Bệnh nhân chân voi đã bắt đầu bước được

Sức khỏeThứ Sáu, 10/02/2012 12:43:00 +07:00

(VTC News) – Bệnh nhân “chân voi” Nguyễn Duy Hải, người từng mang khối bướu nặng 90kg, đã có thể đi được vài bước chân đầu tiên bằng cách chống nạng.

(VTC News) – Bệnh nhân “chân voi” Nguyễn Duy Hải, người từng mang khối bướu nặng 90kg, đã có thể tự đứng lên và đi được vài bước chân đầu tiên bằng cách chống nạng. Anh đang ở viện FV để chờ ghép da.

Anh Hải đang tắm nắng tại viện FV

Nếu đi bằng xe đẩy, anh có thể di chuyển được 15 mét. Đây quả là một sự hồi phục kỳ diệu và là niềm hạnh phúc tột cùng không chỉ của riêng anh Hải mà cả ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng và chuyên viên đang chăm sóc anh tại Bệnh viện FV.

Chia sẻ thông tin về tiến trình phục hồi của anh Duy Hải, bác sĩ Phan Văn Thái – khoa Ngoại Tổng quát của Bệnh viện FV - cho biết: “Ở tuần thứ hai sau phẫu thuật, do vết thương của bệnh nhân lớn nên xuất hiện những vùng thiếu máu và hoại tử.

Chúng tôi đã tiến hành cắt lọc, thay băng. Gần một tháng sau khi phẫu thuật, vết thương của anh Hải đã tiến triển rất tốt, sạch, không còn nhiễm trùng và không còn cần phải dùng thuốc giảm đau nữa. Nhìn chung, anh Hải đã đủ điều kiện xuất viện nhưng do anh Hải vừa trải qua cuộc phẫu thuật lớn, vết thương mất nhiều da nên cần lưu lại ở bệnh viện thêm một thời gian nữa để chờ ghép da”.

Để giúp gia tăng thể lực cho anh Nguyễn Duy Hải, chuyên gia Sylvie Nguyễn, Trưởng khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện FV, đã soạn riêng cho anh thực đơn đặc biệt. Cô chia sẻ: “Do ảnh hưởng của khối u nên trước ca phẫu thuật, anh Hải đã ăn uống rất kém, vì vậy thể lực của anh rất yếu. Đặc biệt, sau ca phẫu thuật, anh mất nhiều máu nên sức khỏe càng yếu hơn. Vì vậy, chúng tôi đã áp dụng chế độ dinh dưỡng giàu calories cho anh Hải nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi thể lực cũng như tạo đà cho quá trình ghép da.

Do anh Hải không ăn được nhiều mỗi bữa nên chúng tôi chia nhỏ các bữa ăn. Hiện nay, mỗi ngày, anh Hải ăn 10 bữa và các bữa đều có đầy đủ chất dinh dưỡng quan trọng”.

Bên cạnh đó, anh Hải rất kiên trì tập theo các bài tập vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên tại Bệnh viện FV. Các bài tập kéo dài khoảng 30 phút vào buổi sáng  và 45 phút vào buổi chiều với các hoạt động như: tắm nắng, tập đi với xe đẩy và nạng...

Chuyên gia Catherine Cousin, Trưởng khoa Vật lý Trị liệu của Bệnh viện FV, cho biết: “Các bài tập chúng tôi thiết kế cho anh Hải bao gồm tập cơ tay, cơ chân, tập đi… để anh tăng sức mạnh của cơ, hô hấp, tim mạch và tăng lượng máu tuần hoàn đến chân còn lại. Các bài tập cũng giúp anh tăng cường sức khỏe để chuẩn bị ghép da. Anh Hải đáp ứng với các bài tập rất tốt nên khả năng phục hồi rất khả quan”.

Với chế độ chăm sóc toàn diện hiện nay, dự kiến khoảng một tháng nữa, anh Nguyễn Duy Hải có thể xuất viện và trở về với cuộc sống thường nhật.

Anh xúc động chia sẻ: “Năm nay, tôi đón Tết ở Bệnh viện FV, không được đón Tết ở quê nhà nhưng đây là cái Tết vui và đáng nhớ nhất trong suốt 32 năm qua của tôi. Trước đây, tôi từng nghĩ mình sẽ sống với khối u đó đến suốt đời nhưng các bác sĩ tại Bệnh viện FV và bác sĩ McKinnon đã giúp tôi loại bỏ được khối u thành công và cho tôi cơ hội sống lần hai.

Niềm mong ước lớn nhất của tôi bây giờ là mau bình phục để có thể học nghề sửa chữa điện thoại và sống tốt. Tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm và chăm sóc của các bác sĩ tại Bệnh viện FV”.


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn