Thiếu nữ không được đi học do ghi nhầm giới tính trong giấy khai sinh

Giáo dụcChủ Nhật, 24/09/2017 07:13:00 +07:00

Một thiếu nữ ở thôn An Truyền (xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có khả năng không được đi học do giới tính trong giấy khai sinh bị ghi nhầm từ "Nữ" thành "Nam".

Mới đây, PV VTC News có nhận được phản ánh của gia đình bà Võ Thị Bê (SN 1963, trú ở thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) liên quan đến việc người con gái út của bà đang phải nghỉ học do giấy khai sinh bị ghi nhầm từ giới tính "Nữ" thành "Nam".

Theo đó, bà Bê có người con gái út tên Trần Văn Hải (Sinh ngày 21/5/2000), chỉ vì thông tin trong hộ khẩu và giấy khai sinh ghi nhầm giới tính của em Hải từ "Nữ" thành "Nam" nên em này chỉ học hết lớp 5 rồi phải nghỉ học do không thể làm hồ sơ, giấy tờ để nộp vào lớp 6.

Cô giáo của Hải lý giải rằng: "Do em Hải là nữ, nhưng trong giấy khai sinh lại ghi không khớp nên hồ sơ nhập học không hợp lệ".

21942452_1921354738087957_1424089781_n

 Bà Bê than phiền việc con gái út của bà đang phải nghỉ học do giấy khai sinh và hộ khẩu khai nhầm giới tính từ "Nữ" thành "Nam". (Ảnh: LC)

Bà Bê cho biết, nguyên nhân của rắc rối nêu trên là do trước khi sinh Hải, vợ chồng bà vốn là dân vạn đò sống ở vùng đầm Chuồn (huyện Phú Vang). Bản thân hai vợ chồng bà không biết chữ nên vào năm 2000 khi sinh Hải, phải nhờ người khác đi làm giấy khai sinh.

Tuy nhiên, người đi làm giúp cũng mù chữ dẫn đến việc nhầm lẫn giới tính của Hải từ “Nam” sang “Nữ” và cái tên nghe có phần nam giới của Hải cũng bắt nguồn từ lý do trên.

Bà Bê thông tin thêm, trong quá trình học cấp 1, Hải học lớp xóa mù chữ do một thầy giáo ở làng dạy. Đến khi chuẩn bị bước vào cấp 2, gia đình làm thủ tục nhập học thì nảy sinh những rắc rối trong việc làm hồ sơ nên sau đó Hải phải nghỉ học.

Sau khi nghỉ học Hải phải đi làm thuê tại một quán ăn ở trên địa bàn. Được biết, gia đình bà Bê đã làm đơn thư trình bày sự việc lên UBND xã Phú An những đến nay chưa được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Đình Thi - Cán bộ Tư pháp xã Phú An cho biết, đối với trường hợp em Hải, ông đang hướng dẫn cho gia đình bà Bê về Phòng Tư pháp huyện Phú Vang để chỉnh sửa lại giấy tờ.

Cải chính không khó

Liên quan đến trường hợp của em Trần Văn Hải, trả lời báo chí, ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch và chứng thực (Bộ Tư pháp) cho rằng việc nhầm lẫn về giới tính của Hải, như bài báo nêu, rất đơn giản, việc cải chính không có gì khó khăn như chính quyền địa phương đang thực hiện.

Theo ông Khanh, đây là trường hợp bị nhầm lẫn, sai sót trong việc kê khai hộ tịch, bởi vậy cần phải đính chính sổ hộ tịch và đính chính tên tuổi và giới tính là được.

21935217_1921355884754509_487384859_n

 Em Nguyễn Văn Hải. (Ảnh: LC)

Tuy nhiên, ông Khanh cũng cho biết hiện nay Hải đã hơn 14 tuổi, vậy nên thẩm quyền làm việc này là thuộc Phòng Tư pháp huyện Phú Vang chứ không còn thuộc xã nữa. Cụ thể, về thủ tục, Hải và gia đình cần phải làm tờ khai xin đính chính hộ tịch trong đó nêu rõ việc Hải được sinh ra trên đò và không có giấy chứng sinh của cơ sở y tế cấp.

Sau đó, do người đi khai sinh cho Hải bị nhầm lẫn trong khi khai sinh dẫn đến nhầm lẫn về giới tính và tên lót cho Hải, biến Hải giới tính nữ thành nam.

Cũng liên quan đến sự việc trên, ông Lê Văn Minh, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Vang thông tin, đã nhận được phản ánh liên quan đến sự nhầm lẫn giới tính của em Hải. Phòng đã liên hệ với cán bộ tư pháp xã để cử người hướng dẫn Hải trực tiếp lên phòng tư pháp huyện làm thủ tục để chỉnh sửa giấy khai sinh.

Video: Tâm sự nghẹn ngào của nữ sinh sắp phải nghỉ học, đi làm chữa bệnh cho mẹ

Ông Minh cho hay, trường hợp này giải quyết đơn giản vì Hải chưa có nhiều giấy tờ tùy thân như: Chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe…, chỉ cần Hải mang theo giấy khai sinh và sổ hộ khẩu lên tại phòng tư pháp, các cán bộ ở đây sẽ giúp em giải quyết nhanh.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn