Bí ẩn phía sau hình ảnh ăn, ngủ vạ vật ở sàn chứng khoán

Kinh tếThứ Năm, 21/07/2016 13:08:00 +07:00

Nhiều người già ở Trung Quốc vẫn ngày ngày lên sàn chứng khoán, thậm chí họ ăn, ngủ như ở nhà để theo dõi sự lên xuống của các mã.

Chứng khoán từng là cơn sốt ở Trung Quốc. Từ người trẻ đến người già bị cuốn vào vóng xoáy chứng khoán. Dù không còn sức hấp dẫn như cách đây nhiều năm nhưng tại nhiều sàn chứng khoán, không ít người đã về hưu vẫn đổ tiền và thấp thỏm theo sự lên xuống của các mã, đau đầu khi thấy sàn đỏ rực và có chút niềm vui khi sắc xanh xuất hiện trên bảng điện tử.

Mới đây, các trang mạng Trung Quốc đăng tải hình ảnh tại một công ty chứng khoán ở Hàng Châu (Trung Quốc) gây ngạc nhiên. Theo đó, những người chơi chứng khoán có mặt tại công ty chủ yếu là người già, người đã về hưu. Họ lên sàn không phải với ánh mắt lo âu hay tâm trạng mệt mỏi, đăm chiêu mà thay vào đó là những hoạt động như ở nhà.

khoan 5

Những người ăn ngủ ngay tại công ty chứng khoán

khoan 4

 

khoan 3

Họ mang theo đồ đạc như bát, đũa, đồ ăn đến sàn

Nếu buồn ngủ họ có thể đắp chăn nằm trên ghế, chơi bài ngay tại công ty chứng khoán. Mỗi người lên sàn còn mang theo cả cơm, bình nước, chăn, đồ ăn.. Có người ăn ngủ cả ngày tại công ty, đến tối mới về nhà. Chứng khoán dù không còn lên cơn sốt nhưng dường như vẫn đủ hấp dẫn với những người già. Có thể họ xem đây như là cách để giết thời gian khi nghỉ hưu hay đầu tư tiền nhàn rỗi.

khoan 2

Những giấc ngủ trên sàn chứng khoán

khoan 1

Có người tranh thủ chơi bài giết thời gian

Sức thu hút mạnh mẽ

Ở Trung Quốc có một cụm từ là "nhà đầu tư mặc pyjama" thường được dùng để gọi những nhà đầu tư nhỏ. Nhưng họ cũng có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán nước này. Bà Jin - một phụ nữ đã nghỉ hưu ở Trung Quốc đến với chứng khoán khị thị trường này bùng nổ.

Bà đến với thị trường từ những bài học làm giàu phát trên truyền hình, thậm chí bà còn cài các chương trình ứng dụng vào máy tính. Các ứng dụng này hàng ngày cung cấp thông tin chỉ số, bảng biểu, hướng dẫn.

Hàng ngày, bà theo dõi tình hình lên xuống của thị trường rồi đưa ra quyết định mua, bán thông qua lệnh thực hiện ngay trên máy tính. Từ người quan sát thị trường, bà Jin tham gia vào thị trường. Về nhà, căn phòng riêng được dùng làm nơi nghiên cứu các mã chứng khoán, màn hình hiển thị biểu đồ lên xuống như một phòng chứng khoán thu nhỏ.

Hay như tại một công ty chứng khoán ở Thượng Hải, khách hàng có mặt chủ yếu là người già muốn đầu tư tiền tăng thu nhập. Hàng ngày, họ dến văn phòng để theo dõi sự lên xuống của các mã chứng khoán. Nhưng không đơn thuần là chứng khoán, họ còn mang cả đồ ăn, uống trà. 

Chính sàn chứng khoán là nơi cho họ những người bạn mới. Họ có thể vừa đan len vừa theo dõi các chỉ số hoặc vào công viên để nói chuyện về chứng khoán.

Cụ Wang Cunchun (90 tuổi) cho hay, lương hưu chỉ là 3.000 nhân dân tệ (khoảng 9 triệu đồng) nhưng vẫn đầu tư chứng khoán. Bởi đó là niềm vui lớn nhất của cụ hiện tại.

Nghi Dung (Theo YT)
Bình luận
vtcnews.vn