Bí ẩn về siêu tiền đạo Thanh Hóa từng bị cấm thi đấu vĩnh viễn

Thể thaoThứ Ba, 28/04/2015 04:45:00 +07:00

Pape Faye Omar từng bị FIFA cấm thi đấu vĩnh viễn khi đang khoác áo Thanh Hóa năm 2012 vì dính vào một vụ dàn xếp tỷ số

Pape Faye Omar từng bị FIFA cấm thi đấu vĩnh viễn khi đang khoác áo Thanh Hóa năm 2012 vì dính vào một vụ dàn xếp tỷ số.

Thời điểm thị trường chuyển nhượng giữa mùa 2015 mở cửa (ngày 1/5 tới) đang được nhiều CLB chờ đợi để có thể trình làng những tân binh chất lượng. Trong đó, việc CLB Thanh Hóa dự định đăng ký Pape Faye Omar, chân sút từng bị FIFA cấm thi đấu vĩnh viễn hồi tháng 5/2012 vì hành vi dàn xếp tỷ số, khiến không ít người bất ngờ.
Omar (áo cam) có thể sẽ tái xuất V-League sau 3 năm bị FIFA cấm thi đấu vì dàn xếp tỷ số trong màu áo FC Thun 
“ÁN TỬ” CHO KẺ LẦM ĐƯỜNG

Hồi tháng 5/2012, CLB Thanh Hóa bất ngờ nhận thông báo của FIFA về việc tiền đạo chủ lực của họ lúc bấy giờ là Pape Faye Omar đã bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trên phạm vi toàn thế giới. Nguyên nhân là bởi, khi còn khoác áo FC Thun (Thụy Sỹ) trước đó hơn 1 năm, chân sút người Senegal này đã nhận số tiền 7.000 euro từ một tay mafia để thi đấu “dưới khả năng” trong 1 trận đấu tại giải VĐQG Thụy Sỹ.

Ngay sau khi có thông báo kể trên của FIFA, Omar lập tức bị CLB Thanh Hóa thanh lý hợp đồng dù lúc ấy, V-League 2012 mới đi được nửa chặng đường. Do bị cấm thi đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới, Omar buộc phải trở về quê nhà Senegal, sống tằn tiện bằng số tiền tiết kiệm ít ỏi của mình với tâm trạng luôn thấp thỏm vì khả năng vụ dàn xếp tỷ số nói trên có thể bị Thụy Sỹ xem xét xử lý hình sự. 

May cho Omar là anh không phải đối mặt với phiên tòa nào liên quan đến vụ “bán độ” đó. Nhưng với vai trò là trụ cột gia đình, trước đây lại từng là tuyển thủ U23 Senegal, từng khoác áo FC Thun thi đấu tại UEFA Champions League, thì lệnh cấm thi đấu vĩnh viễn mà FIFA đưa ra chẳng khác nào “án tử” đối với tương lai và cuộc sống của Omar.

Chân sút từng làm mưa làm gió tại V-League chỉ còn biết tự dằn vặt và luôn bị ám ảnh bởi thời khắc “đi theo quỷ dữ” của mình trước kia. Omar kể: “Chuyện bắt đầu từ một buổi tối, tôi và vài đồng đội tại FC Thun đến chơi ở một hộp đêm. 

Tại đây, tôi được giới thiệu với một người lạ mặt. Mọi người gọi hắn là Super Mario. Ít lâu sau, hắn chủ động liên lạc và đề nghị tôi chỉ thi đấu với 85% phong độ trong trận đấu sắp tới của mình, đổi lại tôi sẽ nhận được số tiền lên tới 7.000 euro. Tôi đã chấp nhận đề nghị ấy mà không biết rằng mình sẽ phải trả giá đắt đến mức nào!”.
Omar chuẩn bị trở lại Thanh Hóa vào tháng sau 
THỰC TÂM “TRẢ ÁN” ĐỂ TÁI XUẤT V-LEAGUE

Tưởng như cái tên Pape Faye Omar sẽ dần bị thế giới bóng đá quên lãng khi đã nhận “án tử” của FIFA thì đến năm 2013, một đại diện cầu thủ đến từ châu Âu gửi đến chân sút người Senegal một đề nghị đặc biệt mà sau này anh đánh giá là phương thuốc hồi sinh cho sự nghiệp của mình. 

Lời đề nghị ấy khá đơn giản và mục đích của nó xuất phát điểm chỉ nhằm giúp Omar thoát khỏi nỗi dằn vặt cũng như “khắc phục” phần nào lỗi lầm mà anh mắc phải trong quá khứ.

Cụ thể, Omar được đề nghị tham gia loạt phim tài liệu “Mafia đang thao túng bóng đá như thế nào?” của kênh truyền hình Pháp TV5. Trong phần nói về hành trình nhúng chàm của mình, Omar đã kể lại một cách tường tận từng chi tiết về cách các băng nhóm mafia tiếp cận giới cầu thủ nhằm lôi kéo họ tham gia dàn xếp tỷ số. 

“Nếu là một cầu thủ chuyên nghiệp, bạn nên cẩn trọng với các mối quan hệ xã hội của mình. Những tay mafia thường tiếp cận cầu thủ thông qua các mối quan hệ bạn bè, những bữa tiệc vui vẻ để khiến bạn mất cảnh giác”, Omar nói trong bộ phim tài liệu của TV5. 
Omar trong những ngày sám hối ở quê nhà 
Sức lan tỏa của bộ phim tài liệu này lớn đến nỗi, sau khi được phát sóng tại Thụy Sỹ, một số tổ chức phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thể thao của nước này đã quyết định mời Omar trở lại châu Âu để tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm tuyên truyền cho các cầu thủ trẻ về tác hại của nạn dàn xếp tỷ số. 

Trong hơn 1 năm, Omar đi khắp nơi, tham gia hàng trăm giờ nói chuyện trực tiếp với các cầu thủ trẻ từ độ tuổi U19 trở xuống để kể lại câu chuyện lầm lỡ của chính mình và bày tỏ hy vọng không một cậu bé nào từng nghe mình tâm sự mà vẫn đi theo “tiếng gọi của mafia”. Thậm chí, Omar còn được FIFA chọn là khách mời đặc biệt trong một cuộc hội thảo về chống dàn xếp tỷ số trong năm 2014.

Sau một loạt những hoạt động có ích kể trên, tháng 12/2014, FIFA bắt đầu xem xét khả năng gỡ bỏ án treo giò vĩnh viễn đối với Omar. Chỉ ít ngày trước khi bước sang năm 2015, chân sút người Senegal như được tái sinh khi nhận tin FIFA đã chính thức xóa án và anh sẽ được trở lại sân cỏ.

Sau đúng 3 năm, kể từ tháng 5/2012 đến tháng 5/2015, cái tên Omar sẽ lại được các CĐV xứ Thanh hô vang tại đấu trường V-League. Omar ngày hôm nay có thể không nhanh, khỏe bằng Omar của 5 năm trước, nhưng chắc chắn nhiệt huyết trong những bước chạy của “báo đen” sẽ lớn hơn gấp bội sau chặng đường tái sinh thần kỳ vừa trải qua.

Nguồn: Bóng đá+
Bình luận
vtcnews.vn