Bé trai 5 tháng tuổi chết bất thường ở bệnh viện Quảng Ninh

Thời sựThứ Sáu, 07/11/2014 03:50:00 +07:00

(VTC News) - Nhập viện 4 ngày với chẩn đoán mắc bệnh sốt phát ban, bé trai Nguyễn Trung Kiên, 5 tháng tuổi đột ngột tử vong.

(VTC News) - Nhập viện 4 ngày với chẩn đoán mắc bệnh sốt phát ban, bé trai Nguyễn Trung Kiên, 5 tháng tuổi (trú tại trú tại tổ 7, khu 3, phường Hà Lầm, TP. Hạ Long) đột ngột tử vong.

Sau khi cháu bé tử vong, gia đình nhận được kết luận của bệnh viện nguyên nhân do suy tim, suy hô hấp… Bức xúc trước cái chết bất thường của con trai 5 tháng tuổi, gia đình đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc nhằm làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm từ phía Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ninh.


Bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Ngoại của cháu Kiên kể lại, vào ngày 25/10, con gái bà là Đỗ Thị Xuân (22 tuổi) đưa con đi tiêm vắc xin 5 trong 1, sau khi tiêm cháu không hề có biểu hiện phản ứng gì với thuốc.

Đêm 27/10 cháu có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình dùng khăn ướt để chườm mát cho cháu. Đến ngày 29/10 cháu Kiên tiếp tục sốt cao, cùng lúc đó trên mặt xuất hiện vết đỏ nổi lên. Do thấy con không có dấu hiệu giảm sốt, sáng ngày 30/10 bà Tuyết cùng chị Xuân đưa cháu bé đến bệnh viện Đa Khoa Quảng Ninh khám bệnh.

Bà Tuyết thất thần trước cái chết bất thường của cháu 

Tại đây, cháu bé được xác định bị sốt phát ban với các biểu hiện sốt, trên mặt và người có những nốt mẩn đỏ, phía bệnh viện đã yêu cầu gia đình làm thủ tục nhập viện, sau đó cháu Kiên được điều trị tại khoa lây – bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh.


Trong hai ngày 30 – 31/10, cháu Kiên được các bác sỹ thăm khám, chỉ định dùng thuốc Oresol, thuốc hạ sốt để uống và truyền nước hỗ trợ. Đêm 31/10, Kiên tiếp tục có biểu hiện sốt cao, kèm theo đó là tiêu chảy. Lúc này cháu được chỉ định dùng thêm men tiêu hóa. Sau đó vẫn thấy biểu hiện sốt cao, gia đình đưa cháu đi làm xét nghiệm, siêu âm, nội soi…nhưng vẫn không phát hiện thêm triệu chứng gì bất thường.

“Đến khoảng 19h30 phút ngày 1/11, thấy con có biểu hiện sốt cao, tôi đã gọi bác sỹ đến. Lúc này điều dưỡng cho con tôi dùng thuốc hạ sốt, dạng viên đút đít. Khoảng 20 giờ, cháu vẫn sốt cao và quấy nhiều hơn. Lúc này điều dưỡng tiếp tục đưa cho gia đình 1 vỉ thuốc gồm có 4 viên nói là thuốc ngủ, bảo cho cháu uống để nó đỡ quấy.

Khoảng 22 giờ tối, con tiếp tục sốt, điều dưỡng lại đưa cho tôi viên thuốc hạ sốt để đút đít cho con nhưng tôi từ chối vì cho rằng cháu vừa dùng hạ sốt xong. Tuy nhiên 5 phút sau, bạn điều dưỡng vẫn mang thuốc hạ sốt lên cho con tôi uống.

Khoảng 2 tiếng sau, con tôi vẫn không hề hạ sốt, tôi gọi bác sỹ nhưng không thấy mà chỉ có điều dưỡng. Bạn ấy mang lên một bịch chứa dung dịch để truyền. Mà bịch dung dịch này đã bị thủng và không thể truyền được. Điều dưỡng đã dùng kim tiêm, tiêm thẳng vào kim truyền của con tôi 3 lần, mỗi lần 5cc. Tôi nghĩ cháu đã bị dùng quá nhiều thuốc kháng sinh một lúc”, chị Xuân kể lại.


Cũng theo chia sẻ của chị Xuân, khoảng 30 phút sau cháu Kiên có dấu hiệu thở nhanh, sốt cao. Điều dưỡng đã tư vấn dùng khăn ướt để chườm. Nhưng đến 1 giờ 30 phút sáng ngày 2/11, cháu Kiên có biểu hiện thở nhanh, hơi thở yếu. Lúc này bác sỹ Hà, trực chính trong ê kíp mới xuất hiện và cho cháu Kiên sử dụng máy khí dung.

Tuy nhiên, cháu bé không tiến triển mà có dấu hiệu xấu đi, tím tái toàn thân. Cháu Kiên tiếp tục được cho sử dụng máy thở oxy và được chuyển xuống phòng cấp cứu.

“Hơn 10 giờ ngày 2/11 gia đình nhận được thông báo từ phía bệnh viện con đã tử vong với kết luận suy hô hấp, suy tim và không loại trừ khả năng bị phản vệ do tiêm vắc xin. Gia đình tôi không đồng ý với kết luận đó. Chúng tôi thắc mắc, cháu Kiên bị tử vong do sốt phát ban hay tử vong do sốc khi điều trị tại bệnh viện? Đặc biệt là việc kết hợp quá nhiều thuốc ngủ với thuốc hạ sốt cùng lúc có gây ra phản ứng gì không”, chị Xuân bức xúc.


Ngoài ra, chị Xuân chia sẻ thái độ làm việc của ê kịp trực là thiếu trách nhiệm, nhất là bác sỹ trực chính. “Con tôi rơi vào trạng thái nguy kịch thì mới thấy bác sỹ xuất hiện, trước đó chỉ có điều dưỡng chăm sóc. Đã 2 lần chúng tôi hỏi bác sỹ xin chuyển lên tuyến trên nhưng chỉ nhận được những lời ậm ừ, không giải thích rõ. Tôi rất muốn cơ quan chức năng sớm tìm rõ nguyên nhân cái chết của con tôi và làm rõ trách nhiệm của các bác sỹ trong vụ việc này”, chị Xuân cho hay.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Văn Mạnh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh thừa nhận, sự việc cháu bé nhập viện với tình trạng bị sốt phát ban và tử vong là có thật. Mọi kết quả, trách nhiệm của từng bên vẫn còn phải chờ vào kết luận cuối cùng từ phía Công an, tôi quyết không bao che.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ…

Gia Phan - Minh Trần

Bình luận
vtcnews.vn