Bệnh dịch hạch có nguy cơ lan rộng

Sức khỏeThứ Hai, 24/11/2014 10:19:00 +07:00

(VTC News) - Nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn.

(VTC News) - Nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn.


Ngày 24/11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn số 1350/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch hạch.

 
Cục này cho biết: Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 3 tháng qua tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch (2% là dịch hạch thể phổi), trong đó có 40 trường hợp tử vong.

Trước đó, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Mỹ thông báo ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại bang Colorado, Mỹ.

Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cũng đã thông báo ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc).

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguv hiểm thuộc nhóm A do trực khuẩn Yersinia pestis gây nên, bệnh tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét mang mầm bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da với động vật mang nguồn bệnh hoặc thông qua nước bọt của người bệnh khi ho.

Theo nhận định của Cục Y tế dự phòng, mặc dù tại Việt Nam 12 năm trở lại đây không ghi nhận trường hợp mắc dịch hạch, nhưng nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn.

Để chủ động phòng chổng không để dịch bệnh lan truyền vào Việt Nam, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã, tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh (chuột, bọ chét) tại các vùng giám sát trọng điểm, các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao.

Cùng với đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, động vật nhập khẩu vào nước ta, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải xuất phát từ vùng đang lưu hành bệnh dịch hạch.

Ngoài ra, Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo tăng cường tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý.

Người dân cần quản lý thực phẩm, nuôi mèo, đặt bẫy, phá vỡ hang tổ chuột, khống chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột, bọ chét. Tuyên truyền người dân khi phát hiện thấy có chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Nếu có người nhà, hàng xóm có biểu hiện bệnh dịch hạch (sốt, nổi hạch...) phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

» Ảnh đau lòng của em bé bị dị ứng thuốc
» Khuôn mặt dị dạng được cứu nhờ lòng nhân hậu
» Những động vật lấy mạng người trong tích tắc


Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn