Bệnh di truyền khiến bé trai có thể chết vì một... nụ hôn

Sức khỏeThứ Tư, 02/12/2015 06:49:00 +07:00

Một nụ hôn từ người mẹ cũng có thể lấy đi sinh mạng một cậu bé người Anh mang trong mình căn bệnh suy giảm hệ miễn dịch.

(VTC News) - Một nụ hôn từ người mẹ cũng có thể lấy đi sinh mạng một cậu bé người Anh mang trong mình căn bệnh suy giảm hệ miễn dịch.

Cậu bé kém may mắn đó là Samuel Roberts, đến từ Prescot, Liverpool (Anh).

Do hệ thống miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng, cơ thể của Samuel không thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Khả năng đề kháng của cậu bé mới 12 tuần tuổi này kém đến nỗi một nụ hôn từ mẹ cũng có thể lấy đi mạng sống của cậu.
Bé Samuel Roberts mắc chứng suy giảm hệ miễn dịch do di truyền
Bé Samuel Roberts mắc chứng suy giảm hệ miễn dịch do di truyền 
Nhiều trường hợp giống như Samuel chỉ có thể duy trì sự sống trong vòng 12 tháng nếu không được trị liệu.Vì vậy, chuyện Samuel đang có những dấu hiệu phục hồi sau khi được cấy ghép tủy xương thực sự là một niềm hạnh phúc to lớn đối với gia đình cậu.

Cha mẹ của cậu bé kiên cường này cho biết họ đã chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất có thể xảy với Samuel từ trước khi cậu được sinh ra bởi anh trai của mẹ Samuel cũng từng mắc chứng suy giảm miễn dịch. Không may căn bệnh này có thể di truyền và chỉ ảnh hưởng tới các bé trai.

Mẹ của Samuel, bà Pamela chia sẻ: "Chúng tôi phải trải qua rất nhiều xét nghiệm ở giai đoạn đầu tôi mang thai Samuel. Tôi biết việc mắc phải căn bệnh này ảnh hưởng như thế nào đến con trai mình. Tôi không muốn bất kì điều gì không may xảy đến với Samuel vì vậy tôi quyết định thường xuyên tới bệnh viện để kiểm tra gen.

Đến tuần thứ 12, chúng tôi hay tin Samuel mang trong mình căn bệnh quái ác đó và đây thực sự là một cú sốc với cả gia đình”.

Mặc dù vậy, việc phát hiện bệnh từ sớm giúp gia đình cũng như đội ngũ y tế chủ động hơn trong việc điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện phải trích xuất mẫu ADN của cậu bé ngay từ khi Samuel còn trong bụng mẹ với hy vọng có thể tìm ra người có tủy xương tương thích với cậu. 
Hầu hết trường hợp giống như Samuel chỉ có thể duy trì sự sống trong vòng 12 tháng
Hầu hết trường hợp giống như Samuel chỉ có thể duy trì sự sống trong vòng 12 tháng 
Cha mẹ đã đưa Samuel về nhà trong 6 tuần bởi khả năng miễn dịch của cậu đã cho những phản ứng tích cực trước các tác nhân gây nhiễm trùng từ khi Samuel còn trong bụng mẹ.

Nhưng sau 6 tuần đó, Samuel lại phải quay lại bệnh viện đặc trị cho trẻ em ở Newcastle do tình hình có vẻ xấu đi.

Tại đó người ta đặt Samuel trong bong bóng khí được bao bởi một cái kén tiệt trùng đảm bảo không khí cung cấp cho cậu hoàn toàn vô trùng. Chỉ có cha mẹ của Samuel và một số ít các chuyên gia y tế sau khi trải qua một quy trình kiểm tra ngặt nghèo mới có thể vào trong.

Video: Bé trai sống sót thần kỳ chỉ với nửa hộp sọ

Bà Pamela cho biết: "Điều đó thật sự không lấy gì làm vui vẻ. Không ai muốn trao cho con mình một thân thể ốm yếu. Khi nhìn thấy chúng hàng ngày phải đối mặt với nỗi đau, bạn chỉ muốn đưa chúng về nhà. Thật khó khăn để làm quen với việc con bạn phải sống ngày qua ngày trong bệnh viện. Nhưng bạn vẫn phải học cách đối mặt với nó. Bạn phải truyền cho con sức mạnh của bản thân”.

Sau khi trải qua một quá trình hóa trị liệu cùng một loạt những cuộc phẫu thuật trước khi được ghép tủy, hiện tại Samuel đã được về nhà.

Với người nhà của cậu bé kiên cường này, đó thực sự là một phép màu.

Song Hy (Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn