Bi kịch của gia đình hầu vương Lục Tiểu Linh Đồng

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 28/02/2016 07:10:00 +07:00

Cái chết của 2 người anh đã tác động rất lớn đến Lục Tiểu Linh Đồng, khiến ông quyết định gắn bó với hầu kịch.

(VTC News) -  Cái chết của 2 người anh đã tác động rất lớn đến Lục Tiểu Linh Đồng, khiến ông quyết định gắn bó với hầu kịch.

Cố nghệ sĩ Lục Linh Đồng – Nam Hầu Vương huyền thoại có tổng cộng 11 người con, 6 con trai, 5 con gái. Sáu người con trai của ông lần lượt là: Chương Kim Ngạn, Kim Tinh, Kim Cương, Kim Huy, Kim Sơn và Kim Lai (Lục Tiểu Linh Đồng). nhưng đau đớn thay, trong số đó có 2 người qua đời sớm khi giấc mơ trở thành ‘hầu vương’ mới chỉ vừa bắt đầu.

Nhắc tới truyền thống gia đình, nam diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng không giấu được niềm tự hào: ‘Gia tộc chúng tôi có 4 thế hệ gắn bó với vai Tôn Ngộ Không, đó là cụ cố Chương Đình Xuân (nghệ danh Hoạt Hầu Chương), ông nội Chương Ích Sinh (Trại Hoạt Hầu), cha tôi Chương Tông Nghĩa (Lục Linh Đồng), anh hai Chương Kim Tinh (Tiểu Lục Linh Đồng) và tôi. Tôi tự hào vì điều đó’.

Video màn hoá Tôn Ngộ Không hiệu ứng 3D của Lục Tiểu Linh Đồng

Lục Tiểu Linh Đồng và cha cùng hoá thành Tôn Ngộ Không trên sân khấu.
Lục Tiểu Linh Đồng và cha cùng hoá thành Tôn Ngộ Không trên sân khấu.
‘Ông nội tôi đã đưa hầu kịch từ quê hương Thiệu Hưng, Chiết Giang tới Thượng Hải, tại đây, một tay ông đã mở ra 4 kịch viện. Trong đó có Lão áp đại kịch viện trứ danh’. Có thể nói, người đã đặt nền móng cho hầu kịch của họ Chương là ông Chương Ích Sinh, nhưng người phát triển nghệ thuật này là Lục Linh Đồng – Chương Tông Nghĩa.

Vở kịch Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh của Lục Linh Đồng đã được hãng phim Thiên Mã của Thượng Hải chuyển thể thành phim. Năm 1961, các vị lãnh đạo gồm Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Quách Mạc Nhược… đã xem bộ phim này và có lời khen.
Lục Tiểu Linh Đồng ngày nhỏ và người cha nổi tiếng.
Lục Tiểu Linh Đồng ngày nhỏ và người cha nổi tiếng. 
Theo lời kể của Lục Tiểu Linh Đồng, năm 1971, Mao Chủ tịch nói với lãnh đạo tỉnh Chiết Giang trong một buổi gặp mặt tại huyện Thiệu Hưng rằng: ‘Những chú khỉ Thiệu Hưng bị đè dưới Ngũ Hành Sơn lâu quá rồi, có thể giải thoát ra được rồi’. Vậy là Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh được công chiếu rộng rãi và được yêu thích khắp cả nước.

Không như nhiều người nghĩ, Lục Tiểu Linh Đồng ban đầu không có đam mê với hầu kịch, chỉ sau cái chết của anh trai, ông mới bắt đầu có ý nghĩ sẽ tiếp bước cha anh. ‘Cha mẹ tôi có 11 người con, 6 trai, 5 gái. Từ nhỏ, tôi đã cảm thấy diễn hầu kịch khổ lắm nên chẳng muốn theo nghề này. Anh ba tôi là Chương Kim Cương mới 8 tuổi đã qua đời trong lúc luyện tập. Anh hai của tôi là Chương Kim Tinh cũng mất sớm. Năm 1966, khi mới 16 tuổi, anh đã ra đi vì bệnh máu trắng.
Hai người anh xấu số của Lục Tiểu Linh Đồng - Chương Kim Cương (trái) và Chương Kim Tinh.
Hai người anh xấu số của Lục Tiểu Linh Đồng - Chương Kim Cương (trái) và Chương Kim Tinh. 
Trước khi Kim Tinh mất, tôi đã ở cùng anh 6 tháng trong viện, anh hay kể tôi nghe truyện Tây Du Ký. Anh hi vọng tôi có thể tiếp tục sự nghiệp đang dang dở của mình. Một ngày, tôi hỏi anh : ‘Anh em mình còn được gặp nhau nữa không?’. Anh nói: ‘Anh chết rồi thì không gặp được nữa đâu’. Tôi hỏi lại: ‘Vậy làm sao để em gặp anh?’. Anh đáp: ‘Khi nào em trở thành mỹ hầu vương thì được’. Sau đó, tôi bắt đầu theo cha học hầu kịch'.

Có thể nói, xét về đam mê hầu kịch thì có lẽ Lục Tiểu Linh Đồng không thể bằng cha anh, không như ông nội Chương Ích Sinh cầm trên tay 5 đồng tới Thượng Hải gây dựng sự nghiệp, không như cha Chương Tông Nghĩa thường xuyên trốn học đi xem kịch, không như anh trai Chương Kim Tinh đã theo cha học nghề từ năm 3 tuổi, Lục Tiểu Linh Đồng vẫn chỉ là một cậu bé nhút nhát, yếu ớt và không hứng thú lắm với nghệ thuật diễn xuất.
Lục Tiểu Linh Đồng vốn không có nhiều đam mê với hầu kịch như cha ông.
Lục Tiểu Linh Đồng vốn không có nhiều đam mê với hầu kịch như cha ông. 
Nam diễn viên thành thực: ‘Thực ra, tính cách tôi hướng nội và không hợp lắm với vai Tôn Ngộ Không, nhưng có lẽ tôi có cái duyên với vai diễn này. Năm 1982, tôi được đài trung ương chọn vào vai Tôn Ngộ Không trong bộ phim Tây Du Ký, khi đó tôi mới 23 tuổi, đang là học viên trường Nghệ thuật Chiết Giang. Tất cả mọi người đều nói, tôi sẽ phải gánh trên vai một áp lực rất lớn’.

Cái duyên với vai diễn, khả năng sắm vai ẩn sâu trong máu cùng sự nghiêm túc với vai diễn đã giúp Lục Tiểu Linh Đồng thể hiện thành công hình tượng mỹ hầu vương, trở thành Tôn Ngộ Không nổi tiếng nhất trong 4 thế hệ họ Chương cũng như trong số những phiên bản tại Trung Quốc.
Ông quyết định gắn bó với Tôn Ngộ Không sau cái chết của anh trai.
Ông quyết định gắn bó với Tôn Ngộ Không sau cái chết của anh trai. 
Không chỉ vì sự nổi tiếng, Lục Tiểu Linh Đồng còn thầm cảm ơn Tôn Ngộ Không vì vai diễn này đã biến ông từ một người hướng nội trở nên hoạt bát, sôi nổi hơn. Và điều hạnh phúc nhất là ông đã tìm được một nửa của đời mình trên phim trường Tây Du Ký. Chuyện tình giữa chàng diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng và cô thư ký trường quay Vu Hồng là kỷ niệm đẹp không chỉ với 2 người mà còn đối với cả đoàn làm phim.

Lục Tiểu Linh Đồng còn đùa rằng, nhờ Tôn Ngộ Không mà ông trở thành người hùng trong mắt cô con gái cưng Chương Đồng Đồng. ‘Từ nhỏ con bé cứ tưởng tôi là Tôn Ngộ Không thật, có thể biến hoá, có thể bay’. Khi so sánh cha với một ai đó, Đồng Đồng thường nói rằng: ‘Tôn Ngộ Không cha lợi hại hơn’ khiến ông cảm thấy rất hạnh phúc. Chỉ tiếc rằng, Đồng Đồng không lựa chọn đi theo con đường nghệ thuật như thế hệ cha ông. Cô sinh năm 1991 và đang du học tại Canada.


Hoài An
Bình luận
vtcnews.vn