Bé gái 'gây cháy': Ngày càng 'rối như tơ vò'

Thời sựThứ Bảy, 09/06/2012 09:43:00 +07:00

Vụ việc bé gái 11 tuổi tại TP.HCM gây cháy đến nay vẫn chưa có lời giải đáp, trong khi các nhà khoa học vẫn “mạnh ai nấy làm” với những phát ngôn gây sốc...

Vụ việc bé gái 11 tuổi tại TP.HCM gây cháy đến nay vẫn chưa có lời giải đáp, trong khi các nhà khoa học vẫn “mạnh ai nấy làm” với những phát ngôn gây sốc khiến sự việc ngày càng "rối như tơ vò".

Tạo hình của bé T được thầy giáo chấm điểm cao nhất lớp 

Gần đây, khi Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) còn chưa vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân bé Phạm L.B.T gây cháy thì nhiều nhà khoa học vẫn không ngừng tranh cãi về hiện tượng này.

Trao đổi với PV, Ths. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Khoa tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho rằng, thông thường cứ hàng trăm bí ẩn thì chỉ có một vài trường hợp là hi hữu có thật. Việc bé T. có khả năng tự đốt cháy được hay không phải được mổ xẻ dưới ánh sáng của khoa học. Tuy nhiên, việc rầm rộ công bố thông tin như hiện tại càng làm cho mọi việc phức tạp mà không giải quyết được gì. Đặc biệt, sự “nổi tiếng” này có thể ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của bé T.

 
BÉ GÁI GÂY CHÁY ĐỒ VẬT TẠI TP.HCM 
“Đã có một số thông tin cho rằng em bé vì muốn nổi tiếng mà đốt nhà, đây là phát ngôn rất vô trách nhiệm. Khi không tìm ra được nguyên nhân, người ta lại tùy tiện gán tội cho cô bé mà không có căn cứ. Bởi với lứa tuổi như hiện tại, việc “qua mặt” người lớn và bao nhiêu đoàn nghiên cứu trong suốt một quãng thời gian khá dài là chuyện không tưởng. Dù chưa trưởng thành nhưng hiếm em nào lại dại đốt nhà nhiều lần đến thế và cũng không thể nào “dàn dựng bài bản” hiện tượng như thế. Trước khi tìm ra nguyên nhân, chúng ta có quyền đặt giả thuyết. Nhưng giả thuyết chỉ để nghiên cứu chứ không phải để phát ngôn. Nếu thật sự không phải do cô bé cố ý đốt nhà để nổi tiếng thì những người đưa ra nhận định này có tội với cô bé”, Ths Hiếu phân tích.


Theo Ths. Hiếu, điều quan trọng nhất cần làm là phải tổ chức nghiên cứu hiện tượng này một cách khoa học, có phương pháp và tổ chức chứ không “mạnh ai nấy làm” như hiện tại. Một tổ chức khoa học đủ uy tín và năng lực nên đứng ra chủ trì nghiên cứu với sự cho phép của chính quyền địa phương và gia đình. Việc nghiên cứu phải tiến hành một cách bài bản và dài hơi đủ để tìm ra chân tướng sự việc. Ngoài ra, dư luận xã hội cần hạn chế đưa ra các phỏng đoán, đồn đại thiếu căn cứ để làm tình hình thêm phức tạp, đặc biệt không có những “phát ngôn vô tình” làm ảnh hưởng đến danh dự của những người trong cuộc!
Túi đá thạch anh dùng để gối đầu mua từ Trung tâm cảm xạ địa sinh học 

Trao đổi với PV, bé T cho biết đây là thời gian nghỉ hè nên tâm lý bé rất thoải mái. Vừa nói bé vừa hớn hở chạy vào phòng lấy 2 mẫu vật tạo hình của bé ra khoe với bố và mọi người: “Bố nhìn này, bố đánh tennis trông thật cao”. Đó là tạo hình bố V đang chơi tennis, mặc áo tay dài màu xanh da chuối, quần dài màu cam, đầu tóc bằng lông gà, đứng trên nền có màu xanh lá cây chỉ bằng những vật dụng đơn giản như kẽm, giấy, lông gà, vải… Tạo hình này đã được thầy giáo chấm điểm cao nhất lớp.

Khi PV hỏi: “Sao con lại làm tạo hình này” thì được bé T cho biết: “Thầy giáo dạy vẽ ở trường yêu cầu mỗi bạn phải tự tạo hình gia đình mình. Con nghĩ tới bố con: Ngày xưa bố thích chơi golf, giờ bố lại thích chơi tennis nên con làm tạo hình bố. Thầy nói tạo hình màu sắc phải nổi bật”. - Sao con không nghĩ tới tạo hình mẹ? Bé T gãi đầu, ngượng nghịu: “Tóc mẹ khó làm quá nên con không làm!”.

Chị H, mẹ bé T nói: “Em xem, cháu như thế này mà sao lại có người nói nó đốt nhà để nổi tiếng chứ? Hôm lửa cháy dữ dội ngày 12/5, thật sự nó đã bị hoảng loạn, cứ khóc mãi. Nó nói với mẹ là lỗi do con nên nhà mình mới cháy. Chị đã ôm nó vào lòng trấn an: “Không phải do con đâu. Con gái của mẹ ngoan lắm!” T mới không khóc nữa.

Chị H cho biết thêm, gia đình vẫn bức xúc vì vừa liên lạc với lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng cảm xạ địa sinh học nhưng họ không nghe máy và không trả lời tin nhắn. Không nén được cơn bực mình, chị lôi hai túi đá và vòng đeo cổ bằng thạch anh mua của Trung tâm này, cất trong tủ ngay cửa chính cho chúng tôi xem. Hai túi đá thạch anh nhỏ vụn, trị giá 150.000 đồng/túi, dùng để cho cháu Th. gối đầu.

Vòng đeo cổ là một sợ dây dù đen có gắn một miếng đá thạch anh cũng có trị giá 150.000 đồng. “Đó là những gì của Trung tâm mà chúng tôi còn giữ. Còn vòng đá thạch anh đeo tay một triệu đồng, bên Trung tâm không chịu đưa lại cho chúng tôi. Không biết có phải sợ chúng tôi đem đi hỏi rồi phát hiện đó là đồ giả không nữa!”.


Theo gia đình anh V, hiện tại tâm lý của cháu T rất ổn định, thoải mái, nhất là trong những ngày nghỉ hè này nên gia đình cũng khá yên tâm. Tuy nhiên gia đình vẫn thường xuyên theo dõi bé T, không để cháu tiếp xúc với thầy bùa, thầy cúng nào cả mà sẽ đi theo hướng khoa học.

“Nghe người nhà và hàng xóm nói việc cháu gây cháy và chính tôi cũng tận mắt chứng kiến 2 lần. Hiện tượng gây cháy của cháu tôi kéo dài hơn một tháng nên tôi không giải thích được. Nếu nói về sự rối loạn nội tiết tố mà gây cháy thì ở nước ngoài cũng có nhiều người như cháu. Tôi nghĩ đây là hiện tượng khoa học thôi, không có đấng linh thiêng nào gây ra cho cháu cả. Tôi không tin những điều duy tâm, chỉ do chúng ta chưa hiểu hết về khoa học thôi", ông M – ông nội cháu T, nguyên là giáo viên dạy môn Vật lý của một trường THPT đã về hưu nói.

Cũng theo ông M., ngày 3/6 vừa qua, hai thầy Yoga Thái Lan và Ấn Độ ghé thăm nhà để khuyên gia đình cho cháu tập Yoga. Thế nhưng gia đình không đồng ý cho cháu tập Yoga. Cuối cùng mấy vị khách kia để lại cuốn sách và một số tài liệu hướng dẫn tập Yoga có tựa đề “Yoga sức khỏe và hạnh phúc” (Nhà xuất bản TP.HCM), còn tài liệu hướng dẫn là: Những hiểu biết cơ bản về Yoga; Lợi ích của Kaoshikii; Quy tắc cho Asanas (các động tác Yoga).

Hiện tại gia đình anh V vẫn đang “cầu cứu” các nhà khoa học để tìm hiểu nguyên nhân con mình gây cháy. Anh V cho hay: “Cách đây mấy hôm, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) có gọi điện cho tôi hỏi tình hình cháu bé thế nào rồi? Tôi bảo: Đang chờ sự giúp đỡ của các bác!”. Và bác ấy chỉ nói rằng: UIA và Viện hình sự đang vào cuộc”.

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn