Berlusconi: Israel có thể tấn công hạt nhân vào Iran

Thế giớiThứ Năm, 16/12/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) – WikiLeaks tiết lộ, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng Israel có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công vào Iran.

(VTC News) – Trong tài liệu mật do WikiLeak mới tiết lộ cho biết, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng Israel có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công vào Iran.

 

Lời cảnh báo này của Thủ tướng Berlusconi được tờ La Stampa trích dẫn từ tài liệu do WikiLeaks mới tiết lộ. Đây là tài liệu của Đại sứ quán Mỹ trao đổi với Bộ Ngoại giao nước này.

 

Ngoài ra, trong tài liệu còn chỉ rõ, Thủ tướng Berlusconi cũng đã cảnh báo vấn đề này với cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trong cuộc gặp song phương diễn ra vào ngày 6/2/2010.

 

WikiLeaks tiết lộ, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã từng cảnh báo Mỹ về khả năng Israel sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công các cớ sở hạt nhân của Iran. 

Tờ InoPressa của Nga trích dẫn nguyên văn lời của Thủ tướng Berlusconi cho biết: “không gì có thể ngăn cản nổi quốc gia Do thái khi họ cảm thấy có nguy cơ đe dọa, Israel có thể mở đợt tấn công phòng ngừa vào các cơ sở hạt nhân của Iran, thậm chí có thể sử dụng cả vũ khí hạt nhân để tấn công”.

 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Berlusconi còn nhấn mạnh thêm rằng, Israel “sợ sự xâm lược hạt nhân từ phía Iran đối với Tel-Aviv do Tehran đã đạt được một số thành tựu nhất định trong chương trình hạt nhân của mình”.

 

Đáp lại lời cảnh báo của Thủ tướng Berlusconi, Bộ trưởng Quốc phòng Gates cũng cho rằng: “chẳng ai có thể dừng Israel nếu họ cảm thấy có nguy cơ đe dọa, thậm chí ngay kể cả người đó là Tổng thống Mỹ”.

 

Trong chuyến thăm tới thành Rome, Bộ trưởng Gates đã bày tỏ sự đồng tình với quan điểm về khả năng Israel mở đợt tấn công chớp nhoáng nhằm vào Iran của Thủ tướng Berlusconi khi nhấn mạnh rằng, vào năm 2008 Không quân Israel cũng đã tiến hành tập trận ở khu vực “sát với biên giới của Hy Lạp”.


Khi đó, máy bay của Israel đã bay vượt quá khoảng cách phân định giữa Israel và Iran.

 

InoPressa tiết lộ, đây là lần đầu tiên các thông tin mật của Đại sứ quán Mỹ tại thành Rome đã bị tiết lộ trên WikiLeaks.


Ngoài thông tin về khả năng Israel tấn công Iran bằng vũ khí hạt nhân, tài liệu còn tiết lộ, vào năm 2006 Nhà Trắng Mỹ đã quyết định cho triển khai “trạm quan sát khu vực” tại thủ đô Dubai của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất để thu thập và xử lý tất cả các thông tin về Iran thu được từ các phương tiện thông tin đại chúng địa phương cũng như thông qua các buổi tiếp xúc cá nhân.

 

Liên quan đến website WikiLeaks, Tổng thống Iran Ahmadinejad đã nhiều lần tuyên bố,  việc phát tán tài liệu mật trên website WikiLeaks chỉ là “trò lừa bịm của Chính phủ Mỹ”.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

Bình luận
vtcnews.vn