Bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đang có xu hướng trở lại

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 29/01/2010 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 45 trường hợp bị tiêu chảy cấp tại An Giang. Tại Hà Tĩnh dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm đang diễn biến phức tạp.

(VTC News) - Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 45 trường hợp bị tiêu chảy cấp tại An Giang. Tại Hà Tĩnh dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm đang diễn biến phức tạp.

Nhiều bệnh nhân nước ngoài mang vi khuẩn tả đang điều trị tại nước ta. Ảnh minh họa 
Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh An Giang, từ ngày 19 - 28/01/2010 đã có 45 trường hợp tiêu chảy cấp phải nhập viện. Hầu hết các trường hợp này được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện An Phú. Kết quả xét nghiệm ban đầu xác định có 7 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả.

Điều tra dịch tễ cho thấy, cả 07 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả đều sinh sống ở tỉnh Tà Keo và tỉnh Cần Đan, Campuchia, sau khi nhiễm bệnh đã qua Việt Nam (tỉnh An Giang) điều trị.

Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế địa phương tiến hành điều tra, giám sát và xử lý triệt để các ổ dịch đầu tiên, tuyên truyền cho người dân các biện pháp chủ động để phòng, chống dịch.

Còn tại Hà Tĩnh, dịch cúm trên gia cầm tại 5 xã, phường thuộc các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Nhiều người sau khi tiếp xúc với gia cầm bị bệnh đã xuất hiện các triệu chứng hô hấp không tốt, phải đi khám tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Trung tâm YTDP Hà Tĩnh cũng đã lấy 07 mẫu bệnh phẩm là các trường hợp có hội chứng cúm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Kết quả xét nghiệm cả 07 mẫu đều âm tính với virus cúm A/H5N1.

Tuy vậy, Trung tâm Y tế dự phòng địa phương đã lập danh sách những người tham gia tiêu huỷ gia cầm và những hộ gia đình có gia cầm bị bệnh để tiến hành theo dõi sức khỏe hàng ngày, đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân trong vùng dịch các biện pháp phòng bệnh.

Bệnh tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả và bệnh cúm A/H5N1 ở người là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện 4 khuyến cáo phòng chống bệnh tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả tại cộng đồng, ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sử dụng nước sạch để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá, đặc biệt là phòng tránh bệnh tả. Phải rửa tay xà phòng trước khi ăn.

Đối với gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương xử lý kịp thời.

PV

Bình luận
vtcnews.vn