Bên trong sân bay Bình Nhưỡng của Triều Tiên có gì?

Kinh tếThứ Ba, 01/09/2015 06:59:00 +07:00

Sân bay Bình Nhưỡng của Triều Tiên có thực sự hiện đại như được các hành khách quốc tế mong đợi ở một sân bay quốc tế khi sân bay Bình Nhưỡng còn nhiều 'bí ẩn'

(VTC News) - Những ngày đầu mới ra mắt, nhà ga mới của Bình Nhưỡng được giới thiệu một cách "long lanh" với đầy đủ các tính năng mà du khách quốc tế mong đợi, tuy nhiên thực tế có được như vậy?

Ngày 1/7 vừa qua, sân bay quốc tế Bình Nhưỡng khai trương nhà ga mới, được nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un đích thân đi kiểm tra trong một chuyến thăm công khai và còn được phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin một cách rầm rộ.
Hình ảnh sân bay Bình Nhưỡng của Triều Tiên mới sau khi được nâng cấp
Hình ảnh sân bay Bình Nhưỡng của Triều Tiên mới sau khi được nâng cấp 
Hình ảnh nhà ga mới của sân bay Bình Nhưỡng hiện lên "long lanh", khi ở đây, hành khách có thể ngồi uống cà phê, tham quan các cửa hàng quà lưu niệm phong phú, xem các bảng chiếu DVD, bàn thông tin và biển quảng cáo lớn bóng loáng có hình ảnh phi hành đoàn của hãng bay quốc gia Air Koryo, với những bộ đồng phục màu xanh và màu đỏ của họ.

Thậm chí ở đây còn có hai đài phun sô cô la, một đài phun sô cô la trắng và một vòi phun sô cô la đen.

Đặc biệt, để tự "cải thiện" cho Triều Tiên ngày càng không thua kém gì như những địa điểm du lịch hiện đại khác, nhà ga mới còn được trang bị phòng internet và cả phòng hút thuốc.

Chỉ có điều, dù là nơi để phục vụ hành khách nhưng lại thường bị "chiếm đóng" bởi các nhân viên sân bay, hoặc là hoàn toàn trống không vì không có bàn phím.

Đáng nói hơn, đây là căn phòng dùng để truy cập mạng internet, nhưng thực tế chúng lại không được kết nối mạng. Có lẽ đây chỉ là một trục trặc tạm thời?

Thật khó để nói thêm hay kết luận vì các quan chức sân bay Bình Nhưỡng đã từ chối bình luận về vấn đề này.
Hình ảnh phòng internet bỏ trống tại nhà ga mới của sân bay Bình Nhưỡng
Hình ảnh phòng internet bỏ trống tại nhà ga mới của sân bay Bình Nhưỡng -
Ảnh: Dita Alangkara/AP 
Có thể nói, đối với Triều Tiên - một nước đang sống gần như hoàn toàn tách biệt ra khỏi mạng lưới toàn cầu thì việc trang bị internet tại sân bay Bình Nhưỡng có vẻ như đã là một việc làm quá được nhượng bộ.

Trên thực tế, rất hiếm người ở Triều Tiên sử dụng máy tính cá nhân và hầu hết khi truy cập trực tuyến, họ chỉ có thể xem được duy nhất bản website nội địa của đất nước - một mạng nội bộ mà chỉ có các trang web được thừa nhận bởi chính phủ và chỉ cho sử dụng trong nước.

Với mạng lưới ở bên ngoài, dù có thể xem được đối với một số nhỏ trong giới thượng lưu, các chuyên gia IT hay những người có nhu cầu rõ ràng thì vẫ luôn luôn phải chịu sự giám sát rất chặt chẽ của chính quyền.

Điều này có thể lý giải vì sao mà khi kiểm tra lịch sử trình duyệt tại một máy tính bị bỏ trống tại nhà ga mới, người ta thấy rằng tần suất truy cập nhiều nhất ở đây chỉ có trang Naenara - một trang web chính thức của Triều Tiên.

Vì vậy mà có vẻ như sự "cải thiện" sân bay Bình Nhưỡnglần này của Triều Tiên mới chỉ có hiệu quả về tinh thần, chứ chưa thực sự có hiệu quả về thực tiễn.

Thậm chí mới đây, hãng hàng không quốc gia Triều Tiên, Air Koryo còn bị Skytrax đánh giá một sao và xếp hạng là hãng hàng không tồi tệ nhất hành tinh.

Đây không phải là lần đầu tiên, mà đã là lần thứ 4 hãng hàng không này "đội sổ" trong danh sách 197 hãng hàng không trên toàn thế giới, với lý do được Skytrax đưa ra là vì hệ thống an toàn "có vấn đề" và dây đai an toàn quá thô sơ.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn