Phát hiện chất diệt chuột, thủy ngân trong thuốc giả

Bệnh và thuốcThứ Năm, 17/03/2016 04:00:00 +07:00

Ông Samson Chiu, giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, viện An ninh dược phẩm cho biết: Cơ quan điều tra phát hiện thuốc diệt chuột trong thuốc giả

(VTC News) – Ông Samson Chiu, giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, viện An ninh dược phẩm cho biết, cơ quan điều tra phát hiện thuốc diệt chuột, thủy ngân trong thuốc giả.

Bất ngờ thành phần thuốc giả

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tiểu ban dược phẩm thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Nâng cao sức khỏe người bệnh: Tầm quan trọng của chất lượng và phát minh trong lĩnh vực dược phẩm” với sự tham gia của các công ty dược phẩm trong nước và đại diện các tổ chức quốc tế.

Thuốc giả nguy hiểm tính mạng con người.

Hội thảo tập trung thảo luận về tầm quan trọng của chất lượng dược phẩm trong việc nâng cao sức khoẻ người bệnh và các giải pháp thúc đẩy phát triển thuốc phát minh trong ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị tiền thuốc sản xuất trong nước đạt 1 tỷ 649 triệu USD, tăng 18,6% so với cả năm 2014, đáp ứng được 48% nhu cầu sử dụng thuốc của nhân dân.

Tiền thuốc bình quân đầu người 10 tháng đầu năm 2015 đạt mức 37,97 USD, tăng 10% so với năm 2014 và tăng gần gấp đôi so với năm 2009.

Theo Thứ trưởng Tuấn, bên cạnh mục tiêu đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu điều trị thì công tác quản lý toàn diện chất lượng thuốc luôn được lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn cho người sử dụng.

Bên cạnh những mặt tích cực của những phát minh, sáng chế thuốc mới, có chất lượng, vẫn còn một lượng thuốc giả trên thị trường.

Ông Samson Chiu, giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, viện An ninh dược phẩm cho biết: Thuốc trên thị trường có khi bị làm giả, cụ thể thuốc giả làm từ thức ăn cho lợn, gà, thuốc giả trong bao bì thật. Thậm chí viên nang được làm từ chất thải của ngành công nghiệp da thuộc.

Cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều chất độc trong thuốc giả. Các chất này gồm thành phần kim loại nặng như thủy ngân, nhôm, chì, asen, selen…

Thuốc độc có trong thuốc giả là PCBs, Benzopyrene, thuốc diệt chuột, chất chống đông…; sơn đường, sơn tường, chất tẩy rửa, thạch cao…

 

Cũng theo ông Samson, vào bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng 40,000 – 50,000 người bán thuốc hoạt động trực tuyến trên toàn cầu, 93-96% trong số này hoạt động bất hợp pháp.

50% thuốc kê đơn được bán trực tuyến trên các website che giấu địa chỉ thật là thuốc giả.

Thông qua luật Dược trong tháng 3

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Nguyễn Tất Đạt cho biết, qua 10 năm thực hiện, Luật Dược 2005 đã cơ bản đạt được những mục tiêu đặt ra, bảo đảm quyền của người dân được sử dụng thuốc chất lượng, hợp lý và an toàn.

Tuy vậy trong quá trình triển khai, Luật Dược 2005 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc do một số quy định của Luật không còn phù hợp với nhu cầu thực tiễn và quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

Dự thảo Luật dược (sửa đổi) có nhiều điểm mới như quy định về: hành nghề dược, kinh doanh dược, đăng ký thuốc, phát triển dược liệu – thuốc dược liệu và thuốc cổ truyền, dược lâm sàng, thử thuốc trên lâm sàng, quản lý nhà nước về giá thuốc…

Trong đó có nhiều qui định nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng thuốc như: yêu cầu về chứng chỉ hành nghề, yêu cầu về thời gian thực hành đối với người phụ trách chuyên môn dược…

Về việc sử dụng thuốc chữa bệnh sai mục đích, Phó cục trưởng Cục quản lý Dược, Bộ Y tế Nguyễn Tất Đạt nói: Người sử dụng thuốc Salbutamol trong y tế để tạo nạc cho lợn sẽ chịu mức tù 10 năm theo Luật hình sự bổ sung.

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn