Bí ẩn gia đình Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Thế giớiChủ Nhật, 01/11/2015 05:00:00 +07:00

Thông tin ít ỏi về cha mẹ của ông Ban Ki-moon càng làm nhiều người tỏ ra tin tưởng ông là một thành viên của dòng họ Phan Huy ở Việt Nam.

(VTC News) - Thông tin ít ỏi về cha mẹ của ông Ban Ki-moon càng làm nhiều người tỏ ra tin tưởng ông là một thành viên của dòng họ Phan Huy ở Việt Nam.

Tuổi thơ khó khăn

Ông Ban Ki-moon sinh ngày 13/6/1944, ở ngôi làng thuần nông Eumseong, khi Nhật Bản đang chiếm đóng Hàn Quốc thời điểm trước khi kết thúc Thế chiến II. Cha của ông có một nhà kho và kinh doanh để nuôi sống cả gia đình cho đến khi bị phá sản lúc Ban Ki-moon lên 6 tuổi.

Cả nhà ông phải trốn lên núi sinh sống, vừa do cuộc sống khó khăn vừa vì tránh bị ảnh hưởng bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên, kéo dài từ 1950 - 1953.
Ông Ban Ki-moon trong chuyến thăm Việt Nam ngày 23/5 vừa qua - Ảnh: Tùng Đinh
Ông Ban Ki-moon trong chuyến thăm Việt Nam ngày 23/5 vừa qua - Ảnh: Tùng Đinh 
Trả lời phỏng vấn tờ International Herald Tribune, ông Ban từng nói: "Chúng tôi được an toàn ở nơi cả quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc đều không thể tìm đến, nhưng tất cả đều rất nghèo và đói. Ở đó, tôi có thể nhìn rõ cảnh những chiếc máy bay ném bom các thị trấn và thành phố lân cận".

Mặc dù khó khăn trong cuộc sống, nhưng ông vẫn được đầu tư học hành. Tiếng Anh của ông Ban Ki-moon được phát triển trong thời điểm giáo dục khá khắt khe, các học sinh buộc phải đọc và viết rất nhiều lần để củng cố trí nhớ của mình và ông tỏ ra là người có năng khiếu với ngoại ngữ này.

Chính vì có vốn tiếng Anh, năm 1962, trong chương trình Chữ thập Đỏ, ông Ban chiến thắng một cuộc thi viết luận bảo trợ và được đến San Francisco sống với một gia đình người Mỹ trong vài tháng.

Là một phần trong chuyến đi đó, ông đã có cơ hội đến Washington gặp Tổng thống Mỹ John F. Kennedy. Khi các phóng viên hỏi chàng trai mới 18 tuổi lớn lên muốn làm gì, ông Ban đã trả lời: "Tôi muốn trở thành một nhà ngoại giao".

Đúng như những gì mơ ước, ông đã hoàn thành khóa học quan hệ quốc tế của Đại học Seoul năm 1970 và đến năm 1985 thì nhận thêm bằng thạc sỹ quan hệ cộng đồng của trường Quản lý nhà nước John F. Kennedy, thuộc Đại học Harvard.

Bí ẩn về gia đình

Theo các tài liệu trên nhiều trang mạng về lai lịch những người nổi tiếng, ông Ban Ki-moon gặp vợ mình là bà Yoo Soon-taek vào năm 1962, khi cả 2 đang học trung học.

Khi đó ông 18 tuổi còn bà Yoo đang là chủ tịch hội học sinh của trường mình theo học. Hai người kết hôn năm 1971 và có với nhau 3 người con, 2 gái 1 trai.

Mặc dù hầu hết các trang mạng đều có thông tin về ông Ban Ki-moon cùng vợ và các con, tuy nhiên thông tin về cha mẹ của ông thì gần như không có gì ngoài nhà kho mà người cha dùng để kiếm tiền nuôi cả nhà trước khi phải lên núi sinh sống.
Ông Ban Ki-moon viết lưu bút tại nhà thờ dòng họ Phan Huy - Ảnh: Dân Việt
Ông Ban Ki-moon viết lưu bút tại nhà thờ dòng họ Phan Huy - Ảnh: Dân Việt 
Trong bài viết về lai lịch của ông Ban Ki-moon trên CNN, hãng tin này viết 'các nhà nghiên cứu không tìm được tên tuổi của cha mẹ ông Ban'.

Những ngày vừa qua, có thông tin nói ông Ban Ki-moon đã về thăm và dâng hương tại nhà thờ dòng họ Phan Huy ở huyện Quốc Oai, Hà Nội và ghi lưu bút nhận là "một người con của dòng họ Phan" vào cuối tháng 5 vừa qua.

Theo báo Người Lao động, ông Phan Huy Thanh Trưởng chi 2, dòng họ Phan Huy ở Hà Nội cho biết, trước khi ông Ban Ki-moon tới, khoảng ngày 10/5, có một nữ phiên dịch về liên hệ trước với ông thủ từ Phan Huy Giám thông báo việc sẽ có đoàn Liên hợp quốc về thăm nhà thờ dòng họ.

Sáng 21/5, Đoàn bảo vệ về liên hệ với dòng họ Phan Huy để lên phương án đón tiếp và bảo vệ ông Ban Ki-Moon.

Theo ông Phan Huy Thanh, ông Ban Ki-moon rất tình cảm, khi đến ông có bế và ôm ấp vỗ về 2 đứa trẻ trong dòng họ. Gặp người dân, ông đều bắt tay nói 2 từ “Cảm ơn”. Người dân ở đây đều cảm nhận ông rất thân thiện. Ông rời nhà thờ Họ Phan Huy vào khoảng 16h45 phút cùng ngày 23/5.

Hiện nay, chưa có thông tin chính xác về nguồn gốc gia đình ông Ban Ki-moon. Trong khi đó, theo thông tin thống kế, họ Ban ở Hàn Quốc không phải là một họ lớn, chỉ đứng ở vị trí 70 của các họ của nước này.

Thống kê năm 2000 cho thấy có hơn 26.000 người Hàn Quốc mang họ này.

Họ Ban ở Hàn Quốc hay còn được gọi là Pan ở Trung Quốc, Phan ở Việt Nam, được cho là xuất hiện từ thời nhà Chu của Trung Quốc. Tuy nhiên, từng đó thông tin vẫn chưa đủ để khẳng định mối liên quan nào giữa ông Ban Ki-moon với dòng họ Phan Huy ở Việt Nam.

Tùng Đinh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn