Bị kết án 4 năm tù vẫn ‘nhởn nhơ’ hoạt động đa cấp: Trùm lừa đảo trần tình

Điều traThứ Ba, 19/04/2016 09:05:00 +07:00

Vũ Ngọc Thuyển – “ông trùm lừa đảo” vụ MB24, người đang đối diện bản án 4 năm tù, song vẫn nhởn nhơ điều hành hoạt động đa cấp, thậm chí với qui mô khủng khiếp

(VTC News) – Chúng tôi đã gặp Vũ Ngọc Thuyển – “ông trùm lừa đảo” vụ MB24, người đang đối diện bản án 4 năm tù, song vẫn nhởn nhơ điều hành hoạt động đa cấp, thậm chí với qui mô khủng khiếp hơn. 

Vụ việc Vũ Ngọc Thuyển (sinh 1976, trú tại Lạng Giang - Bắc Giang) bị tuyên phạt 4 năm tù nhưng vẫn đang tại ngoại và hoạt động điều hành đa cấp đang gây chấn động dư luận. Xung quanh vụ việc có nhiều điều bất thường chưa được làm sáng tỏ, nhiều tình tiết uẩn khuất cần được giải đáp thuyết phục.

Vũ Ngọc Thuyển – “ông trùm lừa đảo” vụ MB24 trao đổi với phóng viên hôm 13/4. Ảnh H.Hưng
Vũ Ngọc Thuyển – “ông trùm lừa đảo” vụ MB24 trao đổi với phóng viên hôm 13/4. Ảnh H.Hưng
Đang đối diện án 4 năm tù vẫn hoạt động đa cấp

Do sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nên ngày 28/1/2015, ông Vũ Ngọc Thuyển bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù.

Tài liệu từ cơ quan điều tra cho thấy, trước khi bị kết án, Vũ Ngọc Thuyển đã “tổ chức tuyên truyền việc kinh doanh của cơ sở mình phụ trách là giao dịch thương mại điện tử và bán các gian hàng ảo để được hưởng hoa hồng kiếm lời, nhưng thực chất là để lừa đảo người khác để thu lợi bất chính”.

Hẳn nhiều người chưa quên vụ lừa đảo chấn động dư luận mang tên MB24 mà Vũ Ngọc Thuyển là một trong những nhân vật cộm cán. Theo đó, khoảng tháng 8/2011, Công ty MB24 lập thêm chi nhánh tại Bắc Giang và bổ nhiệm Vũ Ngọc Thuyển làm giám đốc đứng đầu điều hành.

Ngay khi có “ghế”, Thuyển đã bắt tay mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, tuyển dụng nhân sự và thuê trụ sở để kinh doanh. Tuy nhiên, như đã nói, núp dưới chiêu bài kinh doanh mà thực chất là lừa đảo nên chỉ trong thời gian ngắn, Vũ Ngọc Thuyển đã chiếm đoạt được tổng số tiền là gần 200 triệu đồng.


Khi sự việc được phát giác, nhận thấy hành vi của Vũ Ngọc Thuyển là nguy hiểm cho xã hội, hội đồng xét xử tuyên phạt Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù giam.

Nhưng điều trớ trêu là sau khi lĩnh án, Vũ Ngọc Thuyển không những chưa phải thi hành án mà lại tiếp tục hoạt động kinh doanh đa cấp. Thậm chí, với chức vụ cao và qui mô khủng khiếp hơn. Lạ hơn nữa, Vũ Ngọc Thuyển còn “lên” báo, rao giảng về hoạt động kinh doanh đa cấp với vai trò… Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Được biết, Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) được thành lập theo giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp số 20-03-00001 ngày 21/6/2013 và đăng kí kinh doanh bổ sung lần hai, ngày 20/6/2014 với 9 mặt hàng chủ yếu là thực phẩm chức năng và phân vi sinh.

“Ông trùm lừa đảo” nói gì?

Trao đổi với PV VTC News sáng 13/4, ông Vũ Ngọc Thuyển thừa nhận việc bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù giam, song cho biết mình đang được tại ngoại do có đơn kháng án, vụ việc sẽ được cấp tòa phúc thẩm tiếp tục xét xử.
Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam do Sở Công thương Bắc Giang cấp ngày 21/6/2013.
Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam do Sở Công thương Bắc Giang cấp ngày 21/6/2013.  

“Hiện tôi đang kháng án, chờ tòa án cấp cao giải quyết. Hành vi của tôi dưới 200 triệu chỉ bị xử theo khoản 2 (khoản 2 Điều 226b Bộ luật Hình sự) thôi,” – Vũ Ngọc Thuyển nói.

Hỏi tại sao đang trong thời gian chịu án tù mà vẫn tham gia điều hành hoạt động kinh doanh da cấp của Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng, ông Thuyển trả lời: “Giúp phát triển hệ thống thôi”.

“Tôi chỉ là trợ lý về xây dựng hệ thống cho anh Chung (ông Nguyễn Văn Chung – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng) chứ không có chức năng hay vị trí nào bên đó cả.” - Vũ Ngọc Thuyển giải thích.

Khi nghe chúng tôi hỏi “anh Thuyển là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam”, ông “trùm” ậm ừ rồi nói: “Trước khi bị khởi tố, tôi và anh Chung cùng thành lập Liên minh Tiêu dùng. Đến khi bị khởi tố thì tôi rút toàn bộ cổ phần.”

“Lúc đầu, tôi là Tổng giám đốc, rồi Phó chủ tịch Hội đồng quản trị,” – Ông Thuyển nói thêm.

Hỏi thêm về hoạt động hiện nay của Liên minh Tiêu dùng, ông Thuyển cho biết: “Không phải Liên Minh Tiêu Dùng đang tạm dừng mà thời điểm này đa cấp không có người làm việc, chạy sang tài chính, sang tiền ảo hết rồi”.

Về việc thường xuyên đi khỏi nơi cư trú, ông Thuyển khẳng định “đã xin giấy phép đàng hoàng”.

Còn nhiều uẩn khúc

Những điều ông Vũ Ngọc Thuyển nói trên tồn tại nhiều nghi vấn cần làm sáng tỏ.
Cụ thể, ngày 2/3/2013 cơ quan CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ công an tỉnh Bắc Giang đã bắt tạm giam Vũ Ngọc Thuyển để điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
vai trò thực sự của Vũ Ngọc Thuyển trong hệ thống đa cấp Liên minh Tiêu dùng hiện nay là gì?
Vai trò thực sự của Vũ Ngọc Thuyển trong hệ thống đa cấp Liên minh Tiêu dùng hiện nay là gì? 

Đến ngày 28/1/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Ngọc Thuyển và tuyên 4 năm tù do “lợi dụng tiện ích của mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo”.

Trong khoảng thời gian này, Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) được thành lập theo Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp (đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013) do Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cấp.

Nói như Vũ Ngọc Thuyển thì mình tham gia thành lập Vietnet ngay từ ngày đầu, cùng với ông Nguyễn Văn Chung. Và, chức vụ khi đó của Thuyển là “Tổng giám đốc” rồi “Phó chủ tịch Hội đồng quản trị.”

Như vậy, thời điểm cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp cho Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam cũng chính là thời gian Vũ Ngọc Thuyển bị khởi tố để phục vụ điều tra trong vụ lừa đảo tại MB24. Tại sao hồ sơ đăng ký kinh doanh đa cấp của công ty này với tên ông Vũ Ngọc Thuyển vẫn được chấp nhận?

Thứ nữa, mặc dù nói rằng đã chấm dứt mọi chức vụ tại Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam sau khi “dính vào pháp luật”. Nhưng, tại cuộc gặp sáng 13/4, khi chúng tôi hỏi vào cuối năm 2015 báo chí đưa tin về những hành vi lừa đảo của Liên minh Tiêu dùng đối với sinh viên, ông Thuyển nói: “Việc đó bọn anh đã xử lý luôn mà. Xong rồi. Trả lại ngay tiền cho sinh viên. Bọn anh ra rất nhiều văn bản, bọn anh cấm. Anh là người chỉ đạo gửi công văn đấy!”

Hỏi “vậy khi đó anh giữ chức vụ gì mà chỉ đạo xử lý sai phạm?” Thuyển vờ không nghe thấy. Khi được nhắc lại, “trùm” Thuyển ấp úng: “Chỉ đạo gì?” Rồi chữa: “Chỉ đạo, à đồng chí Kiên chỉ đạo. Kiên trước là thư ký chủ tịch Hội đồng quản trị bên đó.”

Vậy vai trò thực sự của Vũ Ngọc Thuyển trong hệ thống đa cấp Liên minh Tiêu dùng hiện nay là gì? Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang có biết việc này không? Quy trình xét duyệt, cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp của Sở này chặt chẽ đến đâu? Trách nhiệm của Sở Công thương tỉnh Bắc Giang trong việc cấp phép cho Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam? Vì sao Vũ Ngọc Thuyển đang bị tạm giam, điều tra về hành vi lừa đảo mà hồ sơ vẫn được cấp phép hoạt động?...

Vụ việc này chắc chắn còn những diễn biến tiếp theo và đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Liệu những uẩn khuất trên có được làm sáng tỏ? 


Hoàng Hưng 
Bình luận
vtcnews.vn