Bé gái co cứng tay chân vì dùng quá liều thuốc đông y

Bệnh và thuốcThứ Ba, 08/06/2010 08:18:00 +07:00

Ngày 8/6, Khoa Cấp cứu, BV Nhi đồng 2 TPHCM vừa tiếp nhận điều trị cấp cứu cho một bệnh nhi nữ bị gồng cứng các chi do ngộ độc thuốc đông dược.

Ngày 8/6, Khoa Cấp cứu, BV Nhi đồng 2 TPHCM vừa tiếp nhận điều trị cấp cứu cho một bệnh nhi nữ bị gồng cứng các chi do ngộ độc thuốc đông dược.

Được biết, bệnh nhi tên O.X.N, 8 tuổi, cư ngụ Xã Phước Kiểng, H. Nhà Bè. Người nhà bệnh nhi cho biết, mấy ngày trước khi thấy bé bị nghẹt mũi, khó thở nên mẹ bé có mua một thứ thuốc đông y có nhãn hiệu là Thất sơn dược thảo ở tiệm thuốc đông dược gần nhà và đã cho bé uống 5 viên. Ngay sau đó, bệnh nhi đã có các biểu hiện như các tay luôn nắm chặt, các chi ở tình trạng gồng cứng.

Theo BS Võ Hoàng Khoa, Khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 2, vì thuốc đông y này chỉ ghi chung chung là dùng sáng 1 viên, chiều 1 viên với công dụng trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng…, nhưng không ghi dùng theo lứa tuổi nào, chứng tỏ thuốc này chỉ dành cho người lớn.

Do gia đình đã tự ý mua thuốc về điều trị không có sự hướng dẫn của BS, còn cho bé N. uống với liều cao gấp 5 lần liều ghi của thuốc dành cho người lớn, có nghĩa là gấp 10 lần liều dành cho trẻ em, vì thế bé N. đã bị ngộ độc thuốc, BS Võ Hoàng Khoa nói.

BS Hoàng Khoa cũng cho biết, hiện nay chưa có thuốc giải độc đối với các trường hợp bị ngộ độc do thuốc đông dược gây ra. Do đó, BV sẽ theo dõi những tổn thương xuất hiện mà điều trị. Trước mắt, các BS sẽ tìm cách loại bỏ bớt chất độc trong dạ dày của bệnh nhi nhằm hạn chế tổn thương có thể lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn