Bị hacker tấn công, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định thiết bị điện tử tại Nội Bài là của Nhật Bản

Kinh tếThứ Bảy, 30/07/2016 09:11:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết thiết bị tại ga T1 và T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được sản xuất tại Nhật Bản.

Trước thông tin lo ngại về nguồn gốc các thiết bị điện tử, trả lời VTC News sáng 30/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, thiết bị tại ga T1 và T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là của Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm, hiện hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã trở lại bình thường sau sự cố bị hacker chiếm quyền kiểm soát thông tin tối 29/7.

Riêng hệ thống màn hình tại các quầy check-in ở khu vực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất và nhà ga sân bay Nội Bài, ông Nguyễn Nhật cho biết, cơ bản đã được khắc phục. Hệ thống loa thông báo cũng đã hoạt động.

"Tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh của 2 sân bay vẫn hoạt động bình thường", Thứ trưởng Nhật nói.

Thứ trưởng cũng cho biết, lãnh đạo Bộ đang làm việc với Cục An ninh mạng (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan để phối hợp xử lý.

13706260_809421969192303_1784081818_n

Khách chờ check-in tại sân bay Nội Bài tối 29/7

Theo bà Trần Thị Mai Anh (phụ trách truyền thông hãng hàng không Vietnam Airlines), tình hình đã được kiểm soát, hoạt động bay đã trở lại bình thường, hành khách cũng không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, một số màn hình điện tử vẫn bị ngắt.

Trước đó, khoảng 16:00 ngày 29/7, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố.

Tuy nhiên, đến 17h10 cùng ngày, trang mạng của Vietnam Airlines đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. Đến 18 giờ, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục.

Liên quan đến sự việc trên, nói với PV VTC News trong đêm 29/7, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết đã báo cơ quan công an vào cuộc và có biện pháp ngăn chặn.

“Tình hình đã được kiểm soát, an toàn bay không có vấn đề gì. Hiện Cục an ninh mạng của Bộ Công an đang điều tra để làm rõ nguyên nhân và công bố sau” – Ông Nhật nói.

Video: Hacker chiếm quyền kiểm soát thông tin ở các sân bay tối 29/7

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn