Bí ẩn bộ xương 430.000 tuổi

Kinh tếThứ Sáu, 18/03/2016 06:55:00 +07:00

Các nhà khoa học nghiên cứu và giải mã ADN của con người từ những bộ xương 430,000 tuổi ở Tây Ban Nha.

(VTC News) - Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu và giải mã ADN lâu đời nhất của con người từ những bộ xương 430.000 tuổi ở Sima de los Huesos ,Tây Ban Nha.
Một lượng lớn xương người được tìm thấy trong một hang động ở Tây Ban Nha được dự đoán thuộc về người Neanderthal cách đây 430.000 năm.
Hình dạng bộ xương được khai quật
Hình dạng bộ xương được khai quật 

Bất ngờ với phát hiện đầu tiên về 28 bộ xương trong hang động Sima de los Huesos  hay còn gọi là “hố xương” ở vùng núi Atapuerca , miền bắc Tây Ban Nha vào năm 1983.Tuy nhiên, phải mất hơn 30 năm kể từ lần đầu tiên được khai quật, các nhà khoa mới có thể phân tích tỉ mỉ và khám phá ra nguồn gốc thực sự của những bộ xương này.
Quá trình khai quật công phu từ các nhà nghiên cứu
Quá trình khai quật "công phu" từ các nhà nghiên cứu 

Trải qua nhiều cuộc nghiên cứu, nhóm nghiên cứu giải mã ADN chứng minh rằng những bộ xương được tìm thấy thuộc về người Neanderthal với đặc điểm lông mày dày và quai hàm rộng. Nghiên cứu trước đây chỉ ra chủng người cổ Neanderthal có quan hệ gần gũi với người Denisova được tìm thấy ở Siberia.
Một nhà cổ sinh vật tại Đại học Complutense Madrid, giáo sư Juan-Luis Arsuaga dẫn đầu trong các cuộc khai quật tại Sima de los Huesos suốt ba thập kỷ nói rằng: “Chúng tôi đã hy vọng về những tiến bộ trong kỹ thuật phân tích phân tử, điều này sẽ giúp ích cho việc nghiên cứu từ các hóa thạch." Ông cho biết thêm “ Việc di chuyển một số các mẫu vật bằng dụng cụ sạch và nhúng chúng vào đất sét với mục đích giảm thiểu sự biến đổi có thể diễn ra sau khi khai quật”
Giáo sư Juan Luis Arsuaga (bên phải) cùng với nhóm nghiên cứu trong quá trình khai quật hang Sima de los Huesos
Giáo sư Juan Luis Arsuaga (bên phải) cùng với nhóm nghiên cứu trong quá trình khai quật hang Sima de los Huesos 

Kết quả các cuộc nghiên cứu cho thấy chủng người cổ được phát hiện có nhiều điểm tương đồng với người Neanderthal hơn là người Denisovan. Theo tiến sĩ Matthias Meyer, nhà nghiên cứu di truyền học thuộc Viện nhân chủng và tiến hóa Max Planck ở thành phố Leipzig, Đức: "Sima de los Huesos là kho tàng các phát hiện không bao giờ cạn kiệt, chúng ta có thể nghiên cứu các chuỗi ADN từ khoảng thời gian trước đó 125.000 năm."
Chủng tộc người được cho là đã xuất hiện cách đây 430.000 năm
Chủng tộc người được cho là đã xuất hiện cách đây 430.000 năm 

Việc xác định chính xác về sự xuất hiện của những tộc người cổ trong quá trình tiến hóa là đề tài gây tranh cãi và đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau. Nhưng nghiên cứu mới này làm dấy lên hy vọng tìm hiểu về quá trình tiến hóa của loài người qua các giai đoạn lịch sử với độ chính xác cao.

Thanh Hường ( Theo Mirror)

Bình luận
vtcnews.vn