Bỉ bị cáo buộc biết trước các vụ đánh bom đẫm máu nhưng vẫn lờ đi

Thế giớiThứ Năm, 24/03/2016 05:04:00 +07:00

Một tờ báo Israel cho rằng, an ninh của Bỉ nhiều khả năng đã lường trước các cuộc tấn công được lên kế hoạch nhằm vào sân bay ở Brussels.

(VTC News) - Một tờ báo Israel cho rằng, an ninh của Bỉ nhiều khả năng đã lường trước các cuộc tấn công được lên kế hoạch nhằm vào sân bay ở Brussels.
Theo Mirror, một nguồn tin tình báo Israel đã chất thêm áp lực vốn đã không phải là nhỏ lên vai giới chức Bỉ bằng tuyên bố rằng an ninh nước này đã được báo trước về thảm kịch kinh hoàng làm rung chuyển trái tim châu Âu ngày 22/3 vừa qua. 
Theo đó, tờ Haaretz cáo buộc: “An ninh Bỉ đã nhận được cảnh báo về các cuộc tấn công ở sân bay cũng như tàu điện ngầm.”
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói Bỉ phớt lờ cảnh báo về kẻ đánh bom tự sát
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói Bỉ phớt lờ cảnh báo về kẻ đánh bom tự sát 
Không chí có tờ nhật báo của Israel, ngay cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đổ thêm dầu vào lửa khi cho rằng giới chức Bỉ đã lờ đi những cảnh báo về một trong những thủ phạm đứng đằng sau các vụ đánh bom Ibrahaim el-Bakraoui.
Trong một cuộc họp báo, ông Erdogan cho biết Ibrahaim từng bị giam giữ ở tỉnh Gaziantep gần biên giới Syria vào đầu năm ngoái. Sau đó, hắn bị trục xuất sang Hà Lan vào mùa hè thể theo nguyện vọng cá nhân. Thời điểm đó, cả Hà Lan và Bỉ đều đã được thông báo về điều này. 
“Mặc dù chúng tôi từng cảnh báo với họ tù nhân này là một chiến binh khủng bố nước ngoài, Bỉ vẫn quyết định thả hắn vì không phát hiện ra mối liên kết với khủng bố”, ông  Erdogan cho biết. 
Mới đây, lá thư tuyệt mệnh của Ibrahaim cũng đã được các công tố viên Bỉ tiết lộ.
Hình ảnh của anh em nhà Bakraoui và nghi phạm thứ 3
Hình ảnh của anh em nhà Bakraoui và nghi phạm thứ 3 
Theo công tố viên trưởng của Bỉ Frederic Van Leeuw, trong bức thư tuyệt mệnh, Ibrahim El Bakraoui tiết lộ ý định sẽ nổ tung cùng trái bom vì sợ phải chịu cảnh ngồi tù như nghi phạm chính trong vụ khủng bố Paris Salah Abdeslam một khi bị phát hiện danh tính.
Theo Daily Mail, bức thư của Ibrahim El Bakraoui, thủ phạm của vụ đánh bom ở sân bay Brussels được tìm thấy trong chiếc máy tính bị bỏ lại trong thùng rác tại khu vực ngoại ô Brussels, Schaerbeek. 
Trong tâm thư được viết trước khi đánh bom liều chết, Ibrahim viết: “Tôi không biết phải làm gì. Tôi đang trên đường trốn chạy. Mọi người đều tìm kiếm tôi ở khắp mọi nơi. Vì vậy, một khi tự thú, tôi chỉ có nước đi tù”.

Video: Toàn cảnh vụ đánh bom khủng bố đẫm máu ở Bỉ 
Các công tố viên Bỉ đã xác nhận Ibrahim và người anh em của mình, Khalid El Bakraoui là thủ phạm đứng đằng sau vụ đánh bom tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek ở Bỉ hôm thứ ba vừa qua, nghi phạm còn lại vẫn đang tiếp tục trốn chạy.
Trước đó, một số nguồn tin cho rằng Najim Laachraou, kẻ thủ ác còn lại đã bị bắt giữ tại một quán pizza ở ngoại ô thành phố. Tuy nhiên, ngay sau đó, giới chức Bỉ đã phủ nhận thông tin này. 

Song Hy
(theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn