Bí ẩn chuyện ghép đầu người

Sức khỏeThứ Tư, 17/06/2015 03:39:00 +07:00

(VTC News) – Một tình nguyện viên người Nga cùng bác sỹ Sergio Canavero đang cố thuyết phục thế giới để chuẩn bị cho ca ghép đầu sẽ diễn ra vào năm 2017.

(VTC News) – Một tình nguyện viên người Nga cùng bác sỹ Sergio Canavero đang cố thuyết phục thế giới để chuẩn bị cho ca ghép đầu sẽ diễn ra vào năm 2017.

Valery Spiridonov, 30 tuổi hiện là nhà khoa học máy tính và làm việc cho một hãng công nghệ thông tin tại Nga. Valery là người đầu tiên trên thế giới tình nguyện tham gia ca ghép đầu người đã bay tới Mỹ để gặp bác sỹ phẫu thuật người Italy Sergio Canavero và thuyết phục các chuyên gia y tế về phương pháp mới này.

Đây cũng là lần gặp gỡ đầu tiên giữa Valery và bác sỹ Canavero. Cả hai đã tham dự một hội nghị y tế tổ chức ở Annapolis, thủ phủ bang Maryland với hy vọng thúc đẩy cuộc cấy ghép và thuyết phục giới y học cùng cộng đồng khoa học ủng hộ. Theo như kế hoạch của họ, ca cấy ghép sẽ được thực hiện trong hai năm tới, vào tháng 12/2017 với kinh phí lên tới 15 triệu USD.

Valery Spiridonov đang thuyết phục thế giới về quyết định của mình khi tham gia thí nghiệm ghép đầu vào 2 năm tới.

"Tôi không chỉ đóng vai trò là bệnh nhân trong ca phẫu thuật. Trên hết, tôi là một nhà khoa học, một kỹ sư, tôi quyết tâm thuyết phục mọi người - các chuyên gia y tế - rằng cuộc phẫu thuật là cần thiết. Tôi không điên và không vội vàng đi cắt đầu mình, hãy tin tôi”, Valery chia sẻ.

Valery mắc chứng Werdnig-Hoffmann (rối loạn teo cơ di truyền) khiến cho cơ thể của anh ngày càng bị teo nhỏ dù phần đầu và khuôn mặt vẫn phát triển bình thường. Thông thường, người mắc bệnh teo cơ không sống quá 20 năm. Và Valery cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời giúp anh kéo dài sự sống, hơn nữa, dù kết quả có như thế nào, nó cũng đóng góp một phần nào đó cho nền y học trong tương lai.

Valery nói: “Nếu ca phẫu thuật thành công, tôi nghĩ mình sẽ tháo bỏ được tất cả những giới hạn đang gánh chịu hiện nay, tôi sẽ độc lập hơn và điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Chúng tôi đang bước một bước đi lớn trong khoa học và tôi hy vọng nó sẽ thành công”.

Bác sỹ Sergio Canavero tin rằng cơ hội thành công là 90%. 

Theo kế hoạch của bác sỹ Sergio Canavero, ca phẫu thuật dự kiến kéo dài 36 giờ với sự tham gia của 150 bác sĩ và y tá. Não của bệnh nhân được làm lạnh ở mức 10-15 độ C để kéo dài thời gian tồn tại của tế bào trong điều kiện không có oxy.

Sau đó, Canavero dùng dao mổ để cắt qua tủy sống và sử dụng một loại keo sinh học đặc biệt, mà ông gọi là 'chất liệu ma thuật' để kết nối các dây thần kinh của phần đầu với cơ thể mới. Sau phẫu thuật, Valery sẽ ở trạng thái hôn mê khoảng 3-4 tuần và được ức chế miễn dịch.

Bác sỹ Sergio Canavero tin rằng cơ hội thành công là 90% và khẳng định trong vòng một năm, người được ghép đầu có thể nói và đi lại bình thường. “Tất nhiên vẫn có tỷ lệ rủi ro nhất định, tôi không thể phủ nhận điều đó. Tuy nhiên tôi chỉ công bố khi tôi thực sự chắc chắn mình có thể làm được”, bác sỹ Sergio nói.

Mặc dù vậy, giới y học cùng nhiều chuyên gia y tế trên thế giới cho rằng ý tưởng của bác sỹ Canavero chưa thuyết phục và không có tính đảm bảo. Bởi thông thường, bất cứ tổn thương tại tủy sống đều gây ra liệt. Và hiện không có bằng chứng nào cho thấy sự kết nối giữa dây cột sống và não bộ sẽ khiến chức năng vận động hoặc cảm giác hoạt động sau khi đầu được ghép nối.

Lịch sử y học đã ghi nhận, cách đây hơn một thế kỷ, ca cấy ghép đầu đầu tiên được thực hiện trên cơ thể loài chó. Đến năm 1970, chuyên gia Robert J. White (người Mỹ) đã tiến hành cấy ghép đầu con khỉ này vào thân con khỉ khác. Nhưng con khỉ này chỉ sống được 8 ngày bởi tủy sống ở đầu và cơ thể không tương thích và kết nối với nhau.


Thiên Hoa (Theo Inquisitr)

Bình luận
vtcnews.vn