Bị chê xấu, công nghệ kém, ô tô Nga vẫn sẽ 'cháy hàng'?

Trước khi xe Nga trở lại thị trường ô tô Việt, "tiếng xấu" về công nghệ, kiểu dáng vẫn đeo bám cho tới khi những người chơi xe thực sự lên tiếng.

Trao đổi với PV về tương lai xe Nga có mặt trên thị trường Việt Nam, ông Tô Đình Lâm, đại diện hãng xe Auto K là đơn vị chính thức phân phối tại Việt Nam đã tiết lộ một số thông tin.

Theo đó, ông Lâm khẳng định, Auto K và hãng xe Nga UAZ vẫn đang tiếp tục tiến hành đàm phán về giá cả cũng như các ưu đãi đối với người tiêu dùng Việt cho sự trở lại của những "huyền thoại địa hình" Nga.

"Hiện tại Auto K và các đại diện UAZ Nga vẫn đang tiến hành các cuộc thảo luận và đàm phán liên quan tới giá cũng như các chế độ đãi ngộ với khách hàng Việt Nam", ông Lâm khẳng định.

Che oto Nga xau, cong nghe kem: Dan dia hinh phan bac

UAZ Patriot được đánh giá cao vì cải tiến nội ngoại thất khá ổn.

Theo vị đại diện Auto K, ô tô Nga trong sự trở lại lần này có 2 điều đặc biệt đó là các yếu tố về kỹ thuật và giá bán.

Về mặt kỹ thuật, tính bền bỉ là một điểm mạnh nhất của dòng xe này từ trước tới nay. Trong khi đó, thiết kế xe lại giản đơn, dễ sử dụng, dễ sửa chữa. Đặc biệt, sự trở lại này, xe Nga cũng đã có sự cải tiến về mẫu mã, ngoại thất bắt mắt hơn và mang tính thương mại nhiều hơn.

"Dòng xe Nga Patriot không phải đánh vào dòng xe sang và những người cầm vô lăng nhiều tiền mà thực chất chỉ là dạng xe bình dân. Động cơ của xe Nga rất khỏe, hệ thống cầu linh hoạt phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt ở quốc gia họ như mùa đông rất lạnh và thừa hưởng động cơ truyền thống từ dòng UAZ vốn nổi tiếng từ cả chục năm trước. Đây chính là điểm mạnh của xe Nga chứ không phải công nghệ.

Ông Lâm cho rằng, nói về tính điện tử hiện đại, xe Nga không thể so sánh được với xe của Hàn, Nhật... vốn có xu hướng thay đổi hướng tới người tiêu dùng giàu có. Ô tô Nga vào thị trường Việt mang tính chất "phổ cập" nhiều hơn.

Cũng theo Giám đốc Auto K, hai dòng xe được tập trung đầu tư hơn là Patriot và bán tải Pick up sẽ về Việt Nam đầu tiên. Đây cũng là hai dòng xe được sử dụng rộng rãi nhất ở Nga.

Che oto Nga xau, cong nghe kem: Dan dia hinh phan bac

UAZ Patriot và UAZ Pickup "làm mưa làm gió" ở thị trường Nga.

Được biết, thông tin xe Nga vào thị trường VN đã có từ cuối năm 2014 từ vị Đại sứ Nga tại Việt Nam. Sau đó, dự thảo về thuế nhập khẩu 0% cũng đã tạo đà cho xu hướng yêu thích xe Nga trở lại.

Từ những năm 80, xe Nga vốn đã thành công với kiểu dáng đơn giản, chắc chắn và bền bỉ. Tới nay, các dòng xe này vẫn duy trì các ưu việt thì vẫn có niềm tin với người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, xe Nga không tập trung vào thị trường Việt ở phân khúc xe sang mà phân khúc bình dân, giản tiện. Xe Nga, đặc biệt là Patriot hay Pick up  hoàn toàn có thể cạnh tranh với các xe cùng phân khúc về giá.

Tới 25/10, khi triển Ô tô Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 (VIMS 2016) được tổ chức tại Sài Gòn, đại diện của hãng UAZ Nga sẽ có mặt tại Việt Nam và công bố các thông tin chính thức, cụ thể nhất.

Xe Nga sẽ sớm cháy hàng ở Việt Nam

Anh Tuấn Anh, Công ty CP OTV Truyền thông, đang phụ trách diễn đàn otofun.net nhận định rằng, xe Nga vốn đã được yêu chuộng từ thời chiến lẫn trong thời bình vì tính bền bỉ, và ưu việt của xe Nga trong vượt địa hình.

Do vậy, dù là có lu mờ hơn các dòng xe nước ngoài hiện đại nhưng xe Nga chắc chắn sẽ rất được mong chờ ở Việt Nam bởi lần xuất hiện này có sự cải tiến đôi chút về hình dáng, kỹ thuật để phù hợp với tính thương mại trên thị trường.

"Từ những gì UAZ đã làm từ trước tới nay, người tiêu dùng chắc chắn sẽ không thất vọng về nó, đặc biệt là những tính năng truyền thống về vượt địa hình", anh Tuấn Anh nhận xét.

Theo "dân chơi" này, xe Nga lâu nay vốn bị chê là thô, xấu, tiếng ồn nhưng bản tính bền bỉ, đơn giản, linh hoạt, dễ chạy, dễ sữa chữa vẫn là những "đức tính" được giới địa hình Việt Nam ưu ái.

Che oto Nga xau, cong nghe kem: Dan dia hinh phan bac

Xe Nga hướng tới giá trị truyền thống và bình dân.

"Xe Nga vốn đã không trang bị công nghệ nhiều và công nghệ cao. Đây vốn không phải là điểm yếu. Bởi với những dòng xe bán tải hay địa hình, khi đi tới các địa điểm ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực hẻo lánh, công nghệ thực sự bị lu mờ. Một chiếc xe can thiệp quá nhiều hay phụ thuộc vào điện tử thì khi có sự cố xảy ra, rất khó khăn để đối phó, sửa chữa", anh Tuấn Anh nói.

Tuấn Anh cho rằng, xe Nga chưa thực sự được vào thị trường Việt Nam, cùng với việc trải nghiệm của người tiêu dùng là chưa có nên để đánh giá cụ thể và so sánh chỉ dựa vào các thông số kỹ thuật vẫn rất mơ hồ.

Bình luận