Bí ẩn đất nước ở châu Âu trở thành lò tuyển quân cho IS

Thế giớiThứ Sáu, 25/12/2015 01:39:00 +07:00

Bosnia, đất nước vùng đông nam châu Âu, dường như đang trở thành mục tiêu chiêu dụ chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

(VTC News) - Bosnia, đất nước vùng đông nam châu Âu, nơi lịch sử Hồi giáo của họ còn lâu hơn thời gian thành lập của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), dường như đang trở thành mục tiêu chiêu dụ chiến binh của nhóm khủng bố này.
Theo thông tin từ trang tin tức France 24, những người Bosnia đã trở thành chiến binh IS thường xuất hiện trong các video tuyên truyền của tổ chức khủng bố này, và kêu gọi những người đồng hương ở quê nhà tấn công ngay chính quê hương mình.
Năm ngoái, 300 người Bosnia đã rời bỏ đất nước đến gia nhập IS ở Syria. Với dân số chỉ chưa đến 4 triệu người, nhưng Bosnia là quốc gia có số lượng người gia nhập IS nhiều nhất châu Âu
Chiến binh người Bosnia xuất hiện trong video tuyên truyền của IS - Ảnh France 24
Chiến binh người Bosnia xuất hiện trong video tuyên truyền của IS - Ảnh France 24 
Các chuyên gia cho rằng rất nhiều người trong số những kẻ đầu quân cho IS đã trở về quê nhà đe dọa an ninh của quốc gia nhỏ bé này.
Cảnh sát Bosnia đã phải lùng sục khắp nơi để tìm kiếm những kẻ bị ngờ đã gia nhập IS. Và thị trấn Gornja Maoca được cho là “điểm nóng’, nơi có nhiều người theo Wahhabi, một nhánh bảo thủ của dòng Hồi giáo Sunni, tín ngưỡng thống trị ở vương quốc Arab Saudi.
Hồi đầu năm nay, phóng viên Reuters đã đến thăm thị trấn này và phát hiện có rất nhiều lá cờ của IS được vẽ trên các bức tường và treo bên ngoài nhà dân.
Theo số liệu của Reuters, người Hồi giáo chiếm khoảng 45% dân số Bosnia, nhưng hầu hết họ đều sống theo kiểu ôn hòa, không phải những kẻ bảo thủ cực đoan. 
Tuy nhiên, chủ nghĩa cực đoan được cho là đã bắt rễ ở một số vùng nông thôn khi thất nghiệp và nghèo đói hoành hành.
Video: IS tung video khoe 'cảnh sát Hồi giáo'  
Lợi dụng điều đó, IS luôn nhắm mục tiêu tuyển dụng vào những thanh niên trẻ, không được giáo dục đến nơi đến chốn, rất dễ theo tư tưởng cực đoan. 
Theo Guardian, Bosnia là quốc gia có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao nhất thế giới, khoảng 63% vào năm 2012.
Khi những người trẻ này rơi vào trạng thái tuyệt vọng, chán nản vì thất nghiệp sẽ là cơ hội cho IS lôi kéo đi theo con đường sai trái.
Hồi cuối tháng 7 năm nay, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã mua đất và bí mật xây dựng căn cứ huấn luyện phần tử khủng bố ở quốc gia Bosnia-Herzegovina, đông nam châu Âu.
Theo điều tra của phóng viên tờ Sunday Mirror, các phần tử Hồi giáo cực đoan đã mua đất xung quanh ngôi làng Osve, cách thủ đô của Bosnia và Herzegovina khoảng 95 km.
Cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS xuất hiện ở lối vào ngôi làng Gornja Maoca, Bosnia
Cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS xuất hiện ở lối vào ngôi làng Gornja Maoca, Bosnia 
Những kẻ mua lại nhà cửa, đất đai ở khu vực này là các phần tử cực đoan ủng hộ IS bao gồm nhà truyền giáo người Bosnia, Harun Mehicevic, (sinh sống tại Australia), và Izet Hadzic, một nhà truyền giáo địa phương gần đây bị an ninh Bosnia bắt giữ trong một cuộc đột kích, và một số phần tử khác.
Các chuyên gia chống khủng bố lo ngại rằng IS có thể dùng Osve làm trại huấn luyện và tiến hành các cuộc tấn công vào phương Tây. 
Osve không có trong hệ thống định vị toàn cầu GPS, gần như bị bỏ hoang, hoàn toàn biệt lập với thế giới.
Vị trí này được cho là có ý nghĩa chiến lược quan trọng vì nó nằm ngay trung tâm châu Âu và giáp Địa Trung Hải, tuyến đường chính đến Syria, Iraq và các quốc gia Bắc Phi.
Mới đây, các chuyên gia quân sự thuộc Viện nghiên cứu Chiến tranh cho rằng IS đang âm mưu tấn công về phía châu Âu theo hình cây thánh giá từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Bỉ và mở rộng sang hai phía.
Các chuyên gia quân sự đã vạch ra bản đồ những nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tấn công và những nơi chúng sắp tấn công theo hình một cây thánh giá và nghi ngờ rằng IS đang cố thực hiện những cuộc tấn công theo hình cây thánh giá khổng lồ từ Trung Đông sang châu Âu.


Minh Lý (Theo BI)
Bình luận
vtcnews.vn