Bệnh bạch hầu: Tiêm chủng đủ thì không lo

Sức khỏeThứ Sáu, 15/07/2016 10:27:00 +07:00

Vừa qua, tại tỉnh Bình Phước đã có 3 người tử vong do bệnh bạch hầu khiến nhiều người lo lắng, tuy nhiên nếu trẻ đã được tiêm chủng đầy đủ thì phụ huynh có thể yên tâm con mình đã được miễn dịch suốt đời với căn bệnh này.

Việc phát hiện ổ dịch bạch hầu ở 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước với 29 có các triệu chứng nghi là bệnh bạch hầu, trong đó 3 người đã tử vong đang khiến người dân ở các địa phương khác lo ngại về căn bệnh dễ lây lan này, đặc biệt là ở các thành phố lớn, dân cư đông. 

Đây cũng không phải lần đầu căn bệnh “đã cũ” này quay lại. Theo nhiều chuyên gia, hiện tượng này không đáng ngại bởi tuy là bệnh nguy hiểm nhưng bạch hầu đã được đẩy lùi ở Việt Nam từ khoảng 20 năm trước thông qua các chương trình tiêm chủng. Các ca bệnh nếu có chỉ xảy ra rải rác ở những vùng mà người dân chủng ngừa không đầy đủ.

benh-bach-hau4

 Nếu trẻ đã được tiêm chủng đầy đủ thì phụ huynh có thể yên tâm con mình đã được miễn dịch suốt đời với căn bệnh này

Trả lời trên báo Người lao động, bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết một số người dân ở TP.HCM cũng lo lắng vì ổ dịch này. Tuy nhiên, khó có khả năng dịch lan tới TP.HCM bởi ngành y tế có thể dễ dàng xử lý ổ dịch ở Bình Phước qua các biện pháp khoanh vùng, cách ly, điều trị và chủng ngừa. Tại các thành phố lớn như TP.HCM, hầu hết trẻ em đã được tiêm phòng bệnh này đầy đủ từ nhỏ nên phụ huynh không nên lo lắng.

Bạch hầu nằm trong 6 bệnh mà trẻ em được chủng ngừa trong giai đoạn đầu đời, thông qua vắc-xin tiêm chủng mở rộng Quinvaxem 5 trong 1 hay các vắc-xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 khác. Vắc xin Quinvaxem là loại vắc xin phối hợp phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib.

Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà trẻ nhỏ dễ mắc phải, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Việc tiêm vắc xin sẽ giúp trẻ tránh được các nguy cơ lây bệnh. Hiệu quả phòng bệnh của vắc xin cũng như tính an toàn của vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận. Vì vậy, nếu tiêm chủng đúng và đủ vắc-xin phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh có thể yên tâm trẻ sẽ miễn dịch suốt đời với bệnh bạch hầu.

Đối với người lớn, nếu ngày xưa đã chích đủ mũi 3 trong 1 (bao gồm vắc-xin bạch hầu) thì cũng được miễn dịch suốt đời. Tuy nhiên, nên lưu ý bệnh nhân chỉ có thể miễn dịch suốt đời nếu đã tiêm ngừa, còn bệnh này đã mắc một lần vẫn có thể mắc lại, không tự tạo miễn dịch. 

Cũng cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Video: Vừa thi xong đại học, nữ sinh bị ong đốt phù phổi, nguy kịch

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn