Bị doanh nghiệp tố nhiều dấu hiệu sai phạm, Cục Thuế Hải Phòng bác bỏ

Pháp luậtThứ Sáu, 26/05/2017 12:10:00 +07:00

Bị doanh nghiệp tố nhiều dấu hiệu sai phạm, Cục Thuế Hải Phòng lên tiếng bác bỏ, đồng thời kiến nghị Công an, Viện Kiểm sát vào cuộc điều tra, xử lý.

Vừa qua, báo VTC News nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Thủy – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và vận tải Giang Thủy (gọi tắt là Công ty Giang Thủy) tố cáo một số nội dung liên quan đến lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng và Chi cục Thuế quận Lê Chân (Hải Phòng), đã nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

PV VTC News đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Thủy – Giám đốc Công ty Giang Thủy để làm rõ một số nội dung theo đơn phản ánh.

Video: Giám đốc Công ty tố Cục Thuế Hải Phòng

Bảo kê hành vi trốn thuế?

Năm 2011, Công ty Giang Thủy hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và thương mại Dũng Duyên (Địa chỉ: 9/166 đường Chùa Hàng, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), do ông Phạm Quang Thắng làm giám đốc, để xây dựng trụ sở làm việc của Công ty Giang Thủy (số 5A, đường Phú Xá, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng). Công ty Giang Thủy đã trả cho công ty Dũng Duyên 5 lần qua tài khoản với số tiền 1 tỷ đồng.

Đến ngày 14/11/2011, Công ty Dũng Duyên bàn giao toàn bộ công trình, Công ty Giang Thủy chuyển trụ sở về đây làm việc từ đó đến nay. Tuy nhiên, Công ty Dũng Duyên bỏ ngoài sổ sách doanh thu 1 tỷ đồng và không cấp hóa đơn giá trị gia tăng về việc xây dựng cho Công ty Giang Thủy nêu trên.

Hinh anh

 Ông Nguyễn Thanh Thủy – Giám đốc Công ty Giang Thủy làm việc với PV VTC News. (Ảnh: Minh Khang)

Cuối năm 2014 đến nay, vì không chờ đợi được việc Công ty Dũng Duyên cấp hóa đơn VAT cho Công ty Giang Thủy, Công ty Giang Thủy đã làm công văn khiếu tố gửi đến Cục Thuế Hải Phòng tố cáo công ty Dũng Duyên trốn thuế.

Trong khi đó, ngày 29/1/2015, Phó chi cục trưởng Chi cục thuế Lê Chân ký văn bản số 49 gửi Công ty Giang Thủy khẳng định, Công ty Dũng Duyên không phải là đơn vị xây dựng cho Công ty Giang Thủy mà là Phạm Quang Hợp – em trai của Phạm Quang Thắng – Giám đốc Công ty Dũng Duyên mới là người xây dựng cho Công ty Giang Thủy và Công ty Giang Thủy còn đang nợ tiền ông Phạm Quang Hợp.

Hinh anh

 Trụ sở làm việc của Công ty Giang Thủy (Hải An, Hải Phòng). (Ảnh: Minh Khang)

Ngày 6/10/2015, ông Hà Văn Trường – Chi cục trưởng Chi cục Thuế Lê Chân ký văn bản số 387, gửi Công ty Giang Thủy khẳng định, Công ty Giang Thủy xây dựng trụ sở tại số 5A Phú Xá (Hải An, Hải Phòng) là xây nhà riêng cho ông Thủy ở chứ không phải xây dựng trụ sở làm việc của Công ty Giang Thủy.

Thanh tra thuế trái luật?

Ngày 28/9/2015, Công ty Giang Thủy đã gửi Công văn tố cáo lên Tổng cục Thuế về các nội dung nêu trên và đề nghị giải quyết hoàn thuế cho Công ty Giang Thủy vì thời điểm đó Công ty Giang Thủy đã nộp đầy đủ hồ sơ hoàn thuế tới Chi cục Thuế Lê Chân, đã hơn 3 tháng nhưng chưa được giải quyết.

Ngày 2/10/2015, Tổng cục Thuế có Phiếu chuyển 1021 tới Cục Thuế Hải Phòng, yêu cầu Cục Thuế Hải Phòng giải quyết. Lập tức, ông Nguyễn Huy Nhặn – Phó cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng chuyển hồ sơ hoàn thuế của Công ty Giang Thủy đang do Chi cục Thuế Lê Chân quản lý lên Cục Thuế Hải Phòng xem xét.

Ngày 3/11/2015, ông Nguyễn Huy Nhặn ban hành Quyết định 4332 về việc thanh tra toàn diện Công ty Giang Thủy.

Ngay thời điểm đó, Công ty Giang Thủy đã bác bỏ không cho đoàn thanh tra của Cục Thuế Hải Phòng được thanh tra với lý do “Thanh tra trái phép doanh nghiệp”. Ông Thủy cho rằng Công ty Giang Thủy là đơn vị đóng thuế lớn, chấp hành tốt luật pháp, không thuộc đối tượng quản lý rủi ro để Cục Thuế phải thanh tra.

Sau đó, ngày 1/3/2016, ông Nguyễn Huy Nhặn lại ban hành Quyết định 287 để thanh tra Công ty Giang Thủy một lần nữa. Tuy nhiên, Công ty Giang Thủy tiếp tục phản đối vì cho rằng quyết định thanh tra của Cục thuế Hải Phòng đối với Công ty Giang Thủy là sai trái.

Trên đây chỉ là 2/5 nội dung ông Nguyễn Thanh Thủy – Giám đốc Công ty Giang Thủy kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí trong suốt nhiều năm qua nhưng đến nay chưa đến hồi kết.

Hinh anh Bi doanh nghiep to nhieu dau hieu sai pham, Cuc Thue Hai Phong bac bo, kien nghi dieu tra 4

  Trụ sở làm việc của Cục Thuế TP Hải Phòng. (Ảnh: Minh Khang)

Cục Thuế Hải Phòng phản pháo, kiến nghị điều tra

Trước việc Công ty Giang Thủy có đơn khiếu tố gửi đến các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng, Cục Thuế TP Hải Phòng đã ban hành Công văn số 1772 thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông về việc giải quyết đơn phản ánh của Công ty Giang Thủy, do ông Nguyễn Thanh Thủy làm giám đốc.

Công văn khẳng định "Nội dung ông Thủy tố cáo doanh nghiệp Dũng Duyên trốn thuế và tố cáo Chi cục Thuế quận Lê Chân bao che cho Công ty Dũng Duyến trốn thuế là hoàn toàn vô căn cứ!".

Đối với nội dung phản ánh việc Cục Thuế Hải Phòng ban hành quyết định thanh tra thuế trái phép và không giải quyết việc hoàn thuế cho công ty Giang Thủy, qua phân tích hồ sơ đề nghị hoàn thuế của Công ty Giang Thủy cho thấy, có nhiều dấu hiệu rủi ro về thuế.

Do vậy, Cục Thuế Hải Phòng đã ra Quyết định số 4332 ngày 3/11/2015 về việc thanh tra thuế để có cơ sở hoàn thuế cho doanh nghiệp, tuy nhiên Công ty Giang Thủy đã không chấp hành quyết định thanh tra của cơ quan thuế.

Mặt khác, sau khi nhận được kiến nghị của Công ty Giang Thủy, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có công văn trả lời và đề nghị Công ty Giang Thủy phối hợp và thực hiện Quyết định thanh tra thuế nêu trên của Cục Thuế TP Hải Phòng.

Công văn của Cục Thuế Hải Phòng cũng nêu rõ: “Đến nay Công ty Giang Thủy vẫn cố ý không chấp hành và tiếp tục có nhiều đơn, thông tin (gần đây nhất là Văn bản số 012112017 ngày 21/1/2017) mang nội dung tố cáo vô căn cứ gửi đến nhiều nơi, trong đó có Cục Thuế Hải Phòng”. 

Theo Cục Thuế Hải Phòng, trước những thông tin, đơn thư phản ánh vô căn cứ nêu trên của Công ty Giang Thủy, ngày 21/3/2017, Cục Thuế Hải Phòng đã có Công văn số 2474 đề nghị chuyển hồ sơ đến Công an TP Hải Phòng, Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố để thụ lý, điều tra làm rõ những vấn đề trong  đơn và những thông tin từ Công ty Giang Thủy.

“Trên cơ sở đó xử lý nghiêm minh, công khai, đúng thẩm quyền đối với vi phạm (nếu có) của những tổ chức, cá nhân có liên quan” - công văn Cục Thuế nêu rõ.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn