Bị chồng ngược đãi, vợ uống bả chó tự vẫn

Pháp luậtThứ Tư, 04/08/2010 10:19:00 +07:00

(VTC News) - Phải nói dối chồng để đi gặt giúp chị chồng và còn biếu chị chồng tiền, chị Lưu bị chồng chửi bới và đánh đập khiến chị đã uống bả chó tự tử.

(VTC News) - Phải nói dối chồng đi cắt cỏ để trốn đi gặt giúp cho chị chồng và còn biếu chị chồng tiền, chị Lưu bị chồng phát hiện và chửi bới, đánh đập. Từng bị quá nhiều đòn roi từ người chồng vũ phu và lần này như giọt nước tràn ly, trong cơn uất hận, chị Lưu đã dùng bả chó để kết thúc cuộc sống của mình.

Sau gần 1 tuần nghỉ nghị án, ngày 3/8, TAND TP Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Doanh ngược đãi vợ dẫn tới cái chết tức tưởi cho chị Nguyễn Thị Lưu.

Vụ án gây tranh cãi bởi trước đó, TAND huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đã xử sơ thẩm tuyên phạt Doanh 12 tháng tù treo về tội ngược đãi. Không đồng tình, gia đình bị hại kháng cáo yêu cầu truy tố Doanh tội giết người hoặc tội bức tử.

Trước cái chết tức tưởi của người vợ, gã chồng vũ phu lạnh lùng nói "không có cảm giác gì". (Ảnh: Nh.A) 

Nguyễn Văn Doanh (SN 1975) và chị Nguyễn Thị Lưu (SN 1976, trú tại xã Tân Hưng, Sóc Sơn, Hà Nội) kết hôn đã được 15 năm, có hai con một trai một gái. Trong quá trình chung sống, chị Lưu nhiều lần bị Doanh đánh đập, chửi bới và coi thường.

Sáng 31/5/2009, Doanh đèo vợ đi làm gạch thuê cho nhà một người ở thôn bên. Chưa ăn trưa xong, chị Lưu nói với chồng về nhà đi cắt cỏ nhưng thực ra là cắt lúa hộ chị gái của Doanh. Thấy chị gái của Doanh ốm, chị Lưu thương tình còn cho thêm 200 nghìn đồng.

Khi biết chuyện chị Lưu không đi cắt cỏ mà nói dối để đi cắt lúa giúp chị gái Doanh, lại còn cho chị gái Doanh 200 nghìn đồng là quá nhiều, gã chồng vũ phu đã tát vợ một cái, đồng thời dùng dây cua roa vụt mạnh 2 cái vào lưng vợ. Thấy mẹ bị đánh, hai con của chị Lưu lao vào can ngăn và khóc. Bố mẹ Doanh cũng chạy sang can ngăn nên mọi việc chấm dứt.

Khi có hai vợ chồng, Doanh bảo chị Lưu: "Lên nhà ông bà ngoại xem ngày mai cỗ bàn thế nào". Nhưng mục đích của anh ta là để “mách” về việc nói dối của vợ để bố mẹ đẻ chị Lưu dạy dỗ.

Tới nhà bố mẹ, Doanh chưa kịp nói gì thì chị Lưu trình bày đầu đuôi chuyện bị chồng đánh. Không được mọi người an ủi mà còn bị bố mẹ đẻ mắng chửi, chị Lưu càng bức xúc nên bật khóc. Sau đó, hai vợ chồng về nhà, chị tranh thủ giặt quần áo, còn Doanh đi kiểm tra lại chuồng bò.

Trước lúc đi ngủ, Doanh gọi vợ ra nói nhỏ: "Sáng mai em lên lò gạch làm thay để anh về đi cày. Xong việc, anh sẽ lên đổi cho để em về ăn cỗ". Ngay sau đó, Doanh lên lò gạch đang làm thuê để trông coi.

Sau khi hai con đã ngủ say, nghĩ lại chuyện đã xảy ra, chị Lưu tức tưởi lấy viên thuốc bả chó cắt một góc rồi uống. Ngay tức thì, nạn nhân lên cơn co giật. Gia đình đã phát hiện và đưa chị đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Ngày 13/4, Doanh bị TAND huyện Sóc Sơn Hà Nội đưa ra xét xử về tội ngược đãi người khác.  Doanh đã khai nhận hành vi đánh, chửi vợ. Ngoài ra bị cáo còn khai nhận nhiều lần đánh chửi vợ vì ghen tuông và những mâu thuẫn nhỏ khác. Có lần hắn còn đánh chị bằng dây cao su và dùng xăng đốt ruộng chỉ vì chị Lưu chăm lúa... quá tốt nên lúa bị đổ nghiêng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định, với ý thức coi thường danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của người khác đã có hành chửi mắng, đánh vợ dẫn đến việc chị Lưu uất ức đã uống thuốc bả chó tự sát và bị chết, Doanh bị tuyên phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, gia đình bị hại đã kháng cáo vì không đồng tình với mức án cũng như tội danh của Doanh. Bốn tháng sau đó, ngày 28/7, vụ án được đưa ra xử phúc thẩm tại TAND Hà Nội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tỏ rõ thái độ hung hãn, thách thức. Mở đầu phiên tòa, Doanh ráo hoảnh đề nghị HĐXX đáp ứng hai yêu cầu của mình: Thứ nhất, các phóng viên không được loanh quanh chụp ảnh; Thứ hai, đề nghị đưa ông Nguyễn Văn Sở (người nhà của Doanh) bào chữa cho bị cáo. Nhưng HĐXX cho hay, ông Sở không phải là bào chữa viên nhân dân, cũng không phải là luật sư. Trước khi mở phiên xử, TAND TP Hà Nội đã phổ biến cho bị cáo biết về quyền của mình và Doanh không mời luật sư. Vậy nên, yêu cầu của bị cáo không được chấp nhận.

Quá trình thẩm vấn, Doanh thao thao nói về vai trò trụ cột của mình trong gia đình. Bị cáo cho rằng, mình là người chồng có trách nhiệm khi xoay đủ hướng để kinh tế gia đình khá giả. Trong khi đó, chị Lưu không tiếp thu được cái mới và làm không đúng ý chồng. Khi được hỏi: “Bị cáo có chăm sóc vợ về mặt tinh thần không?”, Doanh đáp: “Tôi vẫn tạo điều kiện để cô ấy sinh hoạt tập thể, tham gia hội họp và thăm nom người ốm…”.

Nhưng vị chủ tọa cho hay, hành vi của bị cáo lại đối lập với những lời giãi bày trên. Doanh “chăm sóc” vợ bằng những trận đòn vô cớ. Bị cáo đã dùng mũ cối, cán cuốc, dây curoa để “trị” vợ. Ông chủ tọa đã chất vấn: "Mỗi lần đánh vợ, chửi cô ấy... rồi khi đầu ấp má kề bị cáo có suy nghĩ gì không", Doanh chỉ lặng im. Trước cái chết bất ngờ của vợ, Doanh ráo hoảnh khi nói “không có cảm giác gì” khiến nhiều người dự tòa đã phải ồ lên trước sự cạn tình của gã chồng vũ phu.

Tuy nhiên, đại diện cho bị hại và luật sư bào chữa đã đề nghị Tòa trả hồ sơ điều tra, làm rõ cái chết của chị Lưu. Họ cho rằng, cái chết đó có nhiều uẩn khúc, nghi vấn, cần xác định rõ mới định tội bị cáo đúng người đúng tội.

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, Doanh tỉnh queo mong tòa giảm hình phạt để có điều kiện nuôi dưỡng các con vì chị Lưu đã mất. Gã chồng lạnh lùng không một lời xin lỗi hay nhắn gửi tới gia đình bị hại.

Do sự phức tạp của vụ án, sau 1 tuần nghị án, ngày 3/8, trong bản án được tuyên, tòa đã bác kháng cáo của gia đình bị hại vì cho rằng trong thời gian sống cùng nhau, chị Lưu vẫn lao động và không có sự lệ thuộc vào Doanh nên không thể áp dụng tội danh bức tử. Tòa nhận thấy cần áp dụng mức án tù là hợp lý, tuy nhiên cũng xem xét bị cáo có nhân thân tốt, còn đang nuôi hai con nhỏ. Từ đó, chủ tọa đã y án sơ thẩm phạt bị cáo Doanh 24 tháng tù về tội hành hạ vợ nhưng cho hưởng án treo, thử thách 48 tháng.

Nhật Anh

Bình luận
vtcnews.vn