Bị cấm hoạt động 6 năm, Chủ tịch FIFA và UEFA điều trần cuối tháng này

Thể thaoThứ Ba, 24/11/2015 01:00:00 +07:00

Trước án phạt cấm hoạt động bóng đá trong vòng 6 năm từ Ủy ban đạo đức FIFA, Sepp Blatter và Michel Platini sẽ có phiên điều trần chính thức vào cuối tháng này

(VTC News) - Trước án phạt cấm hoạt động bóng đá trong vòng 6 năm từ Ủy ban đạo đức FIFA, Sepp Blatter và Michel Platini sẽ có phiên điều trần chính thức vào cuối tháng này.

Nguồn tin từ Ủy ban đạo đức FIFA cho biết, tổ chức này đang xem xét án phạt rất nặng dành cho Sepp Blatter và Michel Platini xung quanh khoản tiền mờ ám 2 triệu franc Thụy Sỹ mà Blatter chuyển cho Platini hồi năm 2011.
Sepp Blatter và Michel Platini sẽ có buổi điều trần đầu tiên vào cuối tuần này
Sepp Blatter và Michel Platini sẽ có buổi điều trần đầu tiên vào cuối tuần này 

Từ 2 triệu franc Thụy Sỹ này của Chủ tịch FIFA, Ủy ban đạo đức FIFA đã điều tra mở rộng và khép 2 người đàn ông quyền lực nhất nhì bóng đá thế giới vào 4 tội danh cơ bản: quản lý kém, xung đột lợi ích, kế toán sai và bất hợp tác với cơ quan điều tra.

Với những tội này, cả Sepp Blatter lẫn Michel Platin có thể phải chịu án phạt cấm hoạt động bóng đá trong vòng 6 năm. Họ sẽ có gần 1 tuần chuẩn bị, trước khi tiến hành điều trần chính thức vào cuối tháng này.

Trong quá khứ, FIFA đã rất nhiều lần xử rắn với các quan chức bị nghi ngờ tham nhũng. Hồi tháng 7 năm nay, Harold Mayne-Nicholls, một quan chức hàng đầu của tổ chức đã bị cấm hoạt động trong vòng 7 năm. Hay như tháng trước, Cựu Phó Chủ tịch FIFA, Chung Mong-Joon cũng bị cấm hoạt động 6 năm.

Video FIFA từ chối đơn kháng cáo của Blatter và Platini

Thẩm phán người Đức, Hans-Joachim Eckert, một trong số những người sẽ "làm việc" với Sepp Blatter và Michel Platini tiết lộ: "Các buông xử đã được chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi chính thức khởi tố 2 bị can. Tuy nhiên vì những lý do riêng tư mà những chứng cứ sẽ chưa được công bố."

Trong khi sức khỏe Michel Platini vẫn ổn thì Sepp Blatter chỉ mới được xuất viện vài ngày nay. Ông nói với hãng truyền thông ở Thụy Sỹ RTS: "Tôi đã ở rất gần cái chết. Dừng lại có lẽ là quá đủ!"

Với những diễn biến mới này, gần như chắc chắn Michel Platini sẽ không thể tham dự cuộc đua tranh cử Chủ tịch FIFA. Người thay thế Sepp Blatter có lẽ sẽ được gói gọn trong 5 cái tên: Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino, Chủ tịch AFC Sheik Salman, Hoàng tử Jordan Ali bin Al Hussein, nhà ngoại giao người Pháp Jerome Champagne, và thương gia người Nam Phi Tokyo Sexwale.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn