Quảng Nam: Tội nghiệp bé trai toàn thân tím đen, phải cắt bỏ hai chân

Sức khỏeThứ Hai, 15/05/2017 12:16:00 +07:00

Một cháu bé ở Quảng Nam đã nhập viện trong tình trạng toàn thân tím ngắt sau cơn sốt cao bất ngờ đêm hôm trước, được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh viêm não mô cầu và chỉ định cắt bỏ hai chân.

Bé Pơ Loong Quốc Quân (16 tháng tuổi, ở Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng toàn thân tím ngắt và cháy đen. Cha cháu chia sẻ, mới hôm trước, cháu vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường, bỗng dưng sốt cao suốt một đêm, đến sáng tỉnh dậy thì mặt và môi đã tím ngắt lại. 

Sợ hãi, cha mẹ lập tức đưa cháu đến Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng để kiểm tra thì được các bác sĩ chẩn đoán, cháu mắc bệnh viêm màng não mô cầu. Lúc này, cháu bé đã ngất xỉu, toàn thân tím đen lại, người lạnh ngắt.

Hinh anh

Viêm não mô cầu khiến cho toàn thân cháu bé cháy đen lại. 

Viêm màng não mô cầu là một bệnh rất nguy hiểm. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em từ 1 - 3 tuổi hoặc thanh thiếu niên từ 16 - 20 tuổi. Biểu hiện của viêm màng não mô cầu của trẻ em đó là sốt rất cao, quấy khóc, bỏ bú, tiêu chảy, trên người xuất hiện những vết phát ban màu đỏ hoặc những vết bầm tím lớn trên khắp thân người.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đà Nẵng cho biết, đối với trường hợp của Quốc Quân, cháu khá may mắn vì được cha mẹ đưa tới viện kịp thời. Viêm màng não mô cầu là một bệnh nguy hiểm, diễn tiến nhanh.

Có nhiều trường hợp, trẻ mắc bệnh viêm não mô cầu nhưng cha mẹ không biết, khi đưa đến viện để chữa trị thì con đã tử vong do bệnh quá nặng. 

Sau khi nhập viện, các bác sĩ xác định, cháu bị viêm màng não nghiêm trọng, nhiễm trùng máu nên phải tiến hành hồi sức cấp cứu, đồng thời chỉ định cắt bỏ 2 chi dưới để tránh vết thương hoại tử dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn. 

Ngày 11/5, Pơ Loong Quốc Quân được các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đà Nẵng tiến hành phẫu thuật cắt bỏ 2 chi. Cuộc phẫu thuật diễn ra khá thành công. Vết thương của cháu đã dần khô lại, sức khỏe hồi phục hơn so với ban đầu. 

Hiện, cháu đang nằm điều trị ghép da tại Khoa Hồi sức Nhi của bệnh viện. Sau khi sức khỏe cháu bình phục, các bác sĩ sẽ tiến hành lắp chân giả để cháu có thể thuận tiện hơn trong sinh hoạt.

Video: Dấu hiệu nhận biết sớm viêm não mô cầu

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn