Bệnh viện tắc trách, song thai của sản phụ tử vong?

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 27/05/2016 03:45:00 +07:00

Sản phụ nhập viện với sức khỏe rất yếu nhưng bệnh viện không theo dõi và hỗ trợ chuyển tuyến, khiến song thai của sản phụ tử vong.

(VTC News) - Sản phụ nhập viện với sức khỏe rất yếu nhưng bệnh viện không theo dõi và hỗ trợ chuyển tuyến, khiến song thai của sản phụ tử vong.

Đang trong giai đoạn cuối kỳ mang thai, sau một tuần nằm tại Bệnh viện huyện Krông Năng (Đắk Lắk) để điều trị, chị Hoàng Thị Phương (22 tuổi, trú tại xã Cư K’lông, huyện Krông Năng) thấy đau bụng và trong người có dấu hiệu bất thường, khi được chuyển lên bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (TP.Buôn Ma Thuột) để khám và mổ thì phát hiện song thai đã tử vong.

Trước đó, ngày 29/3, chị Hoàng Thị Phương đang mang thai ở giai đoạn những ngày cuối kỳ có biểu hiện đau bụng, ho và đau ngực nên gia đình đưa chị đến bệnh viện huyện Krông Năng để cấp cứu.

Chị Phương cho biết: "Tôi nhập viện gần 7 ngày, nằm tại Khoa Ngoại – Sản được bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh trực tiếp điều trị nhưng triệu chứng bệnh vẫn không  giảm, bác sĩ cũng không cho dùng thuốc.

Gia đình tôi thấy ho nhiều và tôi la đau nên đã xin chuyên lên tuyến trên thì bác sĩ ở đây lại không đồng ý."

Bệnh viện huyện Krông Năng nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Yumi
Bệnh viện huyện Krông Năng nơi xảy ra sự việc - Ảnh:Yumi 

Anh Hoàng Văn Nam (chồng chị Phương) cho biết thêm: "Đến ngày 5/4, khi thấy vợ tôi ho ra máu nên gia đình đã năn nỉ bác sĩ để được chuyển viện nhưng họ bảo xe của bệnh viện đều đi hết rồi nên chúng tôi phải ra gọi xe ngoài để chuyển vợ tôi lên tuyến trên vì tôi thấy không ổn.

Khi lên tới bệnh viện trên này, cho dù tôi đã cố gắng để cứu 2 đứa con trong bụng vợ nhưng không kịp."

Điều đáng nói, mặc dù trong Giấy chuyển tuyến của Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng ngày 5/4 ghi rõ tình trạng sản phụ mang thai đôi, ho nhiều, viêm họng, khạc đờm có ít máu đỏ tươi, hiện tại khó thở, mạch nhanh nhưng quá trình chuyển lên tuyến trên, Bệnh viện này lại không hề cử y, bác sĩ hoặc bố trí bình ô xy hỗ trợ bệnh nhân khi chuyển tuyến. 
Bác sĩ Lê Đăng Trung – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh kiêm Trưởng khoa gây mê, hồi sức cho biết, bệnh nhân Phương nhập viện vào khoảng 10 giờ sáng 5/4 trong trình trạng khó thở được chẩn đoán suy tim, phù phổi cấp, song thai con so 37 tuần chuyển dạ, thai suy.

“Do tình trạng sản phụ rất nguy cấp, sau khi tiến hành giải thích cho gia đình sản phụ, Bệnh viện đã quyết định mổ lấy thai. Tuy nhiên, do bản thân người mẹ trước đó đã thiếu ôxy nên khi mổ lấy thai, cả 2 bé đều không cứu được”, bác sĩ Trung nói .

Ông Trung cho biết thêm, sản phụ bị phù phổi cấp là bệnh diễn biến cực kỳ nhanh và nguy hiểm, đối với người bình thường việc cứu sống vốn đã rất khó khăn, trong khi đây là trường hợp sản phụ mang song thai nên ông đã cố gắng để cứu sống được sản phụ.

Hình ảnh vợ chong anh Nam chia sẻ cùng PV- Ảnh :Yumi
Hình ảnh vợ chồng anh Nam chia sẻ cùng PV - Ảnh: Yumi 

Trả lời PV về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Thông – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng cho biết: "Ngày 29/3, sản phụ Phương có tới Bệnh viện khám thai chứ không phải khám bệnh. 

Quá trình siêu âm cho thấy sản phụ mang song thai, một thai thuận và một thai ngược. Do gần tới ngày sinh nên bệnh viện khuyên sản phụ nhập viện theo dõi chứ không cho thuốc."

Bác sĩ Thông cho biết thêm, đến 8 giờ sáng 5/4, nghe người nhà báo sản phụ ho khạc đờm ra máu, sản phụ chuyển dạ và xin chuyển viện, sau khi tiến hành hội chẩn, bệnh viện đã đồng ý cho sản phụ Phương chuyển viện vào lúc 8 giờ 40 phút.

Tuy nhiên, lúc này cả 2 xe của bệnh viện đều đi vắng nên bệnh viện đã yêu cầu người nhà chờ xe nhưng họ không đồng ý và thuê xe ngoài.

Ngoài ra, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh – Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng khẳng định, tình trạng sản phụ khi chuyển viện chưa nghiêm trọng nên không cần thiết cho bác sĩ cũng như máy móc đi cùng. 

“Không có chuyện người nhà sản phụ nhiều lần xin chuyển viện nhưng bệnh viện không đồng ý. Quá trình sản phụ nằm viện, chúng tôi có thăm khám, theo dõi, làm đúng chuyên môn. Còn đúng sai trong chuyên môn đã có hội đồng chuyên môn”, bác sĩ Thông nhấn mạnh.

Được biết, do không muốn mọi chuyện ồn ào nên phía bệnh viện huyện đã họp và kêu gọi mọi người quyên góp được 30 triệu đồng gửi cho gia đình bệnh nhân để hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho sản phụ Phương và gia đình không nhận. 

Thanh Hải - Yumi
Bình luận
vtcnews.vn