Bệnh viện K: Bệnh nhân đang mổ vẫn tỉnh táo nói chuyện với bác sĩ

Sức khỏeThứ Bảy, 25/02/2017 19:33:00 +07:00

Tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) vừa ghi nhận trường hợp bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, liên tục nói chuyện với bác sĩ khi đang tiến hành thủ thuật dẫn lưu đường mật.

Theo đó, tháng 2/2017, tại Khoa ngoại 2, bệnh viện K cơ sở Tân Triều tiếp nhận bệnh nhân N.T.L (53 tuổi), bị bệnh u đường mật Klatskin.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã phải tiến hành thủ thuật dẫn lưu đường mật cho bệnh nhân. Đáng ngạc nhiên là trong quá trình thực hiện thủ thuật, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và vẫn nói chuyện với các bác sĩ.

u_duong_mat

Bệnh nhân L. vẫn tỉnh táo nói chuyện với bác sĩ khi đang làm thủ thuật. (Ảnh: SKĐS)

Theo tìm hiểu, khối u Klatskin ở đường mật là nguyên nhân tắc mật khiến cho chức năng gan suy giảm, gây vàng da. Với chứng bệnh này, bệnh nhân không được sử dụng các biện pháp điều trị hóa trị hay ngoại khoa.

Sau khi tiến hành khám và hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định sử dụng phương pháp dẫn lưu đường mật trong ngoài dưới máy chụp mạch và siêu âm. Đây là cách giúp khai thông khối u đường mật, đường thông với tá tràng giúp cho sinh lý và chức năng gan được tái lập cho bệnh nhân.

Với phương pháp này, các bác sĩ chỉ cần đường chọc qua da và luồn dụng cụ qua chỗ tắc xuống ruột là đạt được mục tiêu tái lập lưu thông. Việc này giúp cho sinh lý và chức năng gan tái lập.

Vì thủ thuật này chỉ cần gây tê tại chỗ nên bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo, có thể nói chuyện bình thường trong quá trình tiến hành thủ thuật. Một trong những ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân phục hồi nhanh, không đau đớn.

Hiện nay, bệnh nhân L. đã trở lại ăn uống bình thường.

Video sốc: Bác sĩ, y tá nhảy múa điên cuồng khi đang phẫu thuật cho bệnh nhân

Phương Thảo
Bình luận
vtcnews.vn