Bi kịch chuyện tình “chắp vá rổ rá”

Pháp luậtThứ Bảy, 28/01/2012 07:17:00 +07:00

Khi tôi gặp, anh ta chỉ biết cúi đầu, lắp bắp “giá như cô ấy đừng kích động tôi”. Nhưng lý do bao giờ cũng là sự biện minh cho hành vi tội ác.

Câu chuyện bi kịch đó giờ đã đi vào miền quá vãng khi một người đã mồ yên mả đẹp, còn một người đang gặm nhấm nỗi cô đơn, sự hối hận khi trả giá đắt bằng những tháng ngày sau song sắt trại giam.

...Khi tôi gặp, anh ta chỉ biết cúi đầu, lắp bắp “giá như cô ấy đừng kích động tôi”. Nhưng lý do bao giờ cũng là sự biện minh cho hành vi tội ác. Chuyện thì đã xảy ra rồi.”

Bi kịch đau đớn

Phạm Bá Thu (sinh năm 1963, ngụ huyện Thọ Lộc, tỉnh Thanh Hóa) làm nghề phụ xe. Mặc dù đã có gia đình ở quê, nhưng những ngày tháng lênh đênh trên những chuyến xe đường dài Bắc – Nam thì số phận run rủi để Thu gặp và đem lòng yêu mến Nguyễn Thị Huế (sinh năm 1977, ngụ thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) – một người đàn bà lận đận trong chuyện hôn nhân vợ chồng.

Vì “say nắng trúng gió” trước mồm mép “tép nhảy” của Thu mà Huế đã ngã vào vòng tay của người đàn ông này tự lúc nào. Rồi hai người từ đó bỗng chốc trở thành một đôi uyên ương say đắm mặn nồng. Được biết, Thu hàng ngày đi làm thuê theo các chuyến xe đường dài rồi gửi tiền về nuôi mẹ con Huế, thỉnh thoảng ghé qua ở cùng với Huế và hai con riêng của Huế vài ngày rồi tiếp tục những chuyến hành trình xa xôi. Thế nhưng, nghề phụ xe thất thường của Thu không đủ để trang trải cuộc sống của họ, rồi những chuyện cãi vã cũng xảy ra.

ến năm 2005, Thu bỏ hẳn nghề phụ xe, từ Thừa Thiên – Huế vào huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa làm thuê cho Nguyễn Văn Tuấn là người buôn bán chó và thịt chó. Trong suốt thời gian này Thu và Huế vẫn liên lạc với nhau qua điện thoại và Thu thường xuyên gửi tiền cho Huế qua tài khoản ATM để mấy mẹ con trang trải cuộc sống. Âu như vậy cũng là may mắn cho Huế vì có được người đàn ông thật lòng chăm lo cho cả gia đình mình. Thế nhưng, không hiểu vì sao Huế lại phụ tình Thu đi theo người đàn ông khác. Sự việc bị Thu phát giác khi vào ngày 23/3/2010, Huế gọi điện cho Thu báo rằng mình bị tai nạn giao thông tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, Thu đã vội vàng vay mượn gửi cho Huế ba triệu đồng qua thẻ ATM mà chẳng ngờ đang bị Huế lừa.

Sau khi gửi tiền cho Huế, Thu đã gọi điện hỏi thăm người quen của mình ở Thừa Thiên Huế về tình hình của Huế thì mới té ngửa rằng mình đã bị Huế cắm sừng. Thì ra lâu nay, Huế đã xiêu lòng với một người đàn ông khác tên Nguyễn Văn Đoán ở tận tỉnh Ninh Thuận và đang cùng anh ta mở quán bán thịt chó tại thôn Lập Xá, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận từ năm 2009. Và, thực chất Huế thì Huế cũng đang sống tại Ninh Thuận, chẳng cách Thu là bao. Tức giận vì bị Huế lừa dối bấy lâu nay, Thu quyết định đến truy tìm tung tích của người tình để tìm hiểu thực hư.

Ngay trong ngày 23/3/2010, trong lúc đang làm việc thuê cho chủ tại TP. HCM, Thu đã đón xe về nhà anh Tuấn ở Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa xin phép đi công việc riêng vài ngày. Trước khi đi vào Ninh Thuận tìm Huế, Thu không quên lấy một con dao mũi nhọn, cán gỗ tại nhà anh Tuấn bỏ vào giỏ xách rồi leo lên chuyến xe đò.

Được người quen chỉ dẫn, Thu tìm đến quán thịt chó tại thôn lập Xá, Xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận tìm Huế. Tại đây, sau khi tìm hiểu dư luận xung quanh và biết chắc quán thịt chó này là do “hai vợ chồng” Huế và anh Đoán làm chủ, trong lòng Thu bùng lên ngọn lửa giận hờn. Cố nén giận, Thu lang thang ra ngoài nghĩa trang đối diện quán thịt chó của Huế để quan sát. Hút hết bao thuốc lá, Thu cũng không tài nào nghĩ ra vì sao Huế lại phản bội anh trong khi anh vẫn chăm lo chu đáo cho mấy mẹ con một cách đầy đủ đến như thế? Thu định bụng sẽ ngồi đây đợi đến trời tối sẽ vào gặp Huế đỏi hỏi cho ra lẽ. Thời gian trôi qua từng khắc như trêu ngươi người đàn ông bị phụ tình. Miệng rít thuốc, óc suy nghĩ, ánh mắt chăm chăm hướng về quán thịt chó phía trước mặt, trong lòng Thu dấy lên nỗi căm giận của người đàn ông bị cắm sừng.

Trời sập tối, quán thịt chó cũng đã vãn khách, chủ quán đã tắt đèn dọn dẹp, đường phố vắng hoe. Từ xa, quan sát thấy khách trong quán đã về hết, Thu lẳng lặng đến quán của Huế, cúi gằm mặt trong vai một người khách lạ qua đường vờ hỏi mua thuốc lá để quan sát và tiếp cận Huế. Lúc này, đang dọn dẹp phía sau, nghe tiếng người gọi mua hàng, Huế cầm đèn pin trong tay ra trước quán. Vừa thấy Huế xuất hiện, Thu liền gọi và nói: “… Cho anh vào nói chuyện với em một chút”. Huế giật mình hốt hoảng trước sự xuất hiện bất ngờ của Thu. Huế luống cuống trả lời: “Giờ này không có chuyện gì để nói” và quay lưng bỏ vào nhà.

Bẽ bàng trước thái độ lạnh nhạt của Huế, như con thú lên cơn điên cuồng, Thu dùng tay giật gãy cánh cửa ra vào của quán. Mặc dù rất giận cách xử sự của Huế nhưng Thu vẫn cố giữ bình tĩnh bước gần Huế nhẹ nhàng nắm tay Huế và nói: “Sao em phản bội anh?”. Nghe Thu hỏi, Huế buột miệng trả lời “Đ.M không có phản bội gì hết”. Cơn giận bùng phát sau câu trả lời khiếm nhã này, Thu mở giỏ xách lấy dao đâm nhiều nhát vào chiếc tivi đang để trước mặt. Sau này Thu trình bày trước cơ quan điều tra là: Vì nghĩ chiếc tivi kia là tài sản của Thu sắm cho Huế mà Huế mang cho người khác dùng nên chém cho bõ tức và cũng để dằn mặt Huế.

Sau khi chém vào tivi, dao bị rơi xuống nền nhà, Thu cúi xuống nhặt lên thì Huế xông vào ôm chặt Thu đồng thời bảo Đoán chạy đi gọi người đến giúp. Đến lúc này, trước một người mình yêu thương hết mực lại quay lưng một cách phũ phàng, đắng cay tột cùng nên Thu không còn giữ được bình tĩnh. Anh ta dùng dao đâm, chém, liên tục nhiều nhát vào người khiến Huế ngã gục xuống nền nhà. Huế đã được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

“Vỏ bọc” đầy bất ngờ của tên tội phạm đào hoa

Sau này tiếp xúc với người viết, Thu hối hận bày tỏ là dù rất đau lòng trước sự phản bội của Huế nhưng Thu vẫn mong muốn là Huế nghĩ lại và trở về với Thu. Thế nhưng bi kịch dẫn đến tội ác là do Huế đã kích động, có những lời lẽ miệt thị đối với Thu, người mà đã chu cấp cho mẹ con Huế trong một khoảng thời gian không ngắn.

Sau khi sát hại dã man người tình xong, Thu hoảng hốt bỏ chạy trước khi lực lượng cơ quan Công an nhận được thông tin và đến hiện trường. Lợi dụng đêm tối hắn đón xe vào nhà một người anh họ là Trương Văn Thư ở ngã ba Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai tạm lánh nạn. Ở đây được khoảng ba ngày, thấy cảm giác không an toàn, Thu tiếp tục đón xe xuôi về Bắc, tá túc tại nhà cậu ruột ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, hắn vờ quên đi tội lỗi mình đã gây ra và tiếp tục công việc làm thuê làm mướn như ngày nào.

Thu tâm sự rằng, những ngày đấy, hễ đi làm thì thôi, đêm về hắn lại rơi vào cảm giác lo sợ bất an. Cũng giống như bao tên tội phạm phạm tội nghiêm trọng khác, hắn ý thức được cái giá hắn phải trả cho hành vi giết người cảu mình là như thế nào. Đối với hắn bây giờ chạy trốn được ngày nào hay ngày ấy mà thôi. Ở nhà câu ruột được một tháng, hắn tiếp tục cuộc hành trình chạy trốn tội ác của mình ở một tỉnh cực Nam của Tổ quốc. Dường như hắn cho rằng ở dải đất cuối cùng trên bản đồ Việt Nam này sẽ là nơi an toàn cho hắn nhất. Hắn tá túc tại thôn Tân Thành mới, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

Hắn trốn chui trốn lủi như vậy khiến lực lượng trinh sát càng thêm vất vả lần mò thông tin. Với quyết tâm không để tên thủ ác lọt lưới, lệnh truy nã hắn được phát đi toàn quốc, đồng thời một tổ công tác của đội Truy nã thuộc phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự an toàn xã hội Công an tỉnh Ninh Thuận cũng nhận nhiệm vụ lên đường truy tìm tên tội phạm giết người. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thông tin về sự xuất hiện của Phạm Bá Thu tại thôn Tân Thành Mới, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau đã nhanh chóng được tổ công tác cập nhật.

Thế nhưng, người miền Bắc sinh sống tại đây không ít, mà bóng dáng Phạm Bá Thu vẫn “bặt vô âm tín”. Điều đó không làm nản lòng tổ công tác, mở rộng đại bàn xung quanh, một nguồn tin đáng tin cậy của người dân cho biết, một cô giáo dạy tiểu học ở trường tiểu học Đất Mới là người huyện Thọ Lộc, tỉnh Thanh Hóa mới lấy chồng cũng là người cùng quê, hiện gia đình nhỏ đang sinh sống tại ấp Lố Giang, xã Đất Mới, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Chồng của cô giáo này phải chăng là Phạm Bá Thu? Nhưng cũng không thể lường trước tình huống “người giống người” vì Phạm Bá Thu mới gây án được 3 tháng thì làm sao có thể cưới vợ mới ở nơi đất khách quê người một cách chóng vánh đến như thế được?

Thế nhưng, đó lại là sự thật. Bằng mồm mép khéo léo của mình, cộng với lợi thế “đồng hương Thanh Hóa”, Thu nhanh chóng chiếm được cảm tình của cô giáo trẻ chỉ qua vài lần trò chuyện. Và hắn đã nghiễm nhiên trở thành một người chồng đàng hoàng của một cô giáo. Với Thu trong cuộc hành trình chạy trốn tội ác, thì đến thời điểm này hắn đã suy nghĩ rằng, vỏ bọc gia đình sẽ là an toàn nhất. Có thể những toan tính của hắn về sự thay đổi họ để trở thành con người khác hòng trốn tránh pháp luật đã được hình dung trong đầu, thế nhưng, hắn không ngờ đến kết cục tất yếu phải đối mặt.

Khi ấy, đêm 3/6/2010, không gian tối đen như mực của một ngày cuối tháng âm lịch, trong gian nhà nằm giữa mênh mông sông nước, hai người đàn ông đang nhâm nhi rượu đế, bàn luận chuyện trời trăng mây nước. Bất ngờ một chiếc ghe cập vào, áp sát căn nhà, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, hai người đàn ông đã bị khống chế. Một người vội lên tiếng “Tôi là Nguyễn Văn H., ở TP. HCM”, gã còn lại lúng túng “Tôi là …”, trinh sát đã cướp lời “Anh Thu, anh đã bị bắt”. Trong lúc hắn chưa kịp định thần để chối tội, các trinh sát đã đưa ra cho hắn những câu hỏi sắc lạnh khiến hắn chỉ còn biết cúi đầu nhận tội.

Hôm gặp tôi, Phạm Bá Thu mới chỉ bước vào những ngày đầu tiên của quãng đời 15 năm tù về tội “giết người”. Khá bình tĩnh nhưng hễ nhắc lại chuyện cũ thì hắn day dứt. Không phải vì hắn day dứt đã ra tay sát hại một người đàn bà phụ tình lại hắn. Mà hắn đang đau đớn, dằn vặt vì đằng sau tội ác đó hắn đã gây thêm một nỗi đau cho một người đàn bà khác nơi cùng trời cuối đất. Khi ra về tôi tự hỏi, khi chấp hành xong án phạt, Phạm Bá Thu cũng đã đầu bạc, liệu khi ấy hắn có còn bản lĩnh trở về với cô giáo vùng Đất Mới hay không? Tôi chỉ mong rằng, Thu cải tạo tốt và ngày về sẽ không còn xa.

Lan Lan/ Pháp luật & cuộc sống

Bình luận
vtcnews.vn