Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức phạt 5-6 năm tù

Pháp luậtThứ Năm, 04/04/2013 11:07:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 4/4, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đã trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm.

(VTC News) – Sáng 4/4, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đã trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn và các bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ”.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng giữ quyền công tố tại phiên xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt các bị cáo phạm tội “giết người” gồm Đoàn Văn Vươn từ 5-6 năm tù; Đoàn Văn Quý từ 4 năm 6 tháng tù - 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh từ 3 năm 6 tháng tù - 4 năm tù; Đoàn Văn Vệ từ 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo phạm tội “chống người thi hành công vụ” gồm Phạm Thị Báu từ 18-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Thương từ 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội.
Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra, các lời khai của các bị cáo đảm bảo tính khách quan, phù hợp với biên bản hiện trường, với vật chứng lưu trữ, đặc biệt phù hợp với bị cáo Vươn, Sịnh tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, những người bị hại khẳng định họ làm nhiệm vụ rà phá chất nổ, chất cháy, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không có mâu thuẫn với các bị cáo, không biết các quyết định của UBND huyện Tiên Lãng là đúng hay sai.

Cũng trong phiên tòa, những người làm chứng xác định Đoàn Văn Quý sử dụng đạn hoa cải bắn vào tổ công tác. Các khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu được đã chứng minh cho hành động của các bị cáo. Hành vi này đã khiến 7 người bị thương, mất sức lao động từ 1-43%.

Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội. 
Từ các lẽ đó, Viện Kiểm sát cho rằng đã có đủ căn cứ kết luận các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Vệ đã nhiều lần bàn bạc, thống nhất dựng hàng rào ngăn chặn đoàn cưỡng chế và có hành động nguy hiểm như dùng súng hoa cải, mìn tự tạo để chống lại đoàn cưỡng chế.

Các bị cáo hiểu rõ tầm nguy hiểm của các loại vật liệu nổ, súng hoa cải, bất chấp hậu quả chết người vẫn thực hiện. Việc không xảy ra hậu quả chết người là ngoài ý muốn của các bị cáo.

Trong việc này, bị cáo Đoàn Văn Vươn là người trực tiếp chỉ đạo mua súng, mìn nên có vai trò cao nhất. Đoàn Văn Quý tham gia bàn bạc, thực hiện tích cực hành vi phạm tội. Đoàn Văn Sịnh tham gia bàn bạc, làm hàng rào, trải rơm để đốt, đứng cảnh giới để báo cho các bị cáo nên vai trò giúp sức rõ ràng.

Đoàn Văn Vệ giúp bị cáo chủ mưu mua súng nhưng không được, hành vi phạm tội là đồng phạm trong giai đoạn chuẩn bị.

Hai bị cáo Phạm Thị Báu, Nguyễn thị Thương đã giúp sức cho các bị cáo thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ, phạm tội do ảnh hưởng của người thân trong gia đình, do đó kiểm sát viên cho rằng không nhất thiết phải cách ly ra khỏi xã hội.
Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị phạt tù từ 5-6 năm về tội Giết người.
Viện Kiểm sát nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm tới xã hội, xâm hại tới trật tự quản lý, làm tổn hại sức khỏe của 7 người, làm ảnh hưởng xấu tới an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Tuy nhiên, quá trình điều tra các bị cáo đã
thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, từng tham gia quân đội, hậu quả giết người chưa xảy ra nên hình phạt áp dụng có thể thấp hơn khởi điểm khung hình phạt.

Trên cơ sở đó, Viện Kiểm sát đề nghị tòa án tuyên phạt các bị cáo với mức án như trên về tội “Giết người” theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 và tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 của Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo không phải thực hiện trách nhiệm bồi thường dân sự do các bị hại không yêu cầu.

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.


Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn