Bí ẩn nấm mồ hai thiếu nữ xinh đẹp có số phận bi thảm ở bãi sông Hồng

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 17/03/2015 06:11:00 +07:00

Ông Được dùng khăn lau rửa sạch sẽ, thì xác chết hiện ra là cô gái tầm 17-18 tuổi, rất xinh đẹp.

(VTC News) - Ông Được dùng khăn lau rửa sạch sẽ, thì xác chết hiện ra là cô gái tầm 17-18 tuổi, rất xinh đẹp.


Kỳ 6: Hai cô cái mang số phận bi thảm


70 năm sống trên cõi đời, vui buồn sướng khổ đã đủ cả, thế giới âm dương chẳng có nghĩa lý gì, thế nhưng, ông Nguyễn Đăng Được, dị nhân vớt xác dưới chân cầu Long Biên, vẫn suy ngẫm nhiều câu hỏi, mà chưa tìm được câu trả lời. Những câu hỏi đi vào ngõ cụt của ông thường liên quan đến những xác chết.

Điều đặc biệt, là ông vớt được rất nhiều xác chết, mà nạn nhân thường bị sát hại, bị ném trôi sông. Anh Nguyễn Văn Dũng, vớt mấy trăm xác ở bãi xoáy chỗ Nhật Tân, nhưng hiếm khi vớt được xác nạn nhân của các vụ giết người, còn ông Được, kỳ nhân vớt xác ở cầu Long Biên, thì toàn vớt được người tự tử và nạn nhân của các vụ án giết người bí ẩn, chưa được sáng tỏ.

Trong số những cái xác vĩnh viễn mang theo bí ẩn của những vụ án xuống đáy sông, thì có 2 xác thiếu nữ khiến ông Nguyễn Đăng Được ám ảnh nhất, bởi có những chi tiết giống nhau đến lạ lùng. Họ sang thế giới bên kia với hình ảnh cuối cùng đầy ghê rợn, đau thương, mang theo những oan khuất không bao giờ được sáng tỏ.
Ông Nguyễn Đăng Được và "ngôi nhà" nổi của mình. Ảnh: Hoàng Việt 
Ông Nguyễn Đăng Được phăng phăng vạch đám cỏ lau lác, dẫn tôi đi tắt về phía bãi tắm tiên, rồi ngược lên mỏm đất cao nhất của bãi giữa, nơi có những cây trứng cá tỏa bóng. Ngôi miếu nhỏ được dựng trên một cái cột, kiểu cách như thể để tránh ngập nước. Cạnh miếu nhỏ là khuôn viên có 2 ngôi mộ cạnh nhau, với cả am thờ.

Đó là ngôi miếu và mộ của hai thiếu nữ vô danh, mà ông Được và người dân bãi giữa gọi là miếu Cô Đôi, hoặc mộ Cô Đôi, tức miếu và mộ hai cô gái.

Hai ngôi mộ đơn sơ, nhưng được xây quây lại. Có hai tấm bia hẳn hoi ở mộ, nhưng không có dòng chữ nào. Quanh mộ được lát gạch, có cả ghế đá cho người viếng mộ nghỉ chân.
Hai ngôi mộ của hai cô gái xấu số có thân phận bi thảm giống nhau đến kỳ lạ 
Ông Được chỉ tay vào những khóm hoa bảo: “Lúc nào mộ và miếu Cô Đôi cũng có hoa tươi. Nhiều người tin hai cô linh thiêng, nên hay đến xin xỏ lắm”. Ban thờ nơi hai ngôi mộ có tấm bia ghi: “Câu lạc bộ những người yêu sông Hồng công đức - 2009”.

Theo lời ông Được, năm 2004, vào ngày hè nóng như đổ lửa, ông xuống thuyền thả lưới bắt cá. Vừa chèo thuyền ra phía chân cầu Long Biên, thì gặp ngay xác chết, là nữ giới, nổi ngửa bụng.

Kéo xác thiếu nữ vào bờ, ông nhận thấy thiếu nữ ấy chết trong tư thế thương tâm, với hai ngón tay cái bị trói chặt vào nhau. Khuôn mặt, quần áo thiếu nữ xấu số ấy bê bết bùn đất. Ông Được dùng khăn lau rửa sạch sẽ, thì xác chết hiện ra là cô gái tầm 17-18 tuổi, rất xinh đẹp.

Nhận thấy xác chết có nhiều bí ẩn, ông Được liên hệ ngay với chính quyền. Công an vào cuộc khám nghiệm tử thi và khẳng định cô gái bị cưỡng hiếp trước khi dìm chết dưới sông. Công an khám nghiệm xong, ông Được mang xác cô gái đi chôn.

Những trường hợp khác, ông chôn bó chiếu, nilon, nhưng quá cảm thương thiếu nữ chết oan khuất, ông đã dỡ mấy tấm gỗ ván làm tường ngôi nhà tạm bợ của mình ở bãi giữa, đóng quan tài, chôn cất cô tử tế.
Ông Được cùng những người ở Câu lạc bộ yêu sông Hồng xây mộ và miếu thờ hai cô gái xấu số 
Ông Được ghi nhớ hình dáng, màu sắc quần áo, vết sẹo, mụn ruồi và nhiều chi tiết về cô gái ấy, những mong có người nhà tìm đến, ông tả lại. Thế nhưng, bao năm qua, không một ai tìm đến hỏi han. Bí mật về chết kỳ lạ và thảm khốc của thiếu nữ xinh đẹp mãi mãi vùi trong nấm mồ hoang nơi vườn chuối bãi giữa sông Hồng.

Khi cái chết của thiếu nữ kia chưa thôi ám ảnh, thì hai năm sau, cũng vào một ngày hè oi ả, khi ông Nguyễn Đăng Được ra bờ sông hóng gió, thì lại phát hiện một xác người dập dềnh ngay bờ sông lau lác.

Vớt xác lên, ông Được kinh ngạc khi phát hiện xác chết này có nhiều nét tương đồng với xác chết trôi của thiếu nữ mà ông vớt được hai năm trước. Đó là xác một cô gái cũng tầm 17-18 tuổi, cũng mặt bộ quần áo ngủ họa tiết hoa, nhưng lại bị buộc hai ngón chân cái vào nhau.

Dù xác chết đã trương, bắt đầu phân hủy, nhưng điều kỳ lạ là khuôn mặt thiếu nữ vẫn rất “tươi”, toát lên vẻ thanh tú. Tiếp xúc nhiều với xác chết trôi nổi, ông Được có nhiều kinh nghiệm để khẳng định rằng, đây là một cô gái rất đẹp.

Mang xác lên bờ, ông Được báo công an. Thêm một điều khiến ông đau lòng khi các cán bộ khám nghiệm tử thi kết luận thiếu nữ bị hiếp, sau đó bị đẩy xuống sông.
Miếu Cô Đôi đơn sơ ở bãi giữa sông Hồng 
Quá ám ảnh với hai xác chết trôi của hai thiếu nữ xinh đẹp, ông Được quyết tâm phải làm một cái gì đó cho họ, để họ đỡ tủi. Ba năm sau lần vớt xác thiếu nữ thứ hai, ông Được bỗng dưng nảy ra ý tưởng đưa hai cô gái về “ở chung” với nhau.

Mặc dù rất nghèo, chạy ăn từng bữa, nhưng ông Được đã lên bờ tìm mua gạch, vữa, xi măng để xây mộ cho hai cô. Ông Được từng vớt lên từ sông Hồng cả trăm xác chết, rồi ông đào mồ chôn xác chết trôi thành một nghĩa địa, nhưng rồi, dòng sông Hồng lại cuốn hết xương cốt xuống đáy sông. Ông muốn xây mộ cho hai thiếu nữ chết oan uổng, để dòng nước không cuốn đi, không san phẳng được mộ.

Ông Được nhớ lại: “Hôm tôi vào bờ, móc nắm tiền lẻ ra đếm, bà bán vật liệu ở trong phường hỏi: “Ông ở dưới thuyền, tự dưng mua gạch cát làm gì?”. Tôi kể chuyện về hai cô gái chết thảm, và trình bày nguyện vọng muốn xây mộ cho họ, thì bà chủ bán vật liệu xúc động, tặng không cho tôi cát, gạch, xi măng để xây mộ cho hai cô”.

Có vật liệu rồi, ông Được chọn mảnh đất cao ráo ở bãi giữa và tiến hành xây mộ. Mộ xây xong, ông bốc cốt hai cô gái đem chôn vào đó.
Bãi sông Hồng, nơi sinh sống và làm công việc vớt xác kỳ lạ của ông Nguyễn Đăng Được 
Thấy việc làm thiện nguyện của hai ông, biết về hoàn cảnh của hai thiếu nữ, những người ở Câu lạc bộ Người yêu sông Hồng đã góp thêm tiền bạc, công sức xây thêm ban thờ, xây ngôi miếu nhỏ, lát gạch quanh mộ thành sân, rồi đặt những chiếc ghế đá ở đó. Thế là, ngôi miếu có cái tên kỳ lạ, miếu Cô Đôi, đã ra đời. Cái tên miếu ấy cũng là do ông Được đặt.

Mặc dù ngôi miếu mới được xây dựng, lại thờ hai thiếu nữ chết trôi, chứ không phải thánh thần gì, nhưng người dân trong vùng tin rằng ngôi miếu rất linh thiêng. Vào ngày lễ lạt, người dân quanh vùng đến miếu hương khói rất đông.

Ông Được bảo rằng, ông không tin những chuyện mê tín, nhưng người ta bảo rằng, hai cô chết trẻ, nên thiêng lắm, thành ra cúng bái, xin xỏ xì xụp suốt.

Có lẽ, câu chuyện thương tâm và kỳ bí về cái chết của hai thiếu nữ, đã khiến người đời xúc động và thổi vào đó những câu chuyện đầy mộng mị.

Trời đông giá buốt, mặt trời xuống nhanh, ngôi mộ và miếu Cô Đôi nhanh chóng chìm vào bóng đêm. Gió từ sông Hồng thổi vào khiến những bụi chuối xào xạc, khiến lòng người dễ hoang mang. Chúng tôi viếng mộ hai cô lần cuối, rồi rời đi với bao câu hỏi nặng trĩu trong lòng.

Còn tiếp…


Phong Nguyệt
Bình luận
vtcnews.vn