn chết ngay sau đó không lâu vì vết bỏng quá nặng, để lại những nghi vấn xung quanh vụ án

Gặp chúng tôi trong bộ dạng tất tả và tột cùng mệt mỏi, chị Hà (con gái đầu của bà Toàn) mắt hoe đỏ xác nhận nguyên nhân ban đầu của sự việc.

Chị Hà cho biết, chị được nghe kể, sáng hôm xảy ra vụ việc (2/8), bà Toàn có xin phép chị Mai Anh được về quê mấy hôm để làm giỗ chồng rồi sẽ xuống làm việc tiếp. Trong lúc bà Toàn chuẩn bị hành lý, chị Mai Anh cùng một vài người hàng xóm phát hiện trong hành lý của bà Toàn có một vài chiếc quần áo cũ của gia đình nên có gọi bà Toàn vào để nói chuyện.

Sau đó bà Toàn đã xin lỗi và có cầm chiếc chăn đi vào nhà tắm. Chị Mai Anh cũng nghĩ là bà Toàn đi giặt chăn nên không chú ý nhưng trong chốc lát nghe thấy tiếng gào thét của bà Toàn cùng với đó là khói đen ngùn ngụt bốc ra từ nhà tắm, chị này mới tri hô hàng xóm vào dập lửa đưa bà Toàn đi cấp cứu.

Về cái chết của mẹ mình, chị Hà không có đồng tình với thông tin cho rằng bà Toàn tự tử vì tự ái.

 Chị cho biết bà Toàn đã sống đến ngần ấy tuổi rất khó vì một lý do nhỏ như thế lại tự tử.

“Em vẫn nhớ khoảng 2, 3 hôm trước mẹ gọi điện cho em rất hào hứng về việc làm giỗ bố. Bà nói sẽ có lương giúp việc là 1,5 triệu để về lo cỗ bàn. Nhưng rồi 1 lát sau bà nói nhà chủ không chịu ứng tiền khiến bà không còn tiền về, bà nói em có tiền thì tạm gửi cho bà mấy trăm bà có tiền đi lại và tiền mua quà cho các cháu ở quê. Thậm chí bà còn bảo em gửi nải chuối xanh từ Bình Dương ra để thắp hương cho bố nữa vì em ở xa quá không về được. Rồi bỗng dưng đến 11h trưa hôm ấy (2/8) mẹ em gọi điện cho em nói không về nữa…”, Chị Hà không cầm được cảm xúc bật khóc thành tiếng.


“Em nghĩ rằng cái gì cũng có lý do của nó, chuyện mẹ em tự tử có thể kết hợp từ nhiều lý do. Tuy nhiên vì nguyện vọng của mẹ em là không làm khó dễ cho gia đình chị Mai Anh nếu chị ấy chấp thuận những đề nghị của mẹ em nên chúng em quyết định đưa luôn mẹ về quê. Không yêu cầu pháp y nữa”, chị Hà nói thêm.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Quang Tùng – Phan Mạnh



Bình luận
vtcnews.vn