Bị cấm hát, Trọng Tấn trần tình thế nào?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 20/07/2012 08:09:00 +07:00

(VTC News) - Tự ý bỏ diễn chương trình chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Anh Thơ và Trọng Tấn phải đối mặt với án phạt nặng từ Bộ VHTTDL.

(VTC News) - Tự ý bỏ diễn trong chương trình chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào để về nước, ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn có thể phải đối mặt với án phạt nặng từ Bộ VHTTDL, mà cao nhất là đình chỉ công tác giảng dạy và cấm đi hát ở tất cả các show diễn.

Trưa nay 20/7, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (ÂNQGVN) triệu tập 2 ca sĩ lên giải trình, viết bản kiểm điểm về vi phạm này. Đây là điều chưa từng có tiền lệ đối với nhà trường và quan điểm của Ban lãnh đạo là không bao che. Trước yêu cầu của Bộ, trường họp để làm rõ tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật của người nghệ sĩ, người giảng viên và ý thức công dân đối với nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Cuối giờ chiều nay, hai ca sĩ đã lên Cục Nghệ thuật Biểu diễn để giải trình về vụ việc. Gặp gỡ Trọng Tấn sau cuộc làm việc với Cục, anh đã có những chia sẻ về quyết định sai lầm của mình.

Hai nghệ sĩ Anh Thơ - Trọng Tấn phải đối mặt với án phạt nặng từ Bộ VHTTDL, mà cao nhất là đình chỉ công tác giảng dạy và cấm đi hát ở tất cả các show diễn.  

- Nguyên nhân nào khiến anh và Anh Thơ quyết định bỏ về khi đang tham gia chương trình chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào?

- Trọng Tấn, Anh Thơ đi với tinh thần chính trị rất cao nhưng có sơ suất là nhận thức về hoạt động chính trị  của Bộ VHTTDL trong chuyến lưu diễn này chưa được sâu sắc. Với một nghệ sĩ đã cống hiến nhiều cho đất nước, tôi cũng không nghĩ rằng đến một lúc mình lại làm điều đó. Sai lầm này hoàn toàn do nhận thức cá nhân. Khi đã nhận thức ra vấn đề, Trọng Tấn đang làm tờ trình lên Cục NTBD và Bộ VHTTDL để xin với Bộ giảm nhẹ hình phạt cho chúng tôi.

- Anh có biết Bộ đã sắp xếp ngươi thay anh và Anh Thơ cho buổi biểu diễn tại Ninh Bình, một trong những lý do khiến anh và Anh Thơ buộc phải về nước không?

- Chương trình của Công an Ninh Bình là chương trình rất khó khăn cho Trọng Tấn và Anh Thơ trong thời điểm đó. Vì Công an Ninh Bình làm lễ kỷ niệm 50 thành lập ngành. Thời gian quá ngắn để họ sửa lại thư mời đến các đại biểu, không chỉ là cấp tỉnh mà còn là cấp Bộ. Tên của Trọng Tấn và Anh Thơ đã có trong chương trình đó, bên họ cũng rất khó khăn và căng thẳng trong việc sắp xếp lại chương trình.

Tôi không nắm được cụ thể nhưng có nghe nói Bộ đã điện cho Bí thư Tỉnh Ninh Bình. Nhưng khi tôi trực tiếp gọi lại cho Công an Ninh Bình thì họ nói họ không nhận được chỉ đạo nào từ tỉnh. Vì vậy, họ rất là căng thẳng với mình về việc hủy show.

Sau khi có công văn của Bộ về vụ việc với Trọng Tấn và Anh Thơ, Công an Ninh Bình cũng có gọi cho tôi chia sẻ là họ cảm thấy rất đáng tiếc khi những nghệ sĩ đã có cống hiến như thế lại không được thông cảm từ phía Bộ VHTTDL.

Đương nhiên đây là lỗi của tôi, nhưng nếu có được sự thông cảm thì tốt hơn. Bây giờ mọi cái đã rõ rồi, cái quan trọng nhất là chờ đợi quyết định từ phía Bộ thôi.

Công an Ninh Bình cũng sẽ có công văn để giải trình để xin thêm cho hai nghệ sĩ vì sự yếu mến của họ và vì trách nhiệm của hai nghệ sĩ với chương trình của họ.

Tôi không về vì một việc quá vớ vẩn mà về vì trách nhiệm của người nghệ sĩ khi đã nhận lời với phía Công an Ninh Bình. Tuy nhiên, trách nhiệm này nhỏ hơn trách nhiệm với đất nước nên Bộ đã ra hình phạt rất nặng.

- Trước khi quyết định về nước, anh chị báo cáo hay xin phép đại diện của Bộ VHTTDL tại Lào không?

- Đương nhiên là Bộ đã biết việc chúng tôi xin phép đi đến ngày 18. Nhưng thương lượng giữa Bộ và chúng tôi không thành nên trong thời gian rất ngắn chúng tôi đã có quyết định sai lầm trên.

- Trong buổi làm việc với Cục NTBD chiều nay, anh có nhận được sự đồng cảm từ Cục không?

- Khi nghe công điện, Cục trưởng đã hiểu sự việc theo một mặt khác và sau khi nghe giải trình thì Cục trưởng rất thông cảm cho nghệ sĩ vì bản thân Cục trưởng cũng từng là nghệ sĩ ở nhà hát. Cục trưởng cũng chưa nói được gì ngoài việc gửi các công văn gửi tới các Sở VHTTDL về việc tạm cấm diễn hai người chúng tôi.

- Trước lệnh cấm diễn của Bộ VHTTDL, những show diễn trong thời gian tới của anh sẽ ra sao?

- Tất cả các chương trình phải dừng hết. Công điện của Bộ trưởng đã chỉ đạo Cục NTBD phải yêu cầu chúng tôi dừng toàn bộ các hoạt động (đương nhiên là tạm thời) để xem xét giải quyết vụ việc. Tôi cũng đã chủ động gọi điện báo lại với các chương trình mình có hợp đồng thời gian tới để họ tìm người thay thế rồi.

- Ngoài việc biểu diễn, công điện của Bộ cũng yêu cầu cho nghỉ việc tạm thời với anh và Anh Thơ. Được biết trưa nay Học viện âm nhạc QG đã có buổi làm việc để anh và Anh Thơ giải trình. Phía Học viện đã có quyết định gì về trường hợp của anh chưa?

- Trước mắt, Học viện thực hiện việc quyết định cho chúng tôi tạm dừng giảng dạy như công điện của Bộ. Hiện Học viện chưa đưa ra quyết định gì. Dựa trên kiểm điểm của chúng tôi, lãnh đạo Học viện đã làm tờ trình gửi lên Bộ theo hướng muốn xin giảm nhẹ tội cho cả hai vì thực chất vụ việc cũng không gây ảnh hưởng trực tiếp tới chương trình giao lưu và tình hữu nghị Việt - Lào. Theo cách nghĩ của chúng tôi thì đây là vi phạm chống lệnh trực tiếp.

Trọng Tấn trong buổi gặp gỡ báo chí tại Cục NTBD chiều nay - Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà. 

- Anh và Anh Thơ trước nay  không có scandal, nhưng lại vướng phải vụ này. Anh thấy tiếc không?

- Đây là một tai nạn đáng tiếc. Qua đó, tôi thấy rằng khi đã phụng sự nhiệm vụ quốc gia thì phải cân nhắc rất kỹ lưỡng việc cá nhân và việc nhà nước, bên nào sẽ là lớn hơn. Nó là một bài học rất sâu sắc cho cả tôi và Anh Thơ.

Đến bây giờ, tôi mới nhận thức được rằng lẽ ra kể cả mình có phải đền bù hợp đồng cho Công an Ninh Bình thì mình vẫn phải tham gia biểu diễn ngày 18/7 tại Lào, dù rằng cuộc đó là đột xuất. Nhưng việc đã xảy ra rồi nên chắc phải làm tốt hơn vào lần sau thôi.

- Anh có sợ vụ việc hôm nay sẽ ảnh hưởng đến việc xin xét tặng các danh hiệu Nhà nước cho anh sau này không?

- Tấn không lo chuyện đó. Cái lớn nhất của người nghệ sĩ là hát. Công chúng còn yêu thì mình còn hát và chắc chắn các chương trình còn mời thì còn diễn. Danh hiệu chỉ là một sự công nhận thôi. Tôi không phải cống hiến cả đời chỉ để được NSƯT hay NSND.


 Lệnh cấm diễn với Trọng Tấn - Anh Thơ đã có hiệu lực

Chiều 20.7, Cục NTBD đã gửi văn bản tới toàn bộ Sở VHTT&DL của 63 tỉnh thành và tất cả các nhà hát trên toàn quốc để yêu cầu tạm thời không mời Trọng Tấn, Anh Thơ đi diễn. Vụ việc của Trọng Tấn và Anh Thơ sẽ được Bộ VHTTDL tiếp tục xem xét và có kết luận chính thức trong buổi họp vào ngày 23/7 tới.

Chương trình Những bài ca đi cùng năm tháng diễn ra vào ngày 27/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội do Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam tổ chức có sự tham gia của Trọng Tấn – Anh Thơ. Ông Trần Bình, GĐ Nhà hát cho biết: Tôi vừa nhận được văn bản đề nghị đình chỉ hai ca sĩ này và chúng tôi phải chấp hành. Chúng tôi đã liên hệ với Tân Nhàn và Đăng Dương để thay vào. Tôi thông báo với phòng bán vé nếu khán giả nào không thích thì có thể đổi vé, bởi chúng tôi đã bán vé cả tháng nay rồi!

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn