Bên trong 2 chiến hạm khủng của Mỹ lần đầu đến Đà Nẵng có gì?

Thời sựThứ Hai, 06/04/2015 05:15:00 +07:00

Khu trục USS FITZGERALD sở hữu hệ thống tên lửa dẫn đường và đánh chặn tối tân thì tàu tác chiến thế hệ mới USS FORT WORTH có khả năng chống lại mối đe doạ

(VTC News) - Trong khi khu trục USS FITZGERALD (DDG62) sở hữu hệ thống tên lửa dẫn đường và đánh chặn tối tân thì tàu tác chiến thế hệ mới USS FORT WORTH (LCS3) lại có khả năng chống lại mối đe dọa 'phi đối xứng'.

Sáng 6/4, 2 chiến hạm gồm tàu khu trục USS FITZGERALD (DDG62) và tàu tác chiến thế hệ mới USS FORT WORTH (LCS3) của Hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Tiên Sa, chính thức chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng.

Sự hiện diện của 2 chiến hạmgồm tàu khu trục USS FITZGERALD (DDG62) và tàu tác chiến thế hệ mới USS FORT WORTH (LCS3) của Hải quân Hoa Kỳ ở Đà Nẵng là sự kiện đầu tiên của các hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ (1995-2015).


Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Hai chiến hạm có sức mạnh tối tân của Hải quân Hoa Kỳ tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng)

Hai
chiến hạm có sức mạnh tối tân thuộc Biên đội tàu khu trục số 7, Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Hoa Kỳ. 


Nổi ''ám ảnh'' mang tên DDG-62

Cùng lớp với các tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Hoa Kỳ như: USS Chung Hoon, USS John S. McCain,... tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) luôn là nỗi ám ảnh của đối phương khi đi vào tầm hoạt động của chiến hạm này.

Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Cùng lớp với các tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Hoa Kỳ như: USS Chung Hoon, USS John S. McCain,... tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) luôn là nỗi ám ảnh của đối phương khi đi vào tầm hoạt động của chiến hạm này 

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald (DDG-62) có lượng giãn nước toàn tải 8.900 tấn, dài 154m, rộng 20m, mớn nước 9,4m. Tàu trang bị 4 động cơ tuốc bin khí cho phép đạt tốc độ 56km/h, tầm hoạt động hơn 8.000km, cùng biên chế gồm 290 thủy thủ, sĩ quan.

USS Fitzgerald là một trong những tàu khu trục có tên lửa dẫn đường đầy uy lực của Hải quân Hoa Kỳ. Tàu được trang bị radar mạng pha điện tử AN/SPY-1 có khả năng phát hiện theo dõi 200 mục tiêu cùng lúc, phát hiện mục tiêu tên lửa đạn đạo ở cự ly tối đa 310km.

Radar AN/SPY-1 là một trong những điểm mạnh nặng ký của USS Fitzgerald  khi radar này có thể cung cấp thông số mục tiêu chính xác gần như tuyệt đối cho tên lửa đánh chặn và tên lửa đạn đạo tầm xa SM-3 được trang bị trên tàu USS Fitzgerald.

Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Tàu sở hữu hệ thống tên lửa hành trình và tên lửa đánh chặn tối tân

Được thiết lập trong hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk41, lửa đánh chặn SM-3 trên tàu USS Fitzgerald có tầm bắn 500km, độ cao bay diệt mục tiêu 160km, tốc độ đánh chặn lên đến 9.600km/h nên SM-3 có khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo ở ngoài tầng khí quyển.

Ngoài các thiết bị tân tiến trên tàu, USS Fitzgerald có thể tấn công mục tiêu mặt đất bằng tên lửa hành trình chính xác cao BGM-109 Tomahawk với tầm bắn 1.000-2.000km cùng sức công phá đầy uy lực giúp tàu USS Fitzgerald bao quát mọi mục tiêu trên biển lẫn đất liền.

Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Cùng hệ thống radar bắt mục tiêu chính xác gần như tuyệt đối luôn là nỗi ám ảnh đối với đối phương

Để có thể tác chiến chống tàu mặt nước, USS Fitzgerald còn được trang bị tổ hợp tên lửa chống tàu cận âm RGM-84 Harpoon.  USS Fitzgerald cũng được trang bị hệ thống pháo phòng không 25mm, 20mm và pháo hạm Mark 45-127mm.

Ngoài ra, giúp tăng cường tầm hoạt động trên biển, USS Fitzgerald (DDG-62) được trang bị trực thăng săn ngầm SH-60 Sea Hawk cùng sân đỗ, hangar phía đuôi tàu làm tăng đáng kể khả năng chống ngầm tầm xa cho tàu.

Video: Cận cảnh chiến hạm 'khủng' của hải quân Mỹ


''Siêu'' chiến hạm LCS3

Tàu chiến đấu ven biển USS Forth Worth (LCS-3) là chiếc thứ 2 thuộc lớp tàu chiến đấu ven biển (Littoral Combat Ship-LCS) Freedom được thiết kế để đáp ứng khẩn cấp các nhiệm vụ hoạt động ở vùng nước nông chống lại mối đe dọa “phi đối xứng”, tàu ngầm chạy động cơ diesel và các vụ khủng bố dùng tàu (thuyền) cao tốc.

Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Tàu chiến đấu ven biển USS Forth Worth (LCS-3) có khả năng đáp ứng khẩn cấp các nhiệm vụ hoạt động ở vùng nước nông chống lại mối đe dọa 'phi đối xứng', tàu ngầm chạy động cơ diesel và các vụ khủng bố dùng tàu (thuyền) cao tốc. 

USS Forth Worth (LCS-3) được khởi đóng vào tháng xưởng Marinette Marine, hạ thủy ngày 7/12/2010, chính thức vào biên chế ngày 22/9/2012, với căn cứ đóng tại San Diego.

USS Fort Worth là tàu chiến đấu ven biển có lượng giãn nước toàn tải 3.450 tấn. Chiến hạm dài 118m, rộng 17,7m, mớn nước 3,9m và biên đội tàu chưa đến 100 người.

Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Tàu sỡ hữu hệ thống điện tử quân sự hiện đại bậc nhất hiện nay 

Tuy nhiên, tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại bậc nhất hiện nay gồm: Radar tìm kiếm mục tiêu TRS-3D được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động ở ven bờ nơi mục tiêu thường lẫn lộn giữa mặt nước và bờ biển, nhằm cung cấp khả năng giám sát trên không trên biển, trên bờ cùng lúc; Hệ thống dữ liệu chiến đấu COMBATSS-21; hệ thống định vị thủy âm kéo theo AN/SQR-20; hệ thống chiến tranh điện tử Argon ST WBR-2000 và hệ thống mồi bẫy hồng ngoại Terma A/S SKWS là những thiết bị điện tử hiện đại của hải quân Hoa Kỳ.

Ngoài hệ thống radar tiên tiến, chiến hạm USS Fort Worth được trang bị hệ thống vũ khí tương khá khiêm tốn, nhưng với thiết kế theo dạng module cho phép tàu có thể hoán đổi các nhiệm vụ một cách nhanh chóng chỉ trong vòng 24 tiếng.

Vì thế khi cần, chiến hạm có thể trang bị thêm các module vũ khí, hệ thống rà phá thủy lôi và hệ thống dò tìm tàu ngầm như: pháo hạm Mk 110 57mm; hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn tên lửa diệt hạm tầm nhiệt RIM-116 RAM; ngư lôi hạng nhẹ 324mm Mk 50 chuyên chống tàu ngầm được trang bị đầu nổ mạnh có thể  xuyên sâu dưới 580m nước.

Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Tàu sở hữu 2 máy bay trực thăng gồm có người lái và không người lái 

Ngoài ra, USS Fort Worth còn được trang bị sân bay trực thăng phía đuối tàu với sức chứa 2 trực thăng đa năng MH-60 Seahawk hoặc trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

Sức mạnh của tàu là hệ thống động lực kết hợp động cơ tuabin khí và động cơ diesel cùng 4 động cơ phản lực nước. Hệ thống động lực này giúp chiến hạm có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên đến 87km/h trong điều kiện biển động cấp 3, tầm hoạt động khoảng 6.500km với tốc độ trung bình 33km/h. Và tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 21 ngày.

Hoa Kỳ, chiến hạm, Hải quân Mỹ, tàu khu trục, Đà Nẵng, USS FITZGERALD,USS FORT WORTH
Cùng hệ thống pháo hạm đủ để trấn áp cái đối phương đe dọa tàu

Video Tân đại sứ Hoa Kỳ đạp xe dọc kênh Nhiêu Lộc

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn