Bị đau ruột thừa cấp vẫn quyết tâm thi hết môn Lý

Thời sựChủ Nhật, 04/07/2010 08:21:00 +07:00

(VTC News) – Dù bị bệnh đau ruột thừa cấp, nhưng em Phương Anh vẫn quyết tâm đi thi, cho dù ngay sau giờ thi môn Lý, em phải đến BV để mổ nội soi theo chỉ định.

(VTC News) – Dù bị bệnh đau ruột thừa cấp, nhưng em Phương Anh vẫn quyết tâm đi thi, cho dù ngay sau giờ thi môn Lý, em phải đến BV để mổ nội soi theo chỉ định.

Ngay sau khi kết thúc giờ thi làm bài môn Lý vào chiều 4/7, Ban chỉ đạo tuyển sinh phía Nam – Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc họp báo nhanh để thông báo tình hình ngày thi ĐH đầu tiên tại toàn bộ các HĐ thi thuộc khu vực phía Nam. Chủ trì là ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, GĐ Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM.

Nhận định chung tình hình thi tuyển sinh ĐH đợt 1 – năm 2010 của khu vực phía Nam sau ngày thi đầu tiên là an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, không có sự cố lớn.

Có tổng cộng 2 cán bộ coi thi bị xử lý kỉ luật trong khi làm nhiệm vụ tại các điểm thi thuộc khu vực phía Nam sau ngày thi đầu tiên, trong đó 1 giám thị tại trường ĐH Hoa Sen (điểm thi THPT Trường Chinh, Q.12) bị khiển trách vì thực hiện không đúng quy trình làm thủ tục coi thi đối với thí sinh vào buổi sáng. Trường hợp giám thị bị đình chỉ làm nhiệm vụ thuộc về trường ĐH Tây Nguyên, giám thị này đã “nhầm lẫn” tai hại là xé một số bài thi của thí sinh trong giờ thì môn Lý do tưởng là giấy thí sinh đã bỏ đi.

“Ngay sau khi phát hiện, BCĐ tuyển sinh phía Nam đã yêu cầu ngay lập tức phải đình chỉ giám thị này Những bài thi này chúng tôi đã yêu cầu phải dán lại, và tổ chức đưa đi chấm riêng theo đúng quy chế thi mà Bộ đã ban hành…” – ông Quốc Anh nói tiếp.

Một số thí sinh ra sớm đầu tiên sau giờ thi môn Lý chiều 4/7 ở trường ĐH Sư Phạm TP.HCM (ảnh: N.D) 

Về tình hình thí sinh vi phạm kỉ luật, theo báo cáo chính thức từ các trường tại TP.HCM, có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi trong ngày hôm nay, trong đó 2 thí sinh thi của trường ĐH Kinh tế TP và Trường ĐHQG TP mang điện thoại di động vào phòng thi, vô tình chuông reo trong khi làm bài nên bị đình chỉ thi. Thí sinh còn lại thi ở trường ĐH Sư Phạm Kĩ Thuật TP do viết thêm bài khi thời gian làm đã hết nên bị khiển trách và trừ 25% số điểm bài làm được.

Hàng loạt “sự cố” phải nhờ đến y tế

Cũng trong ngày thi đầu tiên, hàng loạt “sự cố” phải nhờ đến y tế cũng đã xảy ra tại khá nhiều trường ĐH, Học viện ở TP.HCM, mà theo đánh giá của lãnh đạo Ban CĐ tuyển sinh phía Nam – Bộ GD&ĐT là các trường đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, nghiêm túc để sẵn sàng đáp ứng tốt khi xảy ra.

Tại Học viện Hàng không, vào giờ thi môn Lý, thí sinh Nguyễn Hồ Phương Anh (nữ, SN 1992, quê ở Lâm Đồng, HS THPT dân lập Việt Âu - Gò Vấp) có các biểu hiện bị đau quắt bụng dữ dội. Các CB coi thi của phòng thi đã tiến hành đưa em xuống trạm y tế của trường để tiến hành khám ngay lập tức. Theo em Phương Anh cho biết, em có hồ sơ bệnh án đau ruột thừa cấp (có hồ sơ chứng nhận của BV tư nhân Hoàn Mỹ TP.HCM), và ngay sau giờ thi chiều 4/7, đúng 16h, em được chỉ định phải đến BV Phúc An Khang để tiến hành mổ nội soi.

15h30, ngay sau khi kết thúc môn Lý, em đã xuống và có xe taxi (do điểm thi chuẩn bị) cùng với sự hộ tống của đại diện Công an, cán bộ coi thi và cán bộ y tế chờ sẵn để đưa em Phương Anh đi mổ gấp. Theo lãnh đạo Học viện Hàng không báo cáo cho biết, em Phương Anh vẫn tiếp tục hoàn thành xong môn thi vào sáng 5/7, và vẫn sẽ quyết tâm dự thi hết cả 2 đợt thi còn lại của kỳ thi năm nay.

Cùng bạn trao đổi kết quả bài làm sau giờ thi môn Lý (Ảnh: N.D) 

Ngoài ra, tại trường ĐH Tài Chính – Marketing (điểm thi THCS Nguyễn Thị Thập, Q.7) và ĐH GTVT TP.HCM cũng xảy ra trường hợp thí sinh bị xỉu sau khi đề thi đã được phát. Dù vậy, được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của lãnh đạo những điểm thi nói trên, các em thí sinh sau khi được cách ly, uống thuốc, nghỉ mệt thì đã có thể làm bài bình thường. Riêng thí sinh Võ Thị Hoàng Ly tại trường ĐH GTVT TP.HCM thì vẫn phải tiếp tục nằm điều trị tại BV quận 7 do có tiền sử bị bệnh thận ứ nước cấp tính.

Một vấn đề khác cũng được Ban CĐ thi phía Nam nhấn mạnh, sau ngày thi đầu tiên là đã xuất hiện khá nhiều trường thi sử dụng phòng thi quá lớn hơn so với quy định của Bộ GD&ĐT (40 em/phòng thi).Cụ thể, tại trường ĐH BC Tôn Đức Thắng vào giờ thi môn Toán đợt 1, có phòng thi gồm 2 phòng ghép lại đến 120 thí sinh.

"Điểm đáng chú ý là trường không có vách ngăn giữa hai phòng theo đúng quy định. Khi chúng tôi đi kiểm tra thì đã tiến hành phê bình, và yêu cầu lãnh đạo HĐ coi thi này rút kinh nghiệm, sửa chữa sai sót này trong ngày mai..." – Vụ trưởng Đỗ Quốc Anh khẳng định

Giao thông tiếp tục bị ùn tắc nghiêm trọng tại các điểm thi ĐH ở đường Nguyễn Văn Cừ, Q.5 sau khi thí sinh thi xong chiều 4/7 (ảnh: N.D)

Thí sinh cụm TP.HCM: Đề Lý không quá khó

Theo đánh giá của các thí sinh tại cụm thi ĐH ở TP.HCM, sau giờ thi môn Lý chiều 4/7, hầu hết các em đều cho rằng đề thi không quá khó đối với thí sinh. Một thí sinh thi tại trường ĐH Sư Phạm TP.HCM quê ở Vùng Tàu nhận xét: “Nhìn chung theo em đề thi này không quá khó hơn nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT. Có những câu em làm rất nhanh, và thấy hoàn toàn rất bình thường…”

Em Ngọc Trân – thí sinh đến từ tỉnh Long An, thi tại ĐH Sư Phạm cũng nói rằng vì đề thi có đến 60% là lí thuyết nên “em nghĩ rằng các bạn sẽ dễ kiếm điểm hơn ở những câu này.”

Dưới góc độ của một GV dạy môn Lý lâu năm đã 15 năm trong nghề, thầy Nguyễn Tần Thường (tổ trưởng bộ môn Lý, trường THPT Marie Curie Q.3) cho rằng đề không quá đánh đố với các thí sinh.

“Rất có thể đây sẽ là môn “cứu cánh” cho rất nhiều em sau khi đã trải qua một đề thi môn Toán khá khó vào sáng nay. Nếu em nào ôn tập tốt, kiến thức vững thì sẽ làm không quá khó. Nội dung đề thi dàn trải khắp chương trình THPT, có nhấn mạnh ở nội dung lớp 12, theo đúng “chuẩn” của Bộ GD&ĐT ban hành”… - thầy Thường nhận xét tiếp.

Ngày mai (5/7), các thí sinh sẽ tiếp tục với môn thi cuối cùng là môn Hóa (trắc nghiệm) với thời gian 90 phút.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn