Bệnh lạ: Cứ ăn mì là chóng mặt, ngất xỉu

Sức khỏeThứ Ba, 14/08/2012 01:35:00 +07:00

(VTC News) - Ăn mì gây chóng mặt, khó chịu, khóc lóc hoặc ngất xỉu, đó là chứng bệnh một người đàn ông 40 tuổi mắc phải.

(VTC News) - Ăn mì gây chóng mặt, khó chịu, khóc lóc hoặc ngất xỉu, đó là chứng bệnh một người đàn ông 40 tuổi ở Trung Quốc mắc phải.
Mới đây, khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học Tế Nam (Trung Quốc) đã cấp cứu cho một bệnh nhân khoảng 40 tuổi, bị đau đầu gần nửa năm nay, hầu như phải nghỉ việc. 
Người nhà cho biết, cứ hễ ăn mì, người đàn ông này lại chóng mặt khó chịu; khóc lóc hoặc quá kích động sẽ bị ngất đi... 
Do chủ quan không đi khám bệnh nên gần một năm nay, người đàn ông này hầu như không bưng nổi bát cơm. Khi tới bệnh viện chụp não, các bác sĩ mới chẩn đoán là mắc bệnh Moyamoya. 
Bệnh Moyamoya (Moyamoya disease) có nguyên nhân từ mạch máu não dị thường gây nên, dẫn đến thiếu máu não. Bệnh này gặp nhiều ở vùng Đông Á, người Trung Quốc ở miền bắc bị mắc nhiều, có thể dẫn đến đột qụy.
Theo lời giáo sư chủ nhiệm khoa Vương Hướng Vũ, bệnh Moyamoya sẽ dẫn đến 2 triệu chứng thiếu máu não và xuất huyết não, hoặc đồng thời có cả hai. Ở bệnh nhân này là triệu chứng thiếu máu não. Bác sĩ đã phẫu thuật tái tạo mạch máu mới hồi phục được khả năng tự lo mọi sinh hoạt của bệnh nhân này.
“Ăn mì, khóc, thổi kèn sáo dễ bị phát bệnh, nguyên nhân là do khi hít hơi vào làm cho carbon dioxide trong máu bị thải ra quá nhiều, mạch máu vốn đã nhỏ hẹp lại bị co lại thêm, khiến não bị thiếu máu nặng” – BS Vũ giải thích.
Tỉ lệ mắc bệnh này ở người lớn cao hơn trẻ em. Người lớn bị xuất huyết não là chính, có biểu hiện đau đầu chóng mặt, ói mửa, trở ngại ý thức... Có thể tìm ra bệnh bằng chụp mạch máu não.
Nghiên cứu cho biết, bệnh Moyamoya nếu không chữa trị kịp thời, khoảng ¼ bệnh nhân trẻ em sẽ bị trở ngại trí lực và chức năng vận động; 65%-82% bệnh nhân người lớn sẽ bị thiếu máu não hoặc xuất huyết não nhiều lần, có khả năng bị đột tử.


Thuần Trung 

Bình luận
vtcnews.vn