Bệnh đái tháo đường: Thuốc trị và thảm họa gây bệnh khác

Sức khỏeThứ Hai, 31/08/2015 08:42:00 +07:00

Bệnh đái tháo đường phải dùng thuốc trị bệnh và thảm họa gây bệnh khác như bệnh viêm khớp

(VTC News) -  Theo  FDA- Cục quản lý thực phẩm và thuốc của Hoa kỳ, loại thuốc được kê đơn rộng rãi cho đái tháo đường loại 2 có liên quan với đau khớp trầm trọng ở một số bệnh nhân.


Các thuốc sitagliptin (Januvia), saxagliptin (Onglyza), linagliptin (Tradjenta) và alogliptin (Nesina), là dòng thuốc mới hơn được gọi là  thuốc ức chế.DPP-4 để chữa bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường dễ gây ra nhiều biến chứng, dễ có vét loét ở chân lâu lành.
Bệnh đái tháo đường dễ gây ra nhiều biến chứng, dễ có vét loét ở chân lâu lành. 
Thuốc có thể dùng riêng lẻ hoặc là kết hợp với thuốc đái tháo đường khác, như là metformin. Thuốc ức chế DPP-4 giúp chống đái tháo đường loại 2 bằng cách khởi phát số lượng insulin trong cơ thể sản sinh sau mỗi bữa ăn, khi nồng độ đường máu cao đáng kể.


Tuy nhiên, trong thông báo, FDA nói rằng thuốc chữa bệnh đái tháo đường “có thể gây đau khớp nặng và gây ra khuyết tât”, và cơ quan này đã “ thêm cảnh báo và khuyến cáo mới về nguy cơ này trên nhãn của tất cả các thuốc trong dòng thuốc này.’

 FDA nhấn mạnh rằng bệnh nhân dùng ức chế DPP-4 nên không ngưng  thuốc, “ nhưng nên gặp nhân viên y tế chuyên nghiệp ngay nếu họ bị đau khớp nặng hoặc là đâu kéo dài.”

FDA nói thêm rằng các Bác sĩ và những nhân viên y tế nên “xem ức chế DPP-4 như là một nguyên nhân có thể của đau khớp nghiêm trọng và ngưng thuốc nếu có thể.”

Đái tháo đường loại 2, thường nhưng không phải luôn luôn- có liên quan đến béo phì, ảnh hưởng đến khoảng 95% người bị tiểu đường.

Như FDA chú thích "nếu không điều trị, đái tháo đường có thể đưa đến nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm, mù, tổn thường thần kinh và thận, và bệnh tim mạch.”

» Chiến thắng ung thư bằng liệu pháp tự nhiên
» Ung thư vú: Những dấu hiệu 'tử thần'
» Tác hại đáng sợ khi uống quá nhiều sữa
» Chữa ung thư: Dùng sừng tê giác, bệnh nặng càng nặng thêm

Kim Liên

Bình luận
vtcnews.vn