Bí ẩn quanh việc Trung Quốc xây 'trạm không gian' ở Argentina

Kinh tếThứ Hai, 21/03/2016 06:57:00 +07:00

“Trạm không gian” bí mật được Trung Quốc xây dựng sâu trong vùng Patagonia của Argentina có thể được hoàn thành vào cuối năm nay.

“Trạm không gian” bí mật được Trung Quốc xây dựng sâu trong vùng Patagonia của Argentina có thể được hoàn thành vào cuối năm nay.

Bốn năm trước, các nhà lãnh đạo hai nước đã làm việc trên một thỏa thuận để xây dựng "Trạm không gian”. Giới chức hai nước đã bàn về kế hoạch xây dựng trạm này nhằm hỗ trợ các chương trình “do thám mặt trăng và các hoạt động không gian khác”.

Tuy nhiên, đến nay đã xuất hiện nhiều lo ngại rằng, trung tâm này tập trung quân sự nhiều hơn là thăm dò không gian.

Tân Tổng thống Argentina Maurico Macri cho biết, ông sẽ làm rõ ràng “khoản bí mật” đã được đưa thêm vào thoả thuận.

Một email được gửi từ Đại sứ quán Argentina tại Bắc Kinh đến các phương tiện truyền thông ba năm trước đây cho biết: "Thỏa thuận này sẽ cho phép Trung Quốc xây dựng một trạm mặt đất ở Nam bán cầu để hỗ trợ các chương trình thăm dò mặt trăng và các hoạt động không gian khác.

Mặt khác, Argentina sẽ chia sẻ việc sử dụng các trang thiết bị cho các lợi ích của chương trình không gian của riêng mình". Argentina  có một trạm không gian ở trung tâm tỉnh Tây Mendoza được xây dựng bởi Cơ quan Vũ trụ châu Âu.
Patagonia là địa điểm lý tưởng để xây xựng trạm không gian.
Patagonia là địa điểm lý tưởng để xây xựng trạm không gian. 
Nhà phân tích chính trị Rosendo Fraga, Giám đốc công ty tư vấn New Majority, nói với hãng tin BBC rằng, các cơ sở được xây dựng sẽ được quân đội Trung Quốc sử dụng.

Tuy nhiên, trước đó, giới chức Trung Quốc đã cho biết cơ sở này sẽ là 'hoàn toàn dân sự, và nó không được điều hành bởi các nhân viên quân sự”.
Trung Quốc nói rằng, trạm không gian hoàn toàn phục vụ mục đích dân sự.
Trung Quốc nói rằng, trạm không gian "hoàn toàn phục vụ mục đích dân sự". 
Mặc dù vậy, các câu hỏi chi tiết hơn về cơ sở “trạm không gian” này đã không được phía Bắc Kinh trả lời.

Khu vực Patagonia có thể là địa điểm hoàn hảo vì nó có địa bàn bằng phẳng và dù ở xa nhưng vẫn có thể di chuyển đến đó bằng đường bộ.

Từ khi ông Marci lên thay thế người tiền nhiệm là bà Cristina Fernández de Kirchner, quan hệ Trung Quốc- Argentina trở nên căng thẳng hơn. Mới đây nhất là vụ  Hải quân Argentina đã đánh chìm một tàu đánh cá Trung Quốc hồi đầu tuần này sau khi tuyên bố tàu của Bắc Kinh đã hoạt động trái phép trong vùng biển quốc tế.

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn