Bệnh bí ẩn: ngủ quên thở

Sức khỏeThứ Sáu, 07/01/2011 03:45:00 +07:00

(VTCNews) – Chẩn đoán hiện tại là em bé trải qua chứng không trưởng thành về não bộ và trung tâm hô hấp từ khi còn là thai nhi.

(VTCNews) – Chẩn đoán hiện tại là em bé trải qua chứng không trưởng thành về não bộ và trung tâm hô hấp từ khi còn là thai nhi.

Mọi người đều thở như một cách phản xạ của cơ thể để sống. Tuy nhiên, điều đó không đúng với Joshua Herron, cậu bé chín tháng tuổi ở Oelwein, Iowa, Hoa Kỳ. Cậu có thể đột nhiên quên thở. Trong suốt năm 2010, cậu bé bị chứng bệnh này tấn công 19 lần, tức có 19 lần cậu bé bị quên thở trong khi ngủ.

Bé Yosua và mẹ 

Chứng suy hô hấp đã được phát hiện kể từ khi Joshua được sinh ra. Nhóm các bác sĩ Bệnh viện Mercy xử lý ca sinh của cậu bé đã tìm thấy mức độ lactate bất thường trong cơ thể của Joshua. Điều này làm cho tình trạng của em như ở trước miệng thần chết.

Từ bệnh viện đó, sau đó Joshua được chuyển đến Bệnh viện Nhi Hoàng gia và trải qua điều trị trong 11 ngày. Các bác sĩ gặp khó khăn khi chẩn đoán bệnh cho bé. Và cuối cùng, bé bị tuyên bố là bị chứng không trưởng thành về mặt não bộ và trung tâm hô hấp, từ khi ở trong tử cung.

Mặc dù chưa được chữa khỏi nhưng cậu con trai của cặp vợ chồng Susie và Damien đã được phép về nhà. Cha mẹ cậu lắp mặt nạ thở trên mặt cậu mỗi khi Yosua ngủ. Thiết bị này được trang bị màn hình và hệ thống báo động sẽ phát ra nếu cậu bé quên thở trong 20 giây.

Tuy nhiên, công cụ này không hoàn toàn làm cho cha mẹ cậu bé an tâm. Họ luôn lo lắng về khả năng không nghe thấy những âm thanh của máy báo động khi con trai họ ngừng thở. "Hằng đêm tôi không thể ngủ vì tôi sợ nếu chúng tôi ngủ thì không thể nghe thấy chuông báo động", Susie nói.

Nỗi hoảng sợ luôn ám ảnh mỗi lần âm thanh báo động vang lên. Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn là khi Susie trực tiếp nhìn thấy Joshua ngừng thở. Bụng cậu bé xẹp xuống và không phồng căng lên nữa. "Bạn không biết liệu cậu bé có lấy hơi nữa hay không," cô nói.

Nếu cơn ngừng thở lên đến một phút, Joshua phải được nhắc nhở để tiếp tục thở. Làm thế nào để thực hiện điều đó, bác sĩ chỉ dẫn phụ huynh bé nhấn dạ dày của bé và vỗ mạnh vào sau lưng, sau đó cung cấp hơi thở nhân tạo. Trông có vẻ thô bạo với bé, nhưng nó là cách duy nhất để giúp bé Yosua tồn tại.

"Cảm giác lúc làm việc đó rất xấu, phải vỗ vào lưng bé con của mình thật mạnh. Và tôi chỉ chờ đợi cậu bé nở nụ cười và như thế là tất cả mọi thứ của bé đã tốt hơn," Susie nói.

Joshua đã trải qua cơn ngừng thở đầu tiên lúc hai tháng tuổi khi đang ở bệnh viện. Năm 2010, trong tổng số 19 lần ngừng thở, cậu bé đã trải qua 6 lần cơn ngừng thở trong khoảng thời gian 10 ngày.



Fibi
(Theo Vivanews)

Bình luận
vtcnews.vn