Bệnh viện Mắt TP.HCM để ngoài sổ sách hơn 1.000 tỷ đồng

Sức khỏeThứ Sáu, 20/10/2017 10:28:00 +07:00

Đó là kết luật của Thanh tra TP.HCM, ngoài ra, có 19 bác sĩ dù không trực tiếp phẫu thuật nhưng lại đứng tên trong 3.225 hồ sơ bệnh án là bác sĩ trực tiếp phẫu thuật.

Ngày 19/10, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận thanh tra Bệnh viện Mắt TP.HCM. Kết luận nêu: quá trình tổ chức, quản lý điều hành hoạt động Bệnh viện Mắt TP có nhiều thiếu sót, sai phạm, nhất là các sai phạm về quản lý, sử dụng tài chính mang tính hệ thống, tùy tiện, thể hiện sự buông lỏng trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát trong nội bộ, của người đứng đầu và của cấp trên trực tiếp.

Có biểu hiện không rõ ràng, công khai và minh bạch theo quy định. Công tác liên kết đầu tư trang thiết bị khám, chữa bệnh; công tác đấu thầu, mua sắm thuốc y tế, vật tư tiêu hao không chặt chẽ, không đúng quy định, gây thiệt hại cho bệnh viện. Nếu không phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết có khả năng phát sinh lợi ích nhóm.

Theo kết luận, trong hai năm 2015-2016, Bệnh viện Mắt TP.HCM cho đặt máy và sử dụng trang thiết bị y tế hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác liên kết và thuê sử dụng của đơn vị ngoài tổng cộng 13 thiết bị y tế nhưng không xin ý kiến Sở Y tế. Bệnh viện còn để thất thoát gần 241 triệu đồng do áp giá thuê thiết bị cao và thuê mà không sử dụng được.

Công tác đấu thầu, mua sắm thuốc y tế, vật tư tiêu hao, bệnh viện cũng để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm các quy định, như mua hơn 3 tỷ đồng tiền thuốc phát sinh trong quá trình điều trị mà không có ý kiến của Sở Y tế; nhập các lô thuốc không đảm bảo về hạn sử dụng theo hợp đồng ký kết; để xảy ra sự cố trong bảo quản dẫn đến 79 lọ Lucentis và Avastin trị giá gần 1 tỷ đồng bị ảnh hưởng chất lượng.

Bệnh viện Mắt TP.HCM để ngoài sổ sách hơn 1.000 tỉ - Ảnh 1.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM khám cho một bệnh nhi đau mắt đỏ (Ảnh: T.T.D.) 

Bệnh viện Mắt TP.HCM còn để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý thu, chi tài chính khiến Thanh tra TP phải thu hồi gần 8,2 tỷ đồng do bệnh viện thu vượt giá phẫu thuật Lasik so với quy định…

Điều đáng nói là nguồn thu (hơn 1.000 tỷ đồng trong hơn 3 năm gần đây) của riêng khoa khám và điều trị theo yêu cầu và các khoản chi chưa được kiểm tra, kiểm toán, không được bệnh viện đưa vào hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính hằng năm của bệnh viện…

Việc kê khai tài sản, thu nhập của những người thuộc diện phải kê khai cũng không chính xác, thấp hơn số thu nhập thực tế.

Về chuyên môn, bệnh viện để xảy ra tình trạng có 19 bác sĩ dù không trực tiếp phẫu thuật nhưng lại đứng tên trong 3.225 hồ sơ bệnh án là bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân là vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp…

Theo Thanh tra TP, các sai phạm, khuyết điểm, thiếu sót nói trên là nghiêm trọng cần được kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân phụ trách lĩnh vực, phạm vi được phân công. 

Video: Bệnh viện công 850 tỷ ở Nam Định bị bỏ hoang

Đối với trách nhiệm là người đứng đầu, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM (giai đoạn tháng 1/2012 đến 1/2017), là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các vi phạm theo kết luận thanh tra.

Thanh tra TP kiến nghị UBND TP, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Anh Tuấn và các tập thể, cá nhân liên quan; chấm dứt ngay việc phẫu thuật thay và ứng trước tiền bệnh viện để đóng thuế thu nhập cá nhân cho viên chức, người lao động; chấn chỉnh công tác kê khai tài sản, thu nhập; chấn chỉnh ngay việc xây dựng cơ cấu giá các loại phẫu thuật theo đúng quy định…

Đặc biệt, trước khoản thu hơn 1.000 tỷ đồng của riêng khoa khám và điều trị theo yêu cầu và các khoản chi chưa được kiểm tra, kiểm toán, không được đưa vào hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính hằng năm, Thanh tra TP đã kiến nghị tiếp tục lập đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi riêng của Bệnh viện Mắt trong giai đoạn từ 13/1/2014 cho đến nay của khoa khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn