Bệnh quá nguy kịch, gia đình xin đưa cặp sơ sinh dính liền bụng, ngực về quê

Sức khỏeThứ Năm, 21/07/2016 09:04:00 +07:00

Hai bé song sinh Bàn Văn Trung và Bàn Văn Được ở Vị Xuyên (Hà Giang) bị tổn thương tim quá phức tạp không thể mổ tách để cứu 1 hoặc 2 bé, sau khi bàn bạc, gia đình quyết định xin cho các cháu về nhà vào đêm 20/7/2016.

Thông tin từ bệnh viện Việt Đức, 2 bé song sinh dính liền bụng, ngực ở Vị Xuyên (Hà Giang) là Bàn Văn Trung và Bàn Văn Được đã được gia đình xin cho về.

Thời gian qua, dù đã nhận được sự chăm sóc đặc biệt và tận tình của lãnh đạo Bộ Y tế, các y bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng như sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng, nhưng bệnh tình của 2 bé vẫn diễn biến xấu, tổn thương tim quá phức tạp không thể mổ tách để cứu một hoặc cả hai. 

2_66708

 

Để có thể đảm bảo đưa các em trở về quê nhà với điều kiện tốt nhất, Bệnh viện đã bố trí xe cùng một bác sỹ nội trú và một điều dưỡng rời bệnh viện lúc 0h30 rạng sáng 21/7/2016.

Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của gia đình bệnh nhi, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã miễn giảm toàn bộ viện phí trong thời gian 2 bé nằm viện.

Ngày 19/7, trả lời về tình trạng của cặp song sinh, GS Trần Bình Giang – Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức cho biết, hai cháu bé Bàn Văn Được và Bàn Văn Trung nhập viện ngày 14/7, với tri giác lơ mơ, có chút phản xạ bú mút, nhịp tim 150-160l/p.

Khi nhập viện, cháu Bàn Văn Được mặt dạng xung huyết, toàn thân tím nhẹ, còn cháu Bàn Văn Trung chưa đi ngoài được phân xu.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sỹ đã cho thở oxy cho từng trẻ, truyền dịch và chuyển vào khoa Nhi lúc 17h40 ngày 14/7. Theo dõi đến 21h cùng ngày, 2 trẻ tím toàn thân. Các bác sỹ tiến hành hồi sức, đặt ống nội khí quản cho cả 2 trẻ...

bvvduc

Hy vọng phẫu thuật được cho hai bé sơ sinh dính liền đã không còn

Trước ca bệnh nan giải này, GS Trần Bình Giang cho biết, bệnh viện đã hội chẩn với nhiều bác sỹ, giáo sư đầu ngành ở trong nước và quốc tế. Sau hội chẩn các bác sỹ nhận định, đây là ca song sinh phức tạp, bệnh nhi có hai phần đầu, chi tay chân và hậu môn tách rời, có chung dây rốn, chung nhau lá gan, tim và có 1 bàng quang. Về hệ tiêu hóa, sau khi hội chẩn cho thấy có 2 dạ dày riêng, có 1 cháu đi ngoài phân xu chứng tỏ hệ tiêu hóa tốt.

Còn một cháu nhiều khả năng bị hoại tử ruột. Nếu phẫu thuật tách rời cũng phải chăm sóc đến khi 2 bé song sinh được 5 - 6 tháng tuổi nên hai bé được các y bác sỹ bệnh viện Việt Đức đặc biệt chăm sóc riêng. Tuy nhiên do tình hình của cặp song sinh diễn biến xấu, gần như không có khả năng cứu một hoặc cả hai nên gia đình đã xin cho về. 

Video: Hy hữu, cặp sơ sinh dính liền chỉ có 2 chân

Kiến Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn