Bệnh hiếm gặp: động kinh lên đến 50 lần một ngày

Sức khỏeChủ Nhật, 05/12/2010 01:23:00 +07:00

(VTCNews)- Não phải của đứa trẻ hai tuổi này phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ để ngăn chặn các cơn động kinh mà em đã trải qua.

(VTCNews)- Não phải của đứa trẻ hai tuổi này phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ để ngăn chặn các cơn động kinh mà em đã trải qua.

Em bé này bị chứng rối loạn thần kinh - một dạng bệnh hiếm đã phải chịu mất đi một nửa bộ não sau khi em bị những đến 50 cơn nấc tấn công mỗi ngày. Bé Katie Verdecchia, 2 tuổi, đã mắc hội chứng Aicardi, một tình trạng dị tật bẩm sinh với dấu hiệu rõ ràng nhất là mất cơ quan kết nối hai bên não.

Katie Verdecchia (ảnh: Daily Mail)

Cha mẹ của Katie, Maryalicia và Brian, lần đầu tiên nhận ra có rắc rối với sức khỏe của con mình khi Katie bắt đầu có những cơn co giật ngắn hồi tháng 4/2008, một tháng sau khi sinh. Đáng lo ngại là, những cơn động kinh của Katie sau đó diễn ra hàng chục lần mỗi ngày, thậm chí lên đến 50 lần một ngày.

Một loạt các xét nghiệm y tế cuối cùng đã cho biết Katie mắc hội chứng Aicardi và đây là một căn bệnh rất hiếm. Người ta ước tính, chỉ có 500 người trên toàn thế giới mắc hội chứng này. Tình trạng này gây ra những cơn động kinh hàng ngày và ức chế sự tăng trưởng của trẻ em. Các bác sĩ cũng phát hiện các tổn thương ở mặt sau võng mạc của em.

Điều trị bằng thuốc không đem lại tác dụng nhiều đối với chứng bệnh quái ác trên của Katie. Các bác sĩ của bệnh viện đã quen với cuộc sống của Katie ngay từ những ngày đầu tiên em lọt lòng. Mặc dù phải phát triển trong tình trạng khó khăn nhưng cả cha lẫn mẹ Katie đều nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của em theo những cách khác nhau. Bế đã phải học cách đi bộ và nói những lời nói đầu tiên của mình trong phòng chăm sóc trẻ em của Trung tâm y tế tại Đại học California.

"Tính cách của em tiếp tục phát triển và em phản ứng tốt hơn trong chơi và giao tiếp. Em đã cười nhiều và thực hiện giao tiếp bằng ánh mắt nữa" - mẹ của Katie đã viết trong blog của cô - theo trích dẫn của tờ Daily Mail.

Tuy nhiên,những cơn động kinh trong suốt 24 giờ cuối tháng Tám đã khiến cho nguy cơ tử vong của Katie trở nên lớn hơn. Tháng 9 vừa qua, các nhà thần kinh học tại Trung tâm y tế thuộc Đại học California đã đề nghị thực hiện một cuộc phẫu thuật cắt bỏ một phần của bộ não của Katie.

Ngày 22/11 vừa qua, cuộc phẫu thuật đó đã được thực hiện trong 8 giờ đồng hồ. Phẫu thuật cắt bỏ phần não phải của em vốn không có chức năng gì vì mối quan hệ giữa não phải và não trái bị tách rời. Một vài giờ sau cuộc phẫu thuật, tình trạng của Katie thậm chí đã trở nên rất nguy kịch. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe của em hiện đang dần dần được cải thiện. Mẹ Katie nói: "Tôi luôn luôn suy nghĩ tích cực, vì suy nghĩ và thái độ của tôi sẽ ảnh hưởng đến bé và tôi phải mạnh mẽ vì con gái tôi..."



ĐH(Theo Vivanews)

Bình luận