Bị cáo buộc 'chống nhân loại', Triều Tiên nổi giận

Thế giớiThứ Tư, 19/11/2014 03:27:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 18/11, Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết đề nghị Tòa án hình sự quốc tế điều tra Triều Tiên về tội 'chống nhân loại'.

(VTC News) - Ngày 18/11, Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết đề nghị Tòa án hình sự quốc tế điều tra Triều Tiên về tội 'chống nhân loại'.

Theo tờ Telegraph, dự thảo được thông qua với số 111 phiếu thuận và 19 phiếu chống. Nghị quyết được hơn 60 nước dự thảo, dựa trên điều tra của Liên Hợp Quốc, gồm báo cáo 400 trang đưa ra hồi đầu năm nay, rằng Triều Tiên lạm dụng quyền con người, không tuân theo các tiêu chuẩn của thế giới.
Triều Tiên lập tức phản ứng gay gắt, đại diện của nước này tại Liên Hợp Quốc cảnh báo về những hậu quả có ảnh hưởng sâu rộng với việc bỏ phiếu và tuyên bố 'Triều Tiên đang buộc phải kiềm chế thực hiện thêm các vụ thử hạt nhân'.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 
Tờ báo Anh nói các cuộc điều tra cho thấy nhiều trường hợp giết người, tra tấn, lạm dụng sức lao động xảy ra ở Triều Tiên.

Thẩm phán người Australia Michael Kirby, người đứng đầu cuộc điều tra, kết luận những lạm dụng cấu thành tội ác chống lại loài người và người chịu trách nhiệm là lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên đã phái quan chức cấp cao Choe Ryong-Hae đến Matxcơva để thảo luận với Tổng thống Putin của Nga, nước nắm quyền phủ quyết ở Hội đồng bảo an.

Trong nghị quyết mới được thông qua này, Liên Hợp Quốc tuyên bố sẽ 'hành động thích hợp để đảm bảo trách nhiệm, kể cả việc đưa Triều Tiên ra Tòa án hình sự Quốc tế.
Bình Nhưỡng bị cho là đang đối mặt khá nhiều sức ép, cho dù Bắc Kinh và Matxcơva vẫn có thể dùng quyền phủ quyết trong Hội đồng bảo an để ông Kim Jong-un không bị đưa ra tòa án quốc tế.
Trong thời gian tới, có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ chọn Nga làm điểm công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền. Theo Telegraph, trợ lý thân cận của ông Kim đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin để đưa thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp mặt.
Bình Nhưỡng cũng tuyên bố các cáo buộc về cái gọi là 'tội ác chống lại loài người' là sản phẩm của âm mưu chính trị nhằm vào quốc gia này.

Tùng Đinh (Theo Telegraph, Bưu điện Hoa Nam)
Bình luận
vtcnews.vn