Bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng, Apple bị đòi 200.000 tỷ đồng

Kinh tếThứ Năm, 30/06/2016 12:00:00 +07:00

Một người đàn ông ở Florida vừa đệ đơn kiện Apple lên tòa án vì người này cho rằng hãng đã lấy ý tưởng từ bản vẽ đã được đăng ký bản quyền của ông để tạo ra các sản phẩm như iPhone, iPad.

Thomas S.Ross (Florida, Mỹ) đã đệ đơn kiện lên tòa án đòi Apple bồi thường 10 tỷ USD (hơn 220.000 tỷ) khi cáo buộc hãng này ăn cắp ý tưởng của anh ta.

Thomas S.Ross cáo buộc các sản phẩm của Apple ăn cắp ý tưởng từ thiết bị đọc sách điện tử ERD đã được anh ta vẽ ra và nộp đơn đăng ký bản quyền năm 1992.

Người này cũng yêu cầu được trả thêm số tiền bằng 1,5% doanh số bán hàng trên toàn thế giới từ các sản phẩm của Apple.

Thomas S.Ross  tỏ ra giận dữ khi anh trích dẫn các hình ảnh phác thảo do mình vẽ từ năm 1992 về sản phẩm có màn hình cảm ứng, hình chữ nhật và cho rằng không phải do Apple nghĩ ra các chi tiết này.

may 1

Hình ảnh bản vẽ năm 1992 (trái) và iPhone bên phải

Các bản vẽ phác thảo được tạo ra từ năm 1992 tức 15 năm trước khi Apple bán iPhone đầu tiên ra thị trường. Theo Thomas S.Ross, các bức phác thảo có điểm tương đồng với các sản phẩm của Apple với màn hình và hình dáng chữ nhật.

Điều đáng nói là Thomass S.Ross xin cấp bản quyền thiết bị ERD năm 1992 nhưng Cơ quan Quản lý bản quyền Mỹ đã bác bỏ hồi tháng 4/1995 sau khi người này  không chịu nộp lệ phí cho việc bảo hộ bản quyền.

may 3

Có một số nét tương đồng trong ảnh vẽ và sản phẩm của Apple

Trong đơn kiện Ross ghi rõ: "Thiết bị đọc sách ERD là máy tính, thiết bị đọc sách điện tử trên máy tính, giúp thay thế cho sách, tạp chí, bản thảo in bằng giấy". Phía Thomas S.Ross bày tỏ tổn thương sâu sắc và không gì bù đắp được. Tòa án Nam Florida đã tiếp nhận và quyết định thụ lý vụ án hôm 27/6 vừa qua.

Nghi Dung (Theo MR)
Bình luận
vtcnews.vn