Bệnh nhân thiệt mạng, 2 bác sĩ bị kỷ luật

Thời sựThứ Năm, 20/10/2011 01:52:00 +07:00

(VTC News) - Hai bác sĩ và một điều dưỡng viên ở Tiền Giang và Bến Tre bị kỷ luật vì liên quan đến hai cái chết của bệnh nhân...

(VTC News) - Hai bác sĩ ở Tiền Giang và Bến Tre bị kỷ luật vì liên quan đến hai cái chết của bệnh nhân. Một điều dưỡng cũng chịu trách nhiệm vì bất chấp cảnh báo của gia đình người bệnh.

Ông Nguyễn Kim Ngôi - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, đơn vị đã chính thức kỷ luật bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng với hình thức khiển trách vì chủ quan trong chuyên môn, thiếu tinh thần trách nhiệm khi theo dõi, chăm sóc bệnh nhân. Đây là nguyên nhân khiến ông Lê Tấn Tài ở ấp Long Thạnh, xã Long Bình Điền (Chợ Gạo, Tiền Giang) thiệt mạng.

Kết quả xác minh của ngành y tế cho biết rạng sáng 28/9 người dân Chợ Gạo phát hiện ông Tài nhậu say nằm bên đường nên báo công an xuống hiện trường đưa ông này đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo chăm sóc. Lúc này bác sĩ Hoàng khám rồi nhận định ông Tài say rượu, không có thương tích trên người, chỉ cần ngủ sẽ tỉnh.

Với kết luận như trên ông Hoàng bố trí cho ông Tài ngủ lại tại trung tâm, không ra toa uống thuốc. Sau đó bệnh nhân ca hát, cởi quần áo gây huyên náo khu điều trị nên bác sĩ yêu cầu điều dưỡng đưa ông ra nằm phía ngoài phòng để không làm ảnh hưởng đến các bệnh nhân bên cạnh.

Đến 6h sáng nhân viên của trung tâm nhận ra ông Tài là người quen liền gọi điện kêu người nhà lên chở về. Đến nơi người nhà thấy trên mặt ông Tài có vết trầy xước, sưng phù bên trái, ngực bầm tím nhưng vẫn chở về. Đầu giờ chiều cùng ngày thấy ông Tài hôn mê nên đưa vào Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo khám chẩn đoán chấn thương sọ não, yêu cầu gia đình chở lên TP HCM nhưng sau đó bệnh nhân thiệt mạng.

Một tuần sau tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) có một bệnh nhân nữ (Võ Như Hảo, 17 tuổi) thiệt mạng sau tiêm thuốc Calcifore. Trưa hôm đó là ngày 5/10 Hảo được mẹ đưa vào Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu điều trị nội trú sau khi phòng khám ngoại viện cho biết thiếu nữ bị viêm phế quản.

Đến chiều thấy Hảo mệt, mẹ gọi bác sĩ nhưng không có kết quả. Gọi lần thứ hai thì mới được khám, sau đó điều dưỡng khoa nội B là bà Nguyễn Thị Mai tiêm thuốc. Mẹ thiếu nữ thấy vậy nên ngăn lại, cảnh báo điều dưỡng rằng phòng khám bên ngoài nói cơ địa của Hảo không thích hợp với thuốc tiêm.

Bà Mai mắng mẹ bệnh nhân, tiêm vào người thiếu nữ dẫn đến thiệt mạng. Hiện bà Mai và trưởng khoa nội B là bác sĩ Trương Thị Dúng bị đình chỉ công tác để phục vụ cho việc kiểm điểm kỷ luật.

Diễm Hằng
Bình luận
vtcnews.vn