Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa được về với mẹ

Thời sựThứ Tư, 31/12/2014 05:00:00 +07:00

Đến ngày hẹn theo thông báo nhưng những người liên quan đến bé trai bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa đến làm việc để làm thủ tục nhận cháu bé.

(VTC News) – Chiều 31/12, bà Vũ Yến Oanh – Chủ tịch UBND P.1, Q.8, TPCHM cho biết, đến hôm nay chưa thấy những người liên quan đến bé trai bị bỏ rơi trên taxi đến làm việc như đã thông báo.

Trước đó, ngày 29/12, chị H.T.T.V. (22 tuổi, ngụ Q.4, TPHCM), người được cho là mẹ ruột của bé Bo bị bỏ rơi trên taxi, đã đến Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) quận 8 để tư vấn thủ tục nhận con. Cơ quan chức năng cho biết sẽ tham mưu cho UBND quận tổ chức một cuộc họp nhiều bên để xác nhận người thân của bé.

Theo đề xuất, những bên liên quan gồm chị V.; ông Liêm là dượng chồng chị V. - người được địa phương xác nhận nuôi bé từ nhỏ; cha mẹ chị V. là người đứng tên chủ hộ trong hộ khẩu thường trú của chị V.; UBND phường 16, Q.4 và tài xế Hồ Minh Thuận. Nếu các bên đều xác định chị V. là mẹ bé trai, phòng sẽ làm thủ tục giao cháu bé về gia đình. 

“Tuy nhiên nếu sau cuộc họp vẫn chưa thể xác định được người thân của bé thì bước cuối cùng sẽ hướng dẫn chị V. đi thử ADN" - đại diện Phòng LĐTB&XH Q.8 khẳng định.
Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa được về với mẹ
 Chị V. và ông Liêm nhiều lần đến cơ quan chức năng xin nhận bé Bo nhưng thất bại

Lãnh đạo Phòng LĐTB&XH Q.8 cho biết nếu xác định chị V. là mẹ ruột sẽ đề xuất với UBND quận 8 ra quyết định xử phạt vì vi phạm quy định nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em. Theo quy định, mức phạt đối với vi phạm này là từ 10 đến 15 triệu đồng.

Trả lời vấn đề này, ông Liêm cho biết, "hoàn cảnh V. rất khó khăn nếu chính quyền phạt tiền như vậy thì tôi nghĩ nó không có tiền để đóng, không chừng nó bỏ luôn con mà không đến nhận nữa".

Đồng quan điểm với ông Liêm, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích, nếu xét về luật thì cơ quan chức năng làm vậy là đúng, họ căn cứ vào Khoản 1, Điều 22 Nghị định 144 nhưng cũng phải xét tùy trường hợp, tùy hoàn cảnh của mỗi người. 

“Theo tôi đối với trường hợp này không nên đưa ra mức phạt như thế. Phải xem điều đó có khả thi và đủ sức răn đe hay không. Điều cần thiết lúc này là phải động viên, an ủi người mẹ, tìm rõ nguyên nhân vì sao lại bỏ rơi con, việc đó có phải chẳng đặng đừng” – luật sư Trạch nói thêm.
Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi vẫn chưa được về với mẹ
 Bé Bo vẫn chưa được gặp mẹ ruột của mình

Trước đó, chị V. cùng với bà nội bé Bo đã tiếp tục đến UBND P.16, Q.4, TP.HCM để làm giấy khai sinh cho con. Tuy nhiên, do chị V. và anh Đinh Gia Th. (41 tuổi, được cho là cha bé Bo) không đăng ký kết hôn, trong khi đó anh Th. lại không đủ giấy tờ tùy thân nên bé Bo không thể theo họ cha.

Vì vậy trong giấy khai sinh, chị V. đã đăng ký tên con theo họ mẹ, lấy tên là Hồ Gia Huy (trước đó hồ sơ tự khai là Đinh Gia Huy).

Được biết, sau khi nhận lại bé Hồ Gia Huy, chị V. sẽ giao con cho gia đình ông Liêm chăm sóc.

Ông Liêm thông tin thêm, anh Mai Hoàng Thái là con trai lớn ông Liêm cũng sẽ làm các thủ tục để nhận bé Hồ Gia Huy làm con nuôi.

Video vụ bé trai bỏ rơi trên taxi gây xôn xao dư luận

Trước đó, khoảng 22h30 ngày 1/12, tài xế Hồ Minh Thuận (38 tuổi, ngụ Q.11) đang chạy xe taxi hãng Vinasun thì một hành khách nữ dẫn theo đứa bé gọi xe. Chạy đến cầu Kênh Xáng (Q.8) người phụ nữ này đã yêu cầu anh Thuận dừng xe và nhờ trông cháu bé để vào hẻm lấy tiền trả.

Đợi mãi vẫn không thấy người phụ nữ ra, tài xế Thuận gọi điện báo về công ty rồi đưa bé trai về công an P.1, Q.8 trình báo sự việc. Sau khi báo chí đăng tải, nhiều người đến nhận bé làm con nuôi nhưng chưa được chấp thuận.

Như vậy tính từ thời điểm bé Bo bị bỏ rơi đến nay đã tròn 1 tháng, hai mẹ con vẫn chưa gặp mặt nhau.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn